19
/
152896
'Cao cấp hóa' thiết kế dựa trên văn hóa truyền thống
cao-cap-hoa-thiet-ke-dua-tren-van-hoa-truyen-thong
news

'Cao cấp hóa' thiết kế dựa trên văn hóa truyền thống

Chủ nhật, 03/09/2023 | 14:41:00
1,927 lượt xem

Theo nhà thiết kế, nhà điêu khắc Đinh Công Đạt, điều quan trọng với một thiết kế từ truyền thống là làm sao biến chúng thành mặt hàng cao cấp.

Cá sơn mài, ghế nạm vàng…

Xưởng của nhà điêu khắc, nhà thiết kế Ðinh Công Ðạt gần như rất ít mặt hàng hoàn thiện. Ðơn giản vì tác phẩm của ông vừa hoàn thành đã có người mua ngay.

'Cao cấp hóa' thiết kế dựa trên văn hóa truyền thống - Ảnh 1.

Thiết kế đèn của Nguyễn Xuân Lam NVCC

"Nhiều tác phẩm tôi chụp ảnh đăng lên Facebook mọi người vào hỏi, nhưng thực ra lúc đó đã không còn ở xưởng rồi. Ðã có người đặt trước và mang về ngay từ khi tôi đang hoàn thiện rồi", ông Ðạt nói và cho biết nhiều tác phẩm là đồ gia dụng, đồ decor nhà cửa, được làm trên chất liệu truyền thống, thiết kế cũng dựa trên chất liệu truyền thống.

Mới nhất, ông Ðạt thiết kế một đàn cá từ giấy bồi, bên ngoài phủ sơn mài với nhiều họa tiết vẽ tay. Ðó vừa là một thiết kế decor, vừa là một tác phẩm điêu khắc giấy.

Nhà thiết kế Nguyễn Phương Chi của thương hiệu nội thất Bắc Âu Nordic lại làm ra chiếc ghế queen chair lấy cảm hứng từ ghế cung đình triều Nguyễn mà Nam Phương hoàng hậu sử dụng. Bà Chi cho biết chiếc ghế vừa mang phong cách tối giản, có ảnh hưởng phong cách cổ điển châu Âu, vừa có cảm hứng từ lịch sử, từ kiến trúc cổ khi sử dụng sơn mài. Tác phẩm còn sử dụng cả vàng lá để bọc tay ghế.

'Cao cấp hóa' thiết kế dựa trên văn hóa truyền thống - Ảnh 2.

Thiết kế con cá decor của Đinh Công Đạt

Một thiết kế khác cũng rất nổi tiếng thời gian gần đây là chiếc đồng hồ Hai Bà Trưng của Hãng Christophe Claret (Thụy Sĩ). Chiếc đồng hồ này có sử dụng tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Xuân Lam. Ông Lam đã vẽ một bức tranh về Hai Bà Trưng. Bức tranh này được sử dụng trên thiết kế mặt trước của chiếc đồng hồ Hai Bà Trưng nhằm thể hiện sự tôn vinh hai vị nữ anh hùng dân tộc VN.

Chiếc đồng hồ nhận được sự yêu thích và quan tâm từ người VN trong và ngoài nước cũng như cộng đồng người nước ngoài quan tâm tới VN.

Họa sĩ Nguyễn Xuân Lam cũng có nhiều thiết kế đèn, được bày như một sắp đặt tại trung tâm văn hóa, cũng là Hội quán Quảng Ðông trên phố Hàng Buồm (Hà Nội). Những chiếc đèn này có hình vẽ lấy cảm hứng từ tranh dân gian Hàng Trống.

Chưa kể, ông Lam còn có tác phẩm Xích hổ (dựa trên cảm hứng tranh dân gian) bị sử dụng không xin phép để làm túi…

Văn hóa truyền thống "ngấm" trong nghệ sĩ

Những câu chuyện trên cho thấy các thiết kế dựa trên mỹ thuật truyền thống đang nở rộ nhiều hơn với nhiều thế hệ nhà thiết kế khác nhau. Các thiết kế dựa trên mỹ thuật truyền thống này khá thành công, thậm chí còn dẫn đến việc các thiết kế bị vi phạm bản quyền. Ðiều đó đặt ra câu hỏi, liệu thiết kế dựa trên truyền thống có phải là cách phát triển bền vững cho ngành thiết kế, mỹ thuật VN.

TS Nguyễn Thu Thủy, Khoa Các khoa học liên ngành, ÐH Quốc gia Hà Nội, nói: "Việc khai thác chất liệu dân gian là điều nhiều người muốn làm. Nhưng quan trọng là nghệ sĩ làm được đến đâu, làm như thế nào. Sẽ có những câu chuyện của việc sử dụng biến thể quá thì sẽ không được chấp nhận. Với cách tư duy của nhiều nước, nếu có biến thể nữa cũng không sao vì tư duy của họ cởi mở. Nhưng ở VN, đôi khi nghệ sĩ "biến" hơi quá một chút là bị nói là trái với thuần phong mỹ tục. Nghệ sĩ không phải ai cũng có thể chiến đấu với những định kiến như thế".

Ông Ðinh Công Ðạt cho rằng: "Hầu hết các nhà thiết kế VN có làm kiểu gì cũng không thể đi ra khỏi được truyền thống văn hóa, nó như kiểu quả táo không bao giờ rụng xa gốc. Âm hưởng, mùi vị của văn hóa truyền thống luôn ngấm trong họ, trong thiết kế của họ. Nó như ADN của nhà thiết kế VN vậy. Tôi không nói hay hay dở, nhưng phong vị văn hóa truyền thống luôn ở đó. Những người chủ định làm việc đó cũng rất nhiều. Như Phương Chi chẳng hạn, thiết kế đó dù mang tinh thần Bắc Âu nhưng cũng dựa trên thói quen sử dụng của người Việt, và quan trọng là các yếu tố văn hóa Việt".

Vấn đề quan trọng nhất, theo ông Ðạt là "làm sao đẩy được các thiết kế đó thành hàng cao cấp. Muốn được như thế, cũng phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của người tiêu dùng. Rồi cũng phụ thuộc vào mong muốn của chính nhà thiết kế, nhà sản xuất. Chẳng hạn Công Trí luôn muốn làm những thiết kế rất tỉ mỉ, chất liệu tinh kỹ"…

"Rõ ràng nhiều người làm như thế thì lúc bấy giờ sản phẩm sẽ được "thánh hóa" thành hàng cao cấp. Mọi người hãy cởi mở hơn để nghệ sĩ có thể tự do nghĩ, tự do làm", ông Ðạt nói.

Theo Trinh Nguyễn/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cao-cap-hoa-thiet-ke-dua-tren-van-hoa-truyen-thong-185230903020823749.htm

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
781 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,327 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,398 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,378 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,441 lượt xem