19
/
150909
Khai quật được món cà ri 2.000 năm ở Việt Nam, công thức gây choáng
khai-quat-duoc-mon-ca-ri-2-000-nam-o-viet-nam-cong-thuc-gay-choang
news

Khai quật được món cà ri 2.000 năm ở Việt Nam, công thức gây choáng

Thứ 3, 25/07/2023 | 12:51:00
2,058 lượt xem

Một nghiên cứu từ Úc - Việt Nam - Trung Quốc cho thấy có thể người Óc Eo cổ đại ở Việt Nam là những người đầu tiên được thưởng thức cà ri bên ngoài Ấn Độ, lại còn "nâng tầm" món ăn bằng công thức đặc biệt.

Theo Ancient-Origins, đây là món cà ri cổ xưa nhất được phát hiện ở Đông Nam Á và cũng là cổ xưa nhất bên ngoài Ấn Độ.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Quốc gia Úc (ANU, TP Canberra - Úc), Trung tâm Khảo cổ học thuộc Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ (TP HCM - Việt Nam) và Đại học Tôn Trung Sơn (TP Chu Hải - Trung Quốc) đã có phát hiện thú vị này khi khai quật ở Gò Sáu Thuận - tỉnh An Giang, thuộc quần thể di chỉ nền văn hóa Óc Eo.

Khai quật được món cà ri 2.000 tuổi ở Việt Nam, công thức gây choáng - Ảnh 1.

Cà ri hiện đã là món ăn nổi tiếng khắp thế giới nhờ hương vị độc đáo - Ảnh: ANCIENT ORIGINS

Thông qua việc phân tích xác thực vật và 717 hạt tinh bột được thu hồi và chiết xuất từ 12 công cụ mài đá cổ đại được phát hiện tại một di chỉ thuộc nền văn hóa Óc Eo, họ đã tìm thấy dấu vết của gạo, nghệ, gừng, rễ cây, gừng cát, riềng, đinh hương, nhục đậu khấu và quế.

Trước sự ngạc nhiên của các nhà khoa học, các gia vị được bảo quản tốt đến nỗi nhục đậu khấu vẫn còn thơm dẫu niên đại của chúng được xác định là 2.000 năm trước.

Đặc biệt hơn, các hạt tinh bột từ nghệ và gừng có dấu hiệu vỡ, cho thấy các gia vị này đã được nghiền mịn.

Tất cả những yếu tố đó hướng đến một món ăn quen thuộc: Cà ri.

Điều đó càng được khẳng định khi bên cạnh là một bộ dụng cụ chế biến món cà ri đúng kiểu gồm cối, chày đá, một dụng cụ như chiếc đe dài 75 cm dùng để nghiền bộ gia vị, tương tự những thứ từng được khai quật ở Ấn Độ.

Khai quật được món cà ri 2.000 tuổi ở Việt Nam, công thức gây choáng - Ảnh 2.

Các dụng cụ chế biến gia vị cà ri được khai quật tại Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Khánh Trung Kiên/VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI VÙNG NAM BỘ

Ngoài ra, theo TS Hsiao-chun Hung từ ANU, trưởng nhóm nghiên cứu, nhiều loại gia vị trong số đó không có ở Việt Nam vào 2.000 năm trước, cho thấy chúng đã được nhập khẩu nhằm chế biến ra món cà ri.

Di chỉ này nằm giữa các con kênh cổ xưa ở Tây Nam Đồng bằng sông Cửu Long, nơi được cho là một thương cảng nổi bật thời cổ đại.

Khai quật được món cà ri 2.000 tuổi ở Việt Nam, công thức gây choáng - Ảnh 3.

Các di tích ở Gò Sáu Thuận nhìn từ trên không - Ảnh: Nguyễn Khánh Trung Kiên/VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI VÙNG NAM BỘ

Từ lâu người ta đã cho rằng Ấn Độ có tác động mạnh mẽ đến Đông Nam Á, bao gồm các điểm tương đồng trong kiến trúc, ngôn ngữ, tôn giáo... ở một số vùng. Món cà ri 2.000 tuổi này cho thấy ảnh hưởng này mở rộng cả trong lĩnh vực ẩm thực.

Các bằng chứng đầu tiên về món cà ri bắt nguồn từ Ấn Độ hơn 4.000 năm trước.

Điều thú vị nhất là những thứ dùng trong món cà ri cổ đại này gần như được bảo tồn nguyên vẹn sau 2.000 năm, vẫn là những gia vị không thể thiếu trong cà ri kiểu Việt Nam và các nước Đông Nam Á ngày nay.

Ngoài ra, người Óc Eo cổ đại còn thêm vào công thức cà ri một thứ mà cà ri Ấn Độ không có: Nước cốt dừa, làm sánh và tạo thêm hương vị cho nước cà ri. Công thức này dường như đã lan tỏa rất xa và hiện nay được nhiều nước Đông Nam Á sử dụng.

Ngoài ra, điều này còn cho thấy di chỉ Óc Eo - một thành phố cảng sơ khai - còn là một điểm quan trọng trong mạng lưới giao thương đường biển phức tạp thời kỳ đó trong khu vực, được mệnh danh "Con đường tơ lụa trên biển", bao gồm hoạt đông buôn bán gia vị sôi động.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/du-lich-xanh/khai-quat-duoc-mon-ca-ri-2000-nam-o-viet-nam-cong-thuc-gay-choang-20230724113929556.htm 

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
578 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,122 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,182 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,167 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,230 lượt xem