19
/
162123
Nhạc sĩ Dương Thụ nay mới có album riêng với đĩa than '80 năm một giấc mơ'
nhac-si-duong-thu-nay-moi-co-album-rieng-voi-dia-than-80-nam-mot-giac-mo
news

Nhạc sĩ Dương Thụ nay mới có album riêng với đĩa than '80 năm một giấc mơ'

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:24:00
2,130 lượt xem

Chiều 31.3, tại TP.HCM, nhạc sĩ Dương Thụ đã có buổi ra mắt đĩa than '80 năm một giấc mơ' với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi đến chúc mừng ông như nhạc sĩ Trần Tiến, Bảo Chấn, Huy Tuấn, Viết Tân, nhiếp ảnh gia Lê Thanh Hải…

Ở độ tuổi 81, nhạc sĩ Dương Thụ chia sẻ tại buổi họp báo rằng đây là lần đầu tiên ông có một album tác giả riêng mang tên mình, dù trước đó ông đã làm tới 20 album. Trong đó, "cái thì chung với nhạc sĩ Bảo Chấn, Phú Quang, hay album tổng hợp của các ca sĩ, nhạc sĩ đương thời khác; còn lại đa số là làm album cho các ca sĩ nổi tiếng dù cả album toàn ca khúc Dương Thụ nhưng chỉ là để tên album riêng của chính ca sĩ đó như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Nguyên Thảo, Khánh Linh, Đức Tuấn"... 

Nhạc sĩ Dương Thụ nay mới có album riêng với đĩa than '80 năm một giấc mơ'- Ảnh 1.

Nhạc sĩ Dương Thụ nay mới có album riêng với đĩa than '80 năm một giấc mơ'- Ảnh 2.

Nhạc sĩ Dương Thụ tại buổi họp báo chiều 31.3 ở TP.HCM P.C.Tùng

Vì thế, khi ra mắt album riêng lần đầu này (một việc mà chính nhạc sĩ Dương Thụ chưa bao giờ nghĩ tới, vì ông luôn nghĩ âm nhạc phải được trình diễn trên sân khấu), nhạc sĩ Dương Thụ rất xúc động khi được Tập đoàn Trung Nguyên Legend tài trợ kinh phí (không kèm theo điều kiện nào) và sự hỗ trợ, ủng hộ của Viết Tân Studio cũng như các ca sĩ góp giọng trong album để thực hiện, mà như ông nói: "Chính Dương Thụ và những người tài trợ, ủng hộ làm nên album này không có mục đích gì cả, chỉ là mong muốn gửi đến khán giả yêu âm nhạc một sản phẩm nghệ thuật đơn thuần, có giá trị và có chất lượng tốt từ âm thanh cho đến bản thân các ca khúc, giọng hát thể hiện". 

Nhạc sĩ Dương Thụ hiện cũng đang đảm nhận vai trò Giám đốc mô hình Salon Văn hóa Cà phê thứ 7 - chuỗi không gian văn hóa phi lợi nhuận, là điểm hẹn của những người có cùng đam mê và mong muốn lan tỏa những giá trị văn hóa nghệ thuật nước nhà như âm nhạc, điện ảnh, hội họa, điêu khắc..., đã hình thành và phát triển hơn 15 năm qua.

Nhạc sĩ Dương Thụ nay mới có album riêng với đĩa than '80 năm một giấc mơ'- Ảnh 3.

Không gian buổi ra mắt album nhạc

Nhạc sĩ Dương Thụ nay mới có album riêng với đĩa than '80 năm một giấc mơ'- Ảnh 4.

Nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ tình bạn, tình anh em thân thiết với Dương Thụ khi cả hai cùng Phó Đức Phương, Nguyễn Cường được giới chuyên môn gọi là 4 gương mặt lớn của âm nhạc đương đại Việt Nam, được gắn kết với cái tên "Bộ tứ sông Hồng" P.C.T

Nhạc sĩ Dương Thụ nay mới có album riêng với đĩa than '80 năm một giấc mơ'- Ảnh 5.

