19
/
160985
Oscar dễ đoán, vẫn chờ
oscar-de-doan-van-cho
news

Oscar dễ đoán, vẫn chờ

Thứ 4, 06/03/2024 | 15:31:00
1,931 lượt xem

Kể từ khi Viện Hàn lâm ra đời năm 1927 và mùa giải Oscar đầu tiên được tổ chức vào năm 1929, gần trăm mùa giải trôi qua trong thăng trầm. Không thiếu những tranh cãi và giải cũng đã thay đổi để thích nghi với sự biến thiên của thời đại.

Oscar năm nay sẽ dễ đoán như Quả cầu vàng?

Oscar năm nay sẽ dễ đoán như Quả cầu vàng?

Ngày 10-3, giải Oscar lần thứ 96 sẽ diễn ra ở kinh đô điện ảnh Hollywood. Giải Oscar năm nay được xem là khá dễ đoán.

Oppenheimer có sức công phá không thua gì "vụ nổ hạt nhân" mà Christopher Nolan tái hiện, hiện đã thu về hàng trăm giải thưởng tiền Oscar.

Các đối thủ cũng "không phải dạng vừa đâu" với Killers of the Flower Moon, Poor Things, The Zone of Interest, Barbie. Và dù dễ đoán, Oscar không phải chưa từng có tiền lệ làm khán giả bất ngờ.

The Wonderful Story of Henry Sugar, phim ngắn được dự báo giành giải Oscar năm nay của đạo diễn kỳ cựu Wes Anderson - Ảnh: Netflix

The Wonderful Story of Henry Sugar, phim ngắn được dự báo giành giải Oscar năm nay của đạo diễn kỳ cựu Wes Anderson - Ảnh: Netflix

Khi phim top 1 mọi thời cũng trượt Oscar

Năm nào ở nhiều hạng mục của Oscar, ta cũng có thể nêu ra vài cái tên trội hơn hẳn. Kết quả nhiều khi hiển nhiên, nhưng lắm khi cũng nằm ngoài dự đoán.

Bộ phim đang hiên ngang đứng top 1 IMDb - The Shawshank Redemption đã trượt đủ 7 hạng mục mà nó được đề cử vào Oscar năm 1994.

Vinh quang nghệ thuật đôi khi là ánh nắng chiều muộn màng nhưng cũng không ai bắt Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ phải bảo chứng cho một giá trị bất biến.

Dẫu lượng người xem trồi sụt qua các năm, nhưng vào năm 2021, năm được đánh giá là có lượng người xem thấp kỷ lục trong các mùa Oscar, hơn 10 triệu người đã theo dõi buổi lễ trao giải.

10 triệu người chứng kiến hết thảy xa hoa, phù phiếm của điện ảnh.

10 triệu người chú mục vào những bộ váy lộng lẫy, những màn tung hứng lắm khi không thể cười nổi và cách pha trò của người dẫn chương trình không phải lúc nào cũng duyên.

Lễ trao giải Oscar như một sân khấu hết kẻ vào người ra. Romeo sẽ uống thuốc độc và Juliet sẽ tự sát. Ai chẳng biết vậy, nhưng khán giả vẫn chờ coi.

Biết đâu có một màn biến tấu làm ta sững sờ như vị cứu tinh đến kịp thời cả hai người. Suy cho cùng, khán giả thích chứng kiến kỳ tích hay một phép màu nho nhỏ đời thường.

Trong phim La la Land, nhân vật có thể chia xa và những giấc mơ có thể vỡ vụn, nhưng vẫn có thể cùng nhau nhảy múa dưới bầu trời thành phố đầy sao (City of stars trong phim đoạt giải Oscar Ca khúc nhạc phim hay nhất).

Và mới năm ngoái thôi, Everything Everywhere All at Once giành giải Phim hay nhất. Trước đó, một "giấc mơ Mỹ" mang dáng hình trần trụi trong Nomadland giành chiến thắng.

