19
/
152908
'Nàng thơ' Việt Nam của Benjamin
nang-tho-viet-nam-cua-benjamin
news

'Nàng thơ' Việt Nam của Benjamin

Thứ 2, 04/09/2023 | 07:27:13
2,218 lượt xem

Ngày rời Phú Yên về lại TP.HCM hồi đầu tháng 7-2023, Benjamin Tortorelli đặt báo thức lúc 3 giờ rưỡi sáng, chạy về hướng Mũi Điện, nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền ở Việt Nam.

Tung chài bắt cá (Hòn Yến, Phú Yên)

Tung chài bắt cá (Hòn Yến, Phú Yên)

Đến hải đăng Đại Lãnh, anh chuẩn bị máy móc rồi bay flycam để bắt trọn khoảnh khắc những tia nắng đầu ngày chạm vào đất Việt, hắt lên bầu trời những tia sáng màu rực rỡ như kính vạn hoa.

"Việt Nam trở thành "nàng thơ" tuyệt đẹp của tôi, và việc ghi lại vẻ đẹp của đất nước này thật sự là một trải nghiệm vô cùng viên mãn". BENJAMIN TORTORELLI

Trải nghiệm điều kỳ diệu của châu Á

"Trong khoảnh khắc yên bình, lòng tôi tràn ngập lòng biết ơn vì mình được hưởng "đặc ân" ngắm nhìn buổi sáng lộng lẫy đó" - Benjamin viết kèm loạt ảnh anh chụp hải đăng Mũi Điện trong sớm mai trên Instagram.

Tất nhiên, đây không phải là những bức ảnh duy nhất mà Benjamin chụp ở Phú Yên. Hơn 8.000 người theo dõi anh trên Instagram @with.b3n không ít lần được "du lịch qua ảnh" cùng Benjamin đến vùng đất "hoa vàng cỏ xanh", thăm đồng muối Tuyết Diêm, xem ngư dân kéo lưới ở Hòn Yến, cắt lát đan chiếu ở đầm Ô Loan...

Benjamin Tortorelli

Benjamin Tortorelli

Benjamin mê Phú Yên lắm, anh đã đến Phú Yên tổng cộng 7 lần chỉ trong 2 năm.

Benjamin Tortorelli năm nay 35 tuổi, là người Pháp, hiện đang sống ở TP.HCM. Năm 2011, Benjamin bỏ qua cơ hội đến Mỹ - vùng đất mà anh luôn mơ đến - để chọn Việt Nam chỉ vì "bản năng mách bảo".

Thời điểm ấy, Benjamin đang học thạc sĩ kinh doanh quốc tế ở Toulouse (Pháp), và chương trình học yêu cầu anh có một kỳ thực tập ở nước ngoài.

Benjamin kể ước mơ của anh là được làm việc và sinh sống ở Mỹ, một phần là do anh thích các bộ phim và chương trình truyền hình của Mỹ. Thế nhưng quá trình tìm kiếm thông tin lại đưa anh đến một lựa chọn nữa, là Việt Nam.

"Dù lòng tôi hướng về Mỹ, nhưng tôi thấy Việt Nam sẽ cho mình cơ hội trải nghiệm những điều kỳ diệu của châu Á. Vậy là tôi làm theo bản năng, quyết định dấn thân vào cuộc phiêu lưu mới này", Benjamin nhớ lại.

Chàng sinh viên cao học 23 tuổi đâu biết được lựa chọn theo linh cảm đó sẽ thay đổi cuộc sống mình đến nhường nào.

Benjamin tin rằng số phận đã lên kế hoạch sẵn cho anh khi hết khóa thực tập, anh được một đơn vị mời làm quản lý marketing.

Nguồn năng lượng sôi động của Việt Nam, nền văn hóa độc đáo và sự ấm áp của người dân nơi đây khiến anh không cần phải đắn đo suy nghĩ mà đón nhận luôn chương mới của cuộc đời mình.

Vậy là, có một Benjamin Tortorelli người Pháp gọi Việt Nam là nhà. "Việt Nam không chỉ là một nơi làm việc mà còn là nơi tôi trân quý trong tim, nơi tôi có cảm giác thân thuộc" - chàng trai người Pháp bộc bạch.

Nhà thờ Tân Định (TP.HCM)

Nhà thờ Tân Định (TP.HCM)

Việt Nam trên không

Ở Việt Nam, ngoài công việc, Benjamin còn tìm được nguồn cảm hứng nhiếp ảnh - một sở thích mà anh chỉ mới theo đuổi mấy năm nay.

Benjamin thiên về chụp flycam phong cảnh, điểm xuyết vào đất trời tuyệt đẹp đó là hình ảnh con người say mê lao động, những đời sống thị thành đan xen vào các công trình hiện đại.

Ảnh của Benjamin thu hút sự chú ý của nhiều người, trong và ngoài nước.

Lẫn trong số những bình luận về ảnh của Benjamin trên trang cá nhân của anh, không thiếu những cảm thán xuýt xoa của người Việt khi thấy quê hương mình đẹp xinh qua ống kính của một anh "Tây", những lời hỏi han từ nước ngoài bày tỏ mong muốn được tận mắt đến xem những danh thắng Việt Nam mà anh chụp.

Hơn một thập niên sống ở Việt Nam, Benjamin có cơ hội đi từ Bắc vào Nam, chụp nhiều ảnh đẹp về đất nước hình chữ S mà anh bội phần yêu quý.

Nếu phía Bắc có Cao Bằng làm Benjamin mê đắm, phía Nam có đời sống thị thành nhộn nhịp của TP.HCM truyền cho anh nguồn cảm hứng bất tận, thì miền Trung Việt Nam là một điều đặc biệt mà duyên số một lần nữa sắp đặt cho anh:

"Miền Trung có điều gì đó rất kỳ diệu mà tôi cảm thấy cộng hưởng sâu sắc với mình. Nơi đó có sự pha trộn hoàn hảo giữa sự thanh bình và phong cảnh đẹp như tranh vẽ, một giấc mơ đối với bất kỳ nhiếp ảnh gia nào. Còn sự ấm áp và tử tế của người dân địa phương đã để lại ấn tượng mãi mãi, khiến tôi coi Phú Yên là ngôi nhà thứ hai của mình" - Benjamin chia sẻ.

Một số bức ảnh của Benjamin:

Phơi ớt (Quy Nhơn)

Phơi ớt (Quy Nhơn)

Làng chài Nhơn Hải (Quy Nhơn)

Làng chài Nhơn Hải (Quy Nhơn)

Vực Hòm (Phú Yên)

Vực Hòm (Phú Yên)

Hải đăng Mũi Điện (Phú Yên)

Hải đăng Mũi Điện (Phú Yên)

Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Theo Ngọc Đông/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nang-tho-viet-nam-cua-benjamin-20230830111023955.htm

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
646 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,200 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,256 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,242 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,309 lượt xem