Nhạc sĩ Bảo Chấn (ngồi) từng một thời cùng Dương Thụ làm nên "cơn sốt nhạc Việt" với album Nghe mưa 1, 2, 3, Đêm xanh và chuỗi chương trình lưu diễn Nghe mưa thu hút đông đảo khán giả đến xem khi được tổ chức ở nhiều nơi trên cả nước P.C.Tùng

Nhạc sĩ Dương Thụ nay mới có album riêng với đĩa than '80 năm một giấc mơ'- Ảnh 6.

Dương Thụ và nhạc sĩ Viết Tân (phải) - người từng được gọi là "bá chủ phòng thu Việt Nam" khi làm nhạc cho tất cả các ca sĩ nổi tiếng nhất tại Việt Nam với vai trò "ông chủ phòng thu Viết Tân" P.C.Tùng

Album Dương Thụ - 80 năm, một giấc mơ là "bản tổng kết âm nhạc" của một tác giả có 50 năm hoạt động âm nhạc, đã tròn 80 tuổi vào năm 2023, được ra mắt với hình thức đĩa than, do chính nhạc sĩ Dương Thụ biên tập, Viết Tân Studio sản xuất, gồm 2 đĩa có chủ đề Vol. 1: Vẫn hát lời tình yêu và Vol.2: Họa mi hót trong mưa.

Nhạc sĩ Dương Thụ nay mới có album riêng với đĩa than '80 năm một giấc mơ'- Ảnh 7.

Nhạc sĩ Dương Thụ nay mới có album riêng với đĩa than '80 năm một giấc mơ'- Ảnh 8.

Bìa trước và bìa sau của album đĩa than lần này của nhạc sĩ Dương Thụ P.C.Tùng

Mỗi đĩa có 8 ca khúc, với sự thể hiện của 7 giọng ca gắn bó với nhạc Dương Thụ là: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Bằng Kiều, Nguyên Thảo, Khánh Linh, Nguyễn Trần Minh Đức. Dương Thụ nói vì thời lượng mỗi đĩa không thể quá dài nên còn thiếu nhiều ca khúc quen thuộc và ca sĩ khác từng gắn bó với ông, hy vọng có thể làm thêm một - hai album khác vào một dịp khác, nếu nhận được sự ủng hộ từ album đĩa than đầu tiên này.

Dù nhạc sĩ Dương Thụ có số lượng tác phẩm được trình diễn và thu âm bắt đầu từ năm 1980 đến nay lên tới 107 ca khúc, nhưng bộ đĩa này chỉ có thể chọn tối đa 16 tác phẩm phổ biến nhất trong số đó, và đây là những tác phẩm đã trở nên quen thuộc với công chúng yêu nhạc như: Cho em một ngày, Nghe mưa, Vẫn hát lời tình yêu, Gọi anh, Tháng tư về, Họa mi hót trong mưa, Em đi qua tôi, Bay vào ngày xanh, Lắng nghe mùa xuân về…

Do tác giả quan niệm "âm nhạc là ký ức của một thời", nên khi làm album đĩa than Dương Thụ - 80 năm một giấc mơ lần này, ông đã cố gắng tìm bản thu gốc nếu có thể, và chỉ thu mới khi thấy thật cần thiết. 

"Những bản thu âm của Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Bằng Kiều, Khánh Linh ở thập niên 1990 và những năm đầu 2000 nghe rất xúc động, thu mới sẽ không có được tinh thần ấy" - nhạc sĩ Dương Thụ nói. 

Vì thế, toàn bộ album đĩa than chỉ có 3 ca khúc thu mới (Bóng tối ly cà phê - Bằng Kiều, Em đi qua tôi  Bay vào ngày xanh - Nguyễn Trần Minh Đức), còn lại là các bản thu gốc được sản xuất với công nghệ, kỹ thuật đạt "chuẩn nghe" cho âm thanh đĩa than. 