The Shawshank Redemption, kiệt tác năm 1994 từng trượt giải Oscar, khiến nhiều người yêu phim day dứt đến tận hôm nay - Ảnh: IMDb

The Shawshank Redemption, kiệt tác năm 1994 từng trượt giải Oscar, khiến nhiều người yêu phim day dứt đến tận hôm nay - Ảnh: IMDb

Trong đêm tinh tú vẫn còn những góc tối

Vào cái đêm tinh tú, vẫn có những góc khuất chưa được soi tỏ. Chúng ta nhớ được bao cái tên phim ngắn, hay phim tài liệu, hoặc phim hoạt hình ngắn được đề cử năm nay?

Người đoạt các giải này thường chỉ được nhắc tên trên bản tin cho phải phép, bên cạnh các tên lừng lẫy hơn. Các nhà làm phim thường chọn phim ngắn như bài tập để chập chững bước vào điện ảnh.

Oscar năm nay chứng kiến trường hợp ngược lại. Đạo diễn thâm niên, có vô số giải thưởng và đề cử như Wes Anderson mang đến một bộ phim ngắn với những khung hình cân xứng không khác gì các phim dài của ông.

Phim mang tên The Wonderful Story of Henry Sugar, nằm trong loạt phim ngắn do Wes Anderson đạo diễn, chuyển thể từ sách của nhà văn quá cố Roald Dahl. Phim có cấu trúc truyện lồng trong truyện. Mở con búp bê này ra sẽ có con búp bê khác đang hấp háy đôi mắt tinh nghịch nhìn ta.

Wes Anderson thuộc câu lạc bộ "những người thích đùa". Đùa với hiện thực, đùa với chính mình, đùa với thứ phim ảnh nệ thực. Ông chẳng màng.

Tác phẩm ông có tiếng rì rầm kể chuyện. Có các khung cảnh được tháo rời ra, lắp ráp lại. Tinh quái thách thức cái ranh giới sân khấu và điện ảnh. Và có đề cử Oscar.

180 phút của Oppenheimer và 18 phút của After (đề cử Oscar phim ngắn) giống nhau về sức nặng của sự làm người trong một cõi phi lý. Oppenheimer là cái phi lý của chiến tranh, còn After cái phi lý của đời sống.

Một người đàn ông mất đi vợ và con gái trong một khoảnh khắc vô tình, tàn bạo, khó lý giải. Cuối cùng nỗi đau trong ông bùng vỡ dưới cái ôm của một cô bé xa lạ. Ai dám nói nỗi đau con người không có sức tàn phá như một trái bom?

Thiếu vắng những giải thưởng điện ảnh như Oscar, bao nhiêu người trong chúng ta sẽ chịu khó ngó qua nền điện ảnh Chile?

Năm nay, đại diện của họ là El Conde với đề cử Quay phim xuất sắc nhất. Hài hước và đen tối, El Conde xứng đáng có một vị trí, dẫu khiêm nhường, trong danh sách xem phim của bạn.

Với Oscar năm nay, kiểu gì bạn cũng đoán trúng được chí ít là quá nửa các hạng mục. Nếu vậy chưa đủ bất ngờ thì có thể giữa lễ Oscar, một nam chính đoạt giải sẽ chạy lên sân khấu vả vào mặt người dẫn chương trình. Biết đâu được, chuyện đó từng xảy ra rồi.

Trăm tuổi nhưng không già

Điện ảnh thế giới đã mừng thọ trăm tuổi lâu rồi. Biển hiệu Hollywood sõng soài nằm trên đồi cũng kỷ niệm bách niên giai lão vào tháng 12 năm ngoái.

Nhưng điện ảnh không già. Các chủ đề có thể lặp lại từ phim này qua phim khác, nhưng nó vẫn thu hút ta bằng ngôn ngữ của điện ảnh.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/oscar-de-doan-van-cho-2024030609175741.htm 

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
326 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
874 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
924 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
921 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
982 lượt xem