19
/
162156
Hãng phim truyện Việt Nam nợ thuế 5,5 tỉ, chủ tịch bị hoãn xuất cảnh
hang-phim-truyen-viet-nam-no-thue-5-5-ti-chu-tich-bi-hoan-xuat-canh
news

Hãng phim truyện Việt Nam nợ thuế 5,5 tỉ, chủ tịch bị hoãn xuất cảnh

Thứ 2, 01/04/2024 | 15:20:00
2,000 lượt xem

Hãng phim truyện Việt Nam nợ thuế gần 5,5 tỉ đồng, ông Nguyễn Danh Thắng - người đại diện hãng - đang bị tạm hoãn xuất cảnh.

Hiện trạng mới nhất của Hãng phim truyện Việt Nam - Ảnh: ĐẬU DUNG

Hiện trạng mới nhất của Hãng phim truyện Việt Nam - Ảnh: ĐẬU DUNG

Đó là hai thông tin mới nhất liên quan đến những lùm xùm xung quanh câu chuyện cổ phần hóa của Hãng phim truyện Việt Nam.

Mới đây, Cục Thuế TP Hà Nội có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và cả Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Danh Thắng - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển phim truyện Việt Nam (Hãng phim truyện Việt Nam). Ông Thắng cũng là đại diện theo pháp luật của đơn vị này.

Ông Thắng bị tạm hoãn xuất cảnh do Hãng phim truyện Việt Nam nợ thuế. 

Hãng đang nợ 5,473 tỉ đồng

Về thông tin bị tạm hoãn xuất cảnh do hãng phim đang nợ thuế, ông Nguyễn Danh Thắng - người đại diện hãng theo pháp luật - trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 1-4, "do đang đi công tác nên chưa nhận được văn bản tạm hoãn xuất cảnh nhưng đúng là Hãng phim truyện Việt Nam đang nợ thuế".

Về số tiền nợ thuế cụ thể, ông cho biết "hãng đang nợ 5,473 tỉ đồng thuế đất".

Theo ông Nguyễn Danh Thắng, năm 2017, sau khi mua lại Hãng phim truyện Việt Nam, cổ đông chiến lược VIVASO đã trả nợ thuế đất do hãng phim để lại trước đó khoảng hơn 20 tỉ đồng.

"Sau đó là những lùm xùm liên quan đến cổ phần hóa hãng phim như dư luận đã biết: thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiến hành thanh tra lại quá trình cổ phần hóa và đưa ra quyết định nhà đầu tư chúng tôi phải thoái vốn", ông nói.

Cũng theo ông Thắng, "từ lúc đợi thoái vốn đến nay, doanh nghiệp không thể làm gì, muốn đầu tư, phát triển hãng phim cũng chịu".

"Do không có hoạt động kinh doanh, hãng phim không có tiền để nộp thuế đất. Đây là thuế đất phát sinh sau khi chúng tôi trả xong nợ cũ", đại diện hãng cho hay.

Ông nói thêm, đơn vị đã có văn bản trình đến Chính phủ lẫn các bộ, ngành một số phương án để giải quyết những tồn đọng ở đây. Tuy nhiên, tới nay "vẫn đang chờ", "chưa có gì mới".

"Bản thân VIVASO cũng muốn giải quyết dứt điểm vụ cổ phần hóa ở Hãng phim truyện Việt Nam. Để lâu cũng quá mệt mỏi", ông cho hay.

Tới sáng 1-4, Hãng phim truyện Việt Nam không còn cả biển hiệu - Ảnh: ĐẬU DUNG

Tới sáng 1-4, Hãng phim truyện Việt Nam không còn cả biển hiệu - Ảnh: ĐẬU DUNG

Vốn chủ sở hữu hiện còn bao nhiêu?

Trước đó, hồi đầu năm nay, trả lời Tuổi Trẻ Online, Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) thông tin, theo báo cáo của người đại diện phần vốn nhà nước tại hãng phim ngày 1-6-2022, báo cáo tài chính cho thấy số lỗ lũy kế tính đến hết năm 2021 là 47,537 tỉ đồng.

Trong đó số lỗ lũy kế tính từ ngày 23-6-2017 - thời điểm chính thức chuyển sang cổ phần - đến hết năm 2021 là 24,060 tỉ đồng.

Tới giữa năm 2022, vốn chủ sở hữu còn lại 2,462 tỉ đồng.

Xưởng thu thanh dựng phim sáng 1-4 - Ảnh: ĐẬU DUNG

Xưởng thu thanh dựng phim sáng 1-4 - Ảnh: ĐẬU DUNG

Trả lời về số vốn chủ sở hữu hiện tại sáng 1-4, ông Nguyễn Danh Thắng thông tin "bộ phận kế toán đang làm báo cáo tài chính, vẫn chưa xong".

Liệu hãng đã có phương án nào để trả nợ thuế?

Ông Thắng nói "đang tính đến phương án vay tiền từ công ty mẹ để trả nợ thuế đất cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển phim truyện Việt Nam".

Ông cho biết thêm, thời gian qua hãng vừa sản xuất một phim tài liệu kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ông đang đi Điện Biên để tặng bộ phim cho tỉnh và "sau khi về sẽ giải quyết những vấn đề liên quan đến nợ thuế vì việc này cũng ảnh hưởng tới cá nhân ông".

Đầu năm nay, trả lời Tuổi Trẻ Online, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết bộ đã báo cáo về quá trình triển khai thực hiện kết luận thanh tra và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về công tác cổ phần hóa tại hãng phim theo yêu cầu của đoàn Thanh tra Chính phủ.

Trong đó bộ đã trình Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục để thu hồi số cổ phần đã bán cho nhà đầu tư chiến lược theo các quy định hiện hành và có biện pháp xử lý trong trường hợp nhà đầu tư chiến lược không hợp tác.

Hiện bộ đang chờ kết luận sau thanh tra công tác cổ phần hóa ở hãng phim, trong đó có kiến nghị của bộ về giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận thanh tra.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/hang-phim-truyen-viet-nam-no-thue-5-5-ti-chu-tich-bi-hoan-xuat-canh-20240401112651169.htm 

  • Từ khóa

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo thông tin từ Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6...
16:59 - 29/04/2024
352 lượt xem

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
441 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,545 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,902 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,970 lượt xem