Nhạc sĩ Dương Thụ nay mới có album riêng với đĩa than '80 năm một giấc mơ'- Ảnh 9.

Nhạc sĩ Dương Thụ nay mới có album riêng với đĩa than '80 năm một giấc mơ'- Ảnh 10.

Nhạc sĩ Dương Thụ nói ông "vô cùng biết ơn và cảm thấy hạnh phúc" khi ra mắt bộ đĩa than 80 năm một cuộc đời P.C.Tùng

Trong lời tự sự khi mở đầu album, nhạc sĩ Dương Thụ đã chia sẻ quá trình làm nghề lẫn phong cách sáng tác của mình: 

"Năm lên 9 tuổi tôi nhìn thấy biển, năm 16 tuổi tôi nhìn thấy 'em' nên đã chớm biết cái rộng, cái xa, cái không thể chạm tới. Thế mà tôi vẫn hát mãi cái giấc mơ về nó. 

Sống mùa đông và biết chắc mình chỉ có thể ở lại mùa đông, lại hát về mùa xuân. 

Sống trong con hẻm chật chội lại hát về biển rộng. 

Ngoài 40 tuổi chẳng có một mối tình thật sự nào, vẫn chưa bao giờ chạm được vào bàn tay 'em' lại luôn hát về tình yêu trong sáng. 

Đó là một nghịch lý và cái nghịch lý ấy đã tạo thành tôi, đã sinh ra những bài hát mà tôi viết trong hơn nửa thế kỷ sống. 

Những bài hát của tôi đượm buồn nhưng nó chính lại là sự mạnh mẽ mà một người đàn ông như tôi có thể có được. 

Trước kia là Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Bằng Kiều, Trần Thu Hà. Gần đây hơn là Nguyên Thảo, Khánh Linh. Giờ là Tùng Dương, Đức Tuấn, Trần Nguyễn Minh Đức, Hà Linh... Các ca sĩ ấy phần nào đã làm sống lại cái nghịch lý đó trong những cuộc trình diễn và trong album của họ...".

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/nhac-si-duong-thu-nay-moi-co-album-rieng-voi-dia-than-80-nam-mot-giac-mo-185240331202149801.htm

  • Từ khóa

Ngắm khung cảnh Việt Nam trong 100 bức ảnh đẹp nhất thế giới chụp từ trên cao

Các nhiếp ảnh gia Việt Nam đã đưa phong cảnh trong nước góp mặt vào danh sách 100 bức ảnh đẹp nhất ở hạng mục ảnh chụp từ trên cao của giải thưởng uy tín...
17:30 - 02/05/2024
258 lượt xem

Nhà báo kỳ cựu Richard Quest của Đài CNN: Việt Nam giờ đây thật hấp dẫn

"Tôi nhìn thấy ở Việt Nam một thế hệ trẻ đang không ngừng tiến về phía trước, nỗ lực phát triển, vươn lên", nhà báo kỳ cựu của Đài CNN nhận xét.
16:50 - 02/05/2024
279 lượt xem

Lật mặt 7 chạm mốc 200 tỉ, liệu có phá kỷ lục của Trấn Thành?

Sau 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, kết quả của cuộc cạnh tranh doanh thu phòng vé đã ngã ngũ, Lật mặt 7: Một điều ước áp đảo phần còn lại, bứt phá doanh thu...
15:42 - 02/05/2024
315 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Chiếc bình 'da cóc' với đàn bò đúc thủng

Bình đồng Đông Sơn trong bộ sưu tập An Biên có toàn thân trang trí chấm nổi như da cóc, lại có hình đàn bò và hươu được đúc thủng.
12:12 - 02/05/2024
383 lượt xem

Du lịch cả nước sôi động dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.
10:37 - 02/05/2024
422 lượt xem