190
/
118978
Băng gạc thông minh giúp theo dõi vết thương
bang-gac-thong-minh-giup-theo-doi-vet-thuong
news

Băng gạc thông minh giúp theo dõi vết thương

Thứ 6, 29/10/2021 | 18:44:54
2,245 lượt xem

Loại băng gạc mới chứa một bộ cảm biến có khả năng đo độ ẩm của vết thương và truyền dữ liệu đến điện thoại thông minh, có thể giúp các bác sĩ theo dõi vết thương dễ dàng hơn mà không cần tháo băng.

Những vết thương mãn tính có thể làm bệnh nhân đau đớn. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình chữa trị như nhiệt độ, nồng độ glucose và a xít, nhưng quan trọng nhất là duy trì độ ẩm thích hợp, tránh để vết thương quá ướt hoặc quá khô. Tuy nhiên, muốn kiểm tra độ ẩm của vết thương thì bác sĩ cần phải tháo băng gạc, điều này có thể sẽ làm tổn thương các mô đang lành.

Theo trang Frontiers in Physics, các nhà nghiên cứu đã chế tạo thành công một loại băng gạc thông minh (ảnh) giúp theo dõi vết thương mà không cần tháo băng, hạn chế làm gián đoạn quá trình điều trị. Bên cạnh đó, hình dạng và vật liệu trong băng gạc có thể được tinh chỉnh để phù hợp với các loại vết thương và cách băng khác nhau.

Nghiên cứu lấy ý tưởng từ sự thay đổi độ ẩm của vết thương làm thay đổi tín hiệu điện và có thể đo bằng cảm biến. Từ đó, các nhà nghiên cứu đã dùng kỹ thuật in lụa để đính một loại polyme dẫn điện - poly (3,4-ethylenedioxythiophene): polystyrene sulfonate (PEDOT: PSS) vào miếng gạc, sau đó kết hợp với các vật liệu khác có sẵn trên thị trường để tạo ra một loại băng gạc mới, theo trang Science X đưa tin hôm 25.10.

Tiến sĩ Marta Tessarolo thuộc Đại học Bologna (Ý), tác giả của nghiên cứu, giải thích: “PEDOT: PSS là một polyme bán dẫn hữu cơ, có thể dễ dàng bám trên một số chất nền như một loại mực tiêu chuẩn. Chúng tôi cũng kết hợp sử dụng thẻ RFID giá rẻ, dùng một lần và tương thích với băng gạc để truyền dữ liệu độ ẩm tới điện thoại thông minh, cho nhân viên y tế biết khi nào cần thay băng gạc”.

Băng gạc đã được thử nghiệm với dịch tiết nhân tạo từ vết thương và cho kết quả tích cực. Kết quả cho thấy băng có độ nhạy cao, cho kết quả khác nhau đáng kể giữa các loại điều kiện của vết thương như khô, ẩm và bão hòa. Nó có thể trở thành một công cụ đáng giá, hỗ trợ theo dõi vết thương hữu hiệu.

Theo Hạ Thái/Thanh niên

https://thanhnien.vn/bang-gac-thong-minh-giup-theo-doi-vet-thuong-post1395579.html 

  • Từ khóa

Phát hiện sức mạnh tiềm ẩn của trứng đối với ung thư

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một chất dinh dưỡng phổ biến có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u và làm cho thuốc điều trị ung thư hoạt động tốt...
15:59 - 06/05/2024
207 lượt xem

Người Việt ít đi bộ, giới văn phòng chỉ 600 bước/ngày: Do quá bận rộn hay lười vận động?

“Làm ngày 8 tiếng, về nhà còn con cái, cơm nước, làm gì còn thời gian mà tập thể dục” hay “Suốt ngày tăng ca, công việc áp lực, thời gian làm việc không...
15:45 - 06/05/2024
199 lượt xem

Tự uống thuốc chống đông máu, coi chừng lợi bất cập hại

Sau khi có thông tin AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây tác dụng phụ hiếm gặp là hình thành cục máu đông, nhiều người dân hoang...
15:05 - 06/05/2024
234 lượt xem

Trẻ em ôn thi cần ăn thực phẩm gì để bổ não, nhớ lâu?

Các cuộc thi học kỳ, cuối cấp... đang gần đến. Trẻ cần ăn những thực phẩm gì để bổ não, nhớ lâu, có khả năng tập trung học?
11:50 - 06/05/2024
281 lượt xem

Uống sữa lúc nào là tốt nhất để ngừa đau tim, đột quỵ?

Sữa là thực phẩm nổi tiếng giàu canxi, và nhiều người có thói quen uống sữa trước khi đi ngủ.
09:10 - 06/05/2024
359 lượt xem