190
/
144279
Những loại thực phẩm khiến bạn mau... già hơn
nhung-loai-thuc-pham-khien-ban-mau-gia-hon
news

Những loại thực phẩm khiến bạn mau... già hơn

Thứ 5, 16/03/2023 | 11:50:00
2,130 lượt xem

Chuyên trang chăm sóc sức khỏe WebMD gần đây có bài viết chỉ ra nhiều loại thực phẩm quen thuộc tưởng vô hại, nhưng có thể khiến bạn già đi nhanh hơn nếu ăn quá thường xuyên.

Thức ăn quá cay

Theo WebMD, thức ăn cay nóng có thể khiến các mạch máu của chúng ta phồng lên (nguyên nhân khiến nhiều người đỏ mặt khi ăn cay), trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn tới vỡ mạch máu, tạo thành các vết tím bầm trên mặt.

Nếu bạn đang có mụn, đặc biệt là bị mụn trứng cá đỏ (thường gặp ở phụ nữ mãn kinh), đồ ăn cay nóng có thể khiến tình trạng trở nên nặng hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe làn da và có thể khiến khuôn mặt của bạn