19
/
162991
Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương
ngam-vinh-lang-co-dep-mo-ao-trong-suong
news

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:54:00
2,176 lượt xem

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Vịnh Lăng Cô thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, cách trung tâm thành phố Huế hơn 60km về phía Nam và cách thành phố Đà Nẵng chừng 25km về phía Bắc.

Lăng Cô là một phần trong chuỗi "Con đường di sản miền Trung" từ Động Phong Nha- Kẻ Bàng đến Cố đô Huế - Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn.

Lăng Cô còn nằm trên trục hành lang kinh tế Đông- Tây đang từng bước phát huy tiềm năng và lợi thế của vùng.

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương - 2

Vịnh Lăng Cô nằm ngay dưới dãy núi Hải Vân hùng vĩ, với diện tích 42,5 km2, có bãi cát trắng, mịn trãi dài hơn 10km, có đảo Sơn Chà với hệ động, thực vật phong phú; mặt nước biển trong xanh với nhiều loại động thực vật biển quý hiếm, là vùng đa dạng sinh học, đang được đề nghị vào danh sách khu bảo tồn biển của Việt Nam.

Lăng Cô là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế. Năm xưa, vua Khải Định trong chuyến tuần du năm đầu lên ngôi, đi suốt một dải sông núi phía nam Kinh Đô, khi đến đây vua thốt lên "Quả là một chốn bồng lai tiên cảnh!".

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương - 3

Hiện tại, ở thôn An Cư Đông 1 (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) có một bia đá khắc bài văn của vua Khải Định ca tụng cảnh sắc Lăng Cô. Cũng tại nơi này, vua Khải Định cho xây dựng "Hành cung tịnh viên" làm nơi nghỉ dưỡng.

Trong một ngày giữa tháng 4, sương mù giăng phủ, Vịnh Lăng Cô hiện lên mơ màng, tựa "nàng thơ" xứ Huế với đường cong hoàn mỹ, e ấp trong tà áo dài tha thướt.

Với vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng, Vịnh Lăng Cô được kết nạp vào câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới vào ngày 16/5/2009.

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương - 4

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương - 5

Nhìn từ trên cao, toàn thị trấn Lăng Cô giống như một dải lụa, trải dài từ đèo Phú Gia ở phía bắc và đèo Hải Vân ở phía nam, được bao bọc bởi một bên là biển Lăng Cô và một bên là đầm Lập An.

Bãi biển Lăng Cô từ lâu đã nổi tiếng là một bãi biển có các điều kiện tự nhiên và phong cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam, tập trung nhiều tài nguyên du lịch, với cơ sở hạ tầng và nhiều trang thiết bị hiện đại.

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương - 6

Là một phần của Vịnh Lăng Cô, đầm Lập An được bao quanh bởi dãy núi Bạch Mã ngút ngàn, hùng vĩ, với biệt danh "Tuyệt tình cốc" xứ Huế. Trong đầm có nguồn thủy sản vô cùng đa dạng, phong phú.

Du khách đến đây không chỉ bị chinh phục bởi cảnh sắc thiên nhiên lãng mạn, trữ tình mà còn có dịp thưởng thức món đặc sản hàu nức tiếng của vùng đầm Lập An.

Trong 15 năm qua, từ khi được công nhận vịnh đẹp thế giới, các hoạt động đầu tư, kinh doanh dịch vụ, du lịch tại Lăng Cô phát triển sôi động, trở thành điểm đến yêu thích của các nhà đầu tư, nhiều dự án có quy mô lớn đã và đang được tiến hành xây dựng. Bình quân hàng năm, Lăng Cô thu hút trên 1 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương - 7

Các cấp chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng của Lăng Cô để phục vụ phát triển du lịch, đồng thời đẩy mạnh các chương trình hợp tác quốc tế nhằm bảo vệ tài nguyên môi trường vịnh đẹp thế giới.

Theo đó, Lăng Cô được định hướng phát triển gắn kết lâu dài với cảng nước sâu, khu công nghiệp và thương mại quốc tế Chân Mây, đô thị Chân Mây trong lộ trình xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, bảo đảm phát triển bền vững, toàn diện các chức năng nghỉ ngơi, sinh sống và làm việc của một đô thị lớn.

Theo UBND huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, ngày 10-12/5, địa phương này sẽ tổ chức chương trình kỷ niệm "Lăng Cô - Vịnh đẹp thế giới - 15 năm Xây dựng và Phát triển" với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền.

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương - 8

Vị trí Vịnh Lăng Cô (Ảnh: Google Maps).

Theo Vi Thảo/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/du-lich/ngam-vinh-lang-co-dep-mo-ao-trong-suong-20240417101200813.htm

  • Từ khóa

Showbiz Việt ngập màn tranh tài của các 'anh trai'

Sau show "chị đẹp" hút khán giả, có thể thấy thời của các nam nghệ sĩ cũng đã tới, khi sắp sửa có một loạt chương trình giải trí, cuộc thi sẽ phát sóng,...
11:24 - 30/04/2024
1,063 lượt xem

Nhật Bản muốn hỗ trợ Việt Nam bảo tồn di sản

Nhật Bản mong muốn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam bảo tồn các di sản hiện nay như Hoàng thành Thăng Long, di sản Hội An...
11:06 - 30/04/2024
1,047 lượt xem

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo thông tin từ Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6...
16:59 - 29/04/2024
1,476 lượt xem

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
1,573 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,925 lượt xem