19
/
150897
Vì sao tượng Bồ tát Tara bị tách thành hai hiện vật?
vi-sao-tuong-bo-tat-tara-bi-tach-thanh-hai-hien-vat
news

Vì sao tượng Bồ tát Tara bị tách thành hai hiện vật?

Thứ 3, 25/07/2023 | 09:28:00
2,195 lượt xem

Bảo vật quốc gia tượng Bồ tát Tara được phát hiện tại Phật viện Đồng Dương năm 1978 bằng chất liệu đồng nguyên khối, nhưng vì sao lại bị tách rời hai hiện vật quan trọng trên tay?

Phiên bản 1:1 tượng Bồ tát Tara được chuyên gia Úc phục dựng trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng hiện nay - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Phiên bản 1:1 tượng Bồ tát Tara được chuyên gia Úc phục dựng trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng hiện nay - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Bức tượng còn thiếu sau đợt khảo cổ năm 1902

Bảo vật quốc gia tượng Bồ tát Tara là bức tượng bằng chất liệu đồng duy nhất ở Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng có niên đại khoảng 1.200 năm. Trong các bảo vật tại bảo tàng thì tượng Bồ tát Tara được đón về nhà muộn qua phát hiện hết sức tình cờ vào năm 1978.

Bức tượng được các nhà chuyên môn đánh giá là hiện vật bằng đồng có kích thước lớn nhất được biết đến của nghệ thuật điêu khắc Champa cổ.

Trong khi hàng ngàn hiện vật khai quật tại Phật viện Đồng Dương được đưa về Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng từ hơn 100 năm trước thì bức tượng này mới được phát hiện cách đây 45 năm. 

Tuy nhiên từ đợt khai quật có quy mô lớn nhất ở Phật viện Đồng Dương hơn một thế kỷ trước, nhà nghiên cứu Henri Parmentier, thành viên của Trường Viễn Đông Bác Cổ (EFEO), đã biết đến sự tồn tại của bức tượng này.

Theo những sử liệu ghi chép lại vẫn còn lưu giữ thì Henri Parmentier, trưởng nhóm khai quật năm 1902, đã tìm được trong văn bia tại di tích Đồng Dương được khắc năm 875 có thông tin: pho tượng đặt tại đài thờ trung tâm dâng cúng Thần Lakshmindra Lokeshvana.

Ông và những cộng sự đã biết về sự tồn tại của pho tượng quan trọng này.

Tuy nhiên cuộc khai quật quy mô lớn trên diện tích khai quang được hơn 6.500 mét vuông năm 1902, rồi rất nhiều cuộc khai quật, dò thám sau vẫn không thu được tung tích của bức tượng như thông tin trên văn bia năm 875. 

Cho đến một ngày những người nông dân sống ở di tích Đồng Dương đã tìm thấy bức tượng đồng dưới lớp đất sâu hơn 1m trong lúc đào đất làm gạch.

Bức ảnh của Carpeaux về cảnh khai quật Đồng Dương năm 1902 (đăng trong cuốn sách “Missions archéologiques Françaises au Vietnam - Les monuments du Champa: Photographies et Inténaires” - trang 81) 

Bức ảnh của Carpeaux về cảnh khai quật Đồng Dương năm 1902 (đăng trong cuốn sách “Missions archéologiques Françaises au Vietnam - Les monuments du Champa: Photographies et Inténaires” - trang 81)

Bị tách ra vì tưởng... kim loại quý

Nhưng vì sao pho tượng quý bằng đồng nguyên khối lại bị tách ra khỏi hai hiện vật là đóa sen và con ốc. Tác giả Ngô Văn Doanh, trong cuốn sách Phật viện Đồng Dương, đã kể lại cuộc trao đổi với ông Trà Gặp - một trong ba người phát hiện pho tượng.

Ông Gặp cho biết lúc mới tìm thấy, nhóm ông cho rằng tượng công chúa bằng kim loại quý nên đập gãy hai vật nhỏ cầm trên tay để xem thực hư.

Từ sự tò mò này mà cổ vật quý một lần nữa thất lạc hiện vật. Hai hiện vật này "lưu lạc" mãi trong dân cho đến hôm nay được giữ tại Bảo tàng Quảng Nam.

Tháp Sáng, những gì còn sót lại của Phật viện Đồng Dương ngày nay - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Tháp Sáng, những gì còn sót lại của Phật viện Đồng Dương ngày nay - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Tình tiết hiện vật bị thất lạc do người dân đập gãy vì tưởng kim loại quý sau này, phóng viên Tuổi Trẻ Online được nhà nghiên cứu Trần Kỳ Phương, cựu quản thủ của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, xác nhận một lần nữa.

Chính ông Phương là người trực tiếp vào Phật viện Đồng Dương mang bảo vật này về Đà Nẵng (lúc đó còn chưa tách tỉnh, Đà Nẵng là tỉnh lỵ).

Thời điểm phát hiện pho tượng chính xác là vào tháng 8-1978, một năm sau đó ông Trần Kỳ Phương đã công bố lần đầu thông tin này trên tạp chí.

Ban đầu bức tượng này còn có tên là Laksmindra - Lokesvara như được đề cập đến trong văn bia tìm thấy tại Đồng Dương.

Tên gọi Tara là tên gọi mà nhà nghiên cứu Jean Boisselier đã gợi ý sau 5 năm tìm ra pho tượng.

Hiện nay vẫn tồn tại hai cách gọi tượng Bồ tát Tara hoặc tượng Laksmindra - Lokesvara để chỉ pho tượng này. Tuy nhiên dù thế nào đi nữa thì tượng Bồ tát Tara bằng đồng này vẫn được đánh giá là hiện vật quan trọng nhất mô tả vẻ đẹp vô cùng thanh thoát, quyến rũ mang những bí ẩn trong nền văn hóa Chăm.

Đóa sen trên tay tượng Bồ tác Tara bị người dân làm gãy vì tưởng kim loại quý - Ảnh: LÊ TRUNG


Đóa sen trên tay tượng Bồ tát Tara bị người dân làm gãy vì tưởng kim loại quý - Ảnh: LÊ TRUNG
Tượng Bồ tát Tara mô tả một nữ thần bằng đồng cao gần 1,15m có hai tay cùng đưa cân xứng về phía trước. Tay phải cầm đóa hoa sen, tay trái cầm vỏ ốc. Toàn bộ phần cơ thể phía trên được phô trần với bộ ngực căng đầy. Y phục phía dưới gồm một tấm váy dài gần đến cổ chân và tấm vải chồng bên ngoài. Khuôn mặt vuông vức, nghiêm nghị, đôi lông mày to, cong, giao nhau, mũi to, môi dày...

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/vi-sao-tuong-bo-tat-tara-bi-tach-thanh-hai-hien-vat-20230724144538992.htm 

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
321 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
869 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
916 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
915 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
975 lượt xem