19
/
158010
Chuẩn mực giới tính đổi thay trên phim ảnh
chuan-muc-gioi-tinh-doi-thay-tren-phim-anh
news

Chuẩn mực giới tính đổi thay trên phim ảnh

Thứ 6, 22/12/2023 | 10:23:00
2,151 lượt xem

Hình ảnh phi giới tính của các nam nhân trong ngành công nghiệp giải trí đã xóa đi những định kiến giới, mở rộng biên độ về cái đẹp.

Minh họa/INT 

Thập niên 90 của thế kỷ trước, khi làn sóng phim truyền hình Hàn Quốc lan tỏa mạnh mẽ trong khu vực châu Á, khán giả đã làm quen, thậm chí vô cùng yêu quý những nhân vật nam giới với biểu hiện cảm xúc dịu dàng cùng ngoại hình, phong cách thời trang có phần chải chuốt, yểu điệu, toát lên thần thái mềm mại, quyến rũ.

Giờ đây, sau 30 năm, tràn ngập trên màn ảnh châu Á, trên các sàn diễn thời trang hay sự kiện âm nhạc là hình ảnh những “mỹ nam” với “mày râu nhẵn nhụi bảnh bao/hình dong chải chuốt áo khăn dịu dàng”*. Vẻ đẹp như Từ Hải từng là chuẩn mực của phái mạnh “râu hùm hàm én mày ngài”* đã suy yếu đi rất nhiều, có lẽ chỉ còn tồn tại trong các phim về giới bụi đời, giang hồ, săn bắt cướp.

Ngay như Trung Quốc, quê hương của Nho giáo, thì giờ đây vẻ đẹp của các anh chàng Cbiz cũng đi cùng với hình ảnh da trắng không tì vết, môi đỏ, lông mày tô đậm, kiểu tóc đa dạng hiện đại. Với giới showbiz Việt, dù chậm hơn các nước đồng văn như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, nhưng đã bắt đầu nở rộ.

Hình ảnh phi giới tính của các nam nhân trong ngành công nghiệp giải trí đã xóa đi những định kiến giới, mở rộng biên độ về cái đẹp. Nam giới đâu chỉ là lực lưỡng, rắn rỏi, gân guốc. Nam giới còn dịu dàng, ma mị, vừa phong trần vừa yếu đuối, vừa lạnh lùng vừa nồng nhiệt. Vẻ đẹp này cũng khiến người hâm mộ - đặc biệt thế hệ gen Z điên đảo.

Khi định kiến giới được xóa bỏ, biên độ giới mở rộng kéo theo sự nở rộ của một hệ sinh thái: Ngành phẫu thuật thẩm mỹ phát triển và đạt được nhiều thành tựu, ngành sản xuất mỹ phẩm làm đẹp với nhiều sản phẩm mới dùng cho nam giới hoặc cho cả nam nữ, thời trang, nội thất, spa, đồ chơi… Tất cả đều phục vụ nhu cầu vật chất và tinh thần của con người được mở rộng về hình mẫu, chức năng.

Chỉ một thay đổi nhỏ về ngoại hình mà thế giới vật chất vốn phong phú càng trở nên phong phú hơn. Đời sống con người cũng vượt lên bao khái niệm chuẩn mực. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Có lẽ chưa có chuyên gia nào nghiên cứu về vấn đề này, chưa có điều tra xã hội học nào về những hệ lụy, mặt trái khi xu hướng phi giới tính đang ngày càng trở nên phổ biến trong văn hóa nghệ thuật và đời sống. Song những tích cực thì đã được “đẩy thuyền” vô cùng nhiệt thành.

Theo đà này, sớm muộn gì các cuộc thi sắc đẹp dành cho nam giới cũng nhiều không kém nữ giới. Nam giới cũng thêm xốc vác với công việc nội trợ, bếp núc, tạo điều kiện cho nữ giới được bước ra chính trường. Và chưa chừng một ngày nào đó nam giới còn hỗ trợ phụ nữ thiên chức độc quyền là mang thai và sinh nở.

Chỉ một thay đổi nhỏ, mà tất cả cùng có lợi. Quả là điều kỳ diệu lắm thay!

Theo Vũ Anh/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/chuan-muc-gioi-tinh-doi-thay-tren-phim-anh-post665657.html

  • Từ khóa

Ngắm khung cảnh Việt Nam trong 100 bức ảnh đẹp nhất thế giới chụp từ trên cao

Các nhiếp ảnh gia Việt Nam đã đưa phong cảnh trong nước góp mặt vào danh sách 100 bức ảnh đẹp nhất ở hạng mục ảnh chụp từ trên cao của giải thưởng uy tín...
17:30 - 02/05/2024
62 lượt xem

Nhà báo kỳ cựu Richard Quest của Đài CNN: Việt Nam giờ đây thật hấp dẫn

"Tôi nhìn thấy ở Việt Nam một thế hệ trẻ đang không ngừng tiến về phía trước, nỗ lực phát triển, vươn lên", nhà báo kỳ cựu của Đài CNN nhận xét.
16:50 - 02/05/2024
68 lượt xem

Lật mặt 7 chạm mốc 200 tỉ, liệu có phá kỷ lục của Trấn Thành?

Sau 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, kết quả của cuộc cạnh tranh doanh thu phòng vé đã ngã ngũ, Lật mặt 7: Một điều ước áp đảo phần còn lại, bứt phá doanh thu...
15:42 - 02/05/2024
111 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Chiếc bình 'da cóc' với đàn bò đúc thủng

Bình đồng Đông Sơn trong bộ sưu tập An Biên có toàn thân trang trí chấm nổi như da cóc, lại có hình đàn bò và hươu được đúc thủng.
12:12 - 02/05/2024
192 lượt xem

Du lịch cả nước sôi động dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.
10:37 - 02/05/2024
232 lượt xem