19
/
160519
Báo Mỹ nói gì về phim "Mai" trong bức tranh toàn cảnh của điện ảnh Việt?
bao-my-noi-gi-ve-phim-mai-trong-buc-tranh-toan-canh-cua-dien-anh-viet
news

Báo Mỹ nói gì về phim "Mai" trong bức tranh toàn cảnh của điện ảnh Việt?

Thứ 2, 26/02/2024 | 10:52:00
2,055 lượt xem

Tờ tin tức Deadline (Mỹ) nhận định dịp Tết âm lịch vừa qua là thời điểm phát triển "nóng" của thị trường chiếu phim tại Việt Nam, thậm chí tạo thành một hiện tượng đáng quan tâm.

Ngay đầu bài báo, tờ Deadline lấy dẫn chứng về doanh số ấn tượng của phim Mai do Trấn Thành đạo diễn. Bộ phim đã đạt mức doanh thu hơn 400 tỷ đồng và có tiềm năng vượt qua doanh thu của phim Nhà bà Nữ ra mắt vào mùa Tết năm 2023.

Phim Nhà bà Nữ đang nắm giữ kỷ lục về mặt doanh thu trong lịch sử phim Việt với 475 tỷ đồng thu về từ thị trường chiếu phim tại Việt Nam, đây là phim điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất từ trước tới nay.

Báo Mỹ nói gì về phim Mai trong bức tranh toàn cảnh của điện ảnh Việt? - 1

Cảnh trong phim "Mai" (Ảnh: Deadline).

Tờ Deadline nhận định thị trường chiếu phim tại Việt Nam đã phát triển sôi động trở lại sau đại dịch. Theo một số nguồn tư vấn đánh giá, Deadline nhận định rằng Việt Nam đang là thị trường chiếu phim phát triển nhanh thứ hai tại Châu Á, chỉ sau Ấn Độ. Việt Nam còn có một nền công nghiệp làm phim đang phát triển năng động.

Trước kỳ nghỉ Tết, bộ phim Quỷ cẩu của đạo diễn Lưu Thành Luân đã đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng. Quỷ cẩu đã lập kỷ lục về doanh thu phòng vé của một phim kinh dị sản xuất tại Việt Nam. Bộ phim này gây chú ý bởi khiến phòng vé tại Việt Nam sôi động ở thời điểm trước Tết, dù thời điểm này, theo thông lệ, vốn là thời điểm khá "im ắng" ngoài rạp chiếu.

Dịp Tết 2024 là thời điểm chứng kiến nhiều hiện tượng bất ngờ ngoài phòng vé tại Việt Nam, cho thấy sự phát triển nhanh chóng ở mức độ gây choáng ngợp của thị trường chiếu phim.

Trước đó, doanh thu phòng vé tại thị trường Việt Nam vốn có sự tăng trưởng khá đều đặn, vào khoảng 10% mỗi năm, trước khi xảy ra đại dịch. Con số này còn cao hơn cả tốc độ tăng trưởng của thị trường chiếu phim tại Thái Lan, một thị trường được đánh giá là có nền công nghiệp làm phim phát triển hơn.

Báo Mỹ nói gì về phim Mai trong bức tranh toàn cảnh của điện ảnh Việt? - 2

Cảnh trong phim "Quỷ cẩu" (Ảnh: Deadline).

Năm ngoái, tổng doanh thu phòng vé tại Việt Nam đạt 150 triệu USD, con số này cho thấy thị trường chiếu phim tại Việt Nam đã hồi phục ở mức gần 90% so với trước khi xảy ra đại dịch. Ước tính trên khắp Việt Nam hiện tại có khoảng 1.100 phòng chiếu phim.

Đây là con số phát triển rất đáng ấn tượng của một thị trường chiếu phim mà vào năm 2010, ước tính mới chỉ có khoảng 90 phòng chiếu và doanh thu hàng năm thu về từ phòng vé chưa tới 15 triệu USD.

Deadline đánh giá có nhiều yếu tố đưa tới sự phát triển nhanh và mạnh của thị trường chiếu phim tại Việt Nam. Trong đó, đáng kể nhất chính là cơ sở hạ tầng và những hệ thống rạp chiếu hiện đại, phục vụ trải nghiệm chất lượng cho người yêu điện ảnh.

Cùng với đó, những hệ thống rạp chiếu hướng tới nhóm khán giả tầm trung và nhóm khán giả trẻ, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên, cũng giúp thị trường chiếu phim tại Việt Nam hấp dẫn được đông đảo công chúng thuộc mọi khả năng chi dùng.

Một động lực nữa của thị trường chiếu phim tại Việt Nam chính là hoạt động làm phim trong nước đang phát triển với nhịp độ năng động. Các nhà làm phim mạnh dạn thử nghiệm với những thể loại mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khán giả.

Báo Mỹ nói gì về phim Mai trong bức tranh toàn cảnh của điện ảnh Việt? - 3

Cảnh trong phim "Người vợ cuối cùng" (Ảnh: Deadline).

Theo một số thống kê, có tới 80% khán giả ra rạp tại Việt Nam hiện nay là khán giả trẻ ở độ tuổi dưới 29 tuổi. Đây chính là nhóm khán giả đang có vị thế tác động tới các thể loại phim ra rạp tại thị trường Việt Nam.

Các nhà phân phối, các hệ thống rạp chiếu đều rất quan tâm tới nhu cầu của nhóm khán giả này bởi họ hoạt động tích cực trên mạng xã hội. Nhóm khán giả này nhanh chóng đưa ra nhận định khen chê của cá nhân trên mạng xã hội, nên việc làm thỏa mãn nhu cầu của nhóm khán giả này là điều quan trọng để giúp các nhà phân phối và các hệ thống rạp chiếu kéo khán giả ra rạp.

Deadline kết luận chính khán giả Việt đã giúp phim Việt trở nên thắng thế ngoài rạp chiếu so với các phim của nước ngoài. Trong số 10 phim đạt doanh thu cao nhất tại phòng vé Việt trong năm 2023, có tới 6 phim Việt gồm Nhà bà Nữ, Lật mặt 6, Đất rừng phương Nam, Siêu lừa gặp siêu lầy, Chị chị em em 2, Người vợ cuối cùng.

Điều này cho thấy thế hệ khán giả trẻ tại Việt Nam đang có nhu cầu lớn dành cho những bộ phim trong nước. Đó là những phim vốn gần gũi với họ về mặt văn hóa, thể hiện được những trào lưu xu hướng của đời sống văn hóa đại chúng trong nước, cũng như có sự xuất hiện của những ngôi sao mà họ quan tâm, yêu thích.

Theo Dân trí ( Nguồn Deadline )

https://dantri.com.vn/van-hoa/bao-my-noi-gi-ve-phim-mai-trong-buc-tranh-toan-canh-cua-dien-anh-viet-20240225221329993.htm

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
787 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,332 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,402 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,382 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,445 lượt xem