19
/
152920
Huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz hào hứng đến Việt Nam
huyen-thoai-violin-the-gioi-shlomo-mintz-hao-hung-den-viet-nam
news

Huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz hào hứng đến Việt Nam

Thứ 3, 05/09/2023 | 06:44:00
2,157 lượt xem

Huyền thoại violin hàng đầu thế giới Shlomo Mintz có kế hoạch đến Việt Nam vào đúng ngày Quốc khánh 2-9, nhưng do trục trặc về visa, đến ngày 4-9 ông mới đáp chuyến bay xuống Nội Bài

Huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz có chuyến thăm, làm việc tại Hà Nội từ ngày 5 đến 9-9 theo lời mời từ NSƯT Bùi Công Duy, Phó giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, và nghệ sĩ violin quốc tế Chương Vũ, Giám đốc nghệ thuật Vietnam Connection Music Festival.

Huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz hào hứng đến Việt Nam - Ảnh 1.

Huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz hào hứng đến Việt Nam

Nghệ sĩ tài danh Shlomo Mintz sinh ra ở Nga và lớn lên tại Mỹ. Ông cho hay đã nghe nhiều và muốn tìm hiểu về văn hoá Việt Nam. "Từ rất lâu tôi đã muốn đến thăm và lưu diễn tại Việt Nam để tận mắt thấy mọi thứ" - nghệ sĩ nổi tiếng chia sẻ.

"Đáng ra ngày Quốc khánh của các bạn, ngày 2-9, tôi sẽ có mặt ở Hà Nội. Tuy nhiên, có một chút trục trặc về visa nên nay mới đến. Tôi đã chờ đợi ngày này từ rất lâu nên vô cùng háo hức. Nghệ sĩ Bùi Công Duy tới sân bay để đón tôi, tình cảm nồng hậu này thật quý trọng’’ - huyền thoại Violin thế giới Shlomo Mintz nói thêm.

Trong lịch trình ở tại Hà Nội, huyền thoại Violin thế giới Shlomo Mintz sẽ tham gia giảng dạy lớp Masterclass với các học sinh, sinh viên của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam ngày 5-9. Sau đó, tối 8-9 tại Phòng hoà nhạc Lớn của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ diễn ra buổi hoà nhạc đặc biệt hiếm có "Shlomo Mintz và các người bạn".

Ngoài huyền thoại Violin thế giới Shlomo Mintz, chương trình còn có sự tham gia biểu diễn của NSƯT Bùi Công Duy, nghệ sĩ violin quốc tế Chương Vũ.

Huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz hào hứng đến Việt Nam - Ảnh 3.

NSƯT Bùi Công Duy đón huyền thoại Violin thế giới Shlomo Mintz tại sân bay Nội Bài

Chương trình hoà nhạc lần này có sự tham gia kết hợp của Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội và Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời dưới đũa chỉ huy của nhạc trưởng giàu cá tính Olivier Ochanine.

Chương trình gồm những bản Concerto tiêu biểu viết cho 2 và 3 đàn violin của Antonio Vivaldi, cùng với đó sẽ trình diễn một trong những bản Concerto khó và hay nhất mọi thời đại của Ludwig Van Beethoven Violin Concerto cung Rê trưởng, opus. 61.

Huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz hào hứng đến Việt Nam - Ảnh 4.

Huyền thoại Violin thế giới Shlomo Mintz sẽ có 5 ngày làm việc ở Việt Nam

Phần 1 chương trình hoà nhạc sẽ do chính huyền thoại Shlomo Mintz vừa đàn vừa chỉ huy. Shlomo Mintz sẽ trình diễn trên cây đàn quý giá có tên gọi là "Vesuvius" của Antonio Stradivarius.

Shlomo Mintz được đồng nghiệp, khán giả và các nhà phê bình đánh giá là một trong những nghệ sĩ violin hàng đầu thế giới với khả năng chơi nhạc hoàn hảo, tính linh hoạt trong phong cách và kỹ thuật siêu đẳng. Ông từng hợp tác với những nghệ sĩ nổi tiếng như Isaac Stern, Mstislav Rostropovich, Zukerman, Itzhak Perlman, Zubin Mehta, Claudio Abbado, Carlo Maria Giulini, Riccardo Muti, Yuri Temirkanov, Ida Haendel, Ivry Gitlis.

Huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz hào hứng đến Việt Nam - Ảnh 5.

Ông cho biết từ rất lâu đã muốn đến thăm và lưu diễn tại Việt Nam để tận mắt thấy mọi thứ

Bên cạnh đó huyền thoại Violin thế giới Shlomo Mintz đã chơi nhạc với những dàn nhạc giao hưởng hay nhất thế giới như Berlin, Vienna, Concertgebouw, Chicago, Los Angeles, NHK Symphony (Nhật Bản), Philadelphia và New York Philharmonic.

Ông từng được trao tặng nhiều giải thưởng quốc tế danh giá như Premio Internazionale Accademia Musicale Chigiana, Diapason D'Or, Grand Prix du Disque, Gramophone Award, Edison Award và Cremona Music Award.

Năm 2006 ông được nhận Bằng danh dự của Đại học Ben - Gurion,Beersheba (Israel) và năm 2022 được vinh danh là Giảng viên danh dự của Học viện Âm nhạc và Khiêu vũ Jerusalem (Israel).

Huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz hào hứng đến Việt Nam - Ảnh 6.

NSƯT Bùi Công Duy, nghệ sĩ Violin quốc tế Chương Vũ (bìa phải) sẽ biểu diễn cùng Shlomo Mintz

Shlomo Mintz từng làm giám khảo Cuộc thi Tchaikovsky ở Moscow, cuộc thi Âm nhạc Quốc tế Nữ hoàng Elizabeth tại Brussels và Cuộc thi quốc tế Henryk Wieniawski ở Poznań, Ba Lan. Ông cũng được mời làm Chủ tịch ban giám khảo của Cuộc thi violin Munetsugu Angel ở Nhật Bản trong nhiều năm.

Từ năm 2002 đến 2011, ông là Chủ tịch ban giám khảo cuộc thi violin quốc tế Sion Valais ở Thụy Sĩ và từ năm 2012 đến 2018, ông là Giám đốc nghệ thuật của Crans-Montana Classics, Khóa học và Festival cao cấp cho đàn violin ở Thụy Sĩ.

Huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz hào hứng đến Việt Nam - Ảnh 7.

Những năm gần đây, ngoài các tài năng về biểu diễn violin, viola, chỉ huy dàn nhạc, Shlomo Mintz còn được biết đến trong lĩnh vực sáng tác

Để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của Shlomo Mintz, Deutsche Grammophon đã phát hành lại các bản thu âm của ông dưới dạng ấn bản 13 CD bao gồm các bản thu âm huyền thoại các concerto viết cho violin của các nhà soạn nhạc Mendelssohn, Prokofiev, Sibelius, Lalo và Vieuxtemps biểu diễn cùng các dàn nhạc và nhạc trưởng danh tiếng.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/van-nghe/huyen-thoai-violin-the-gioi-shlomo-mintz-hao-hung-den-viet-nam-20230904191803039.htm

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
701 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,252 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,316 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,296 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,369 lượt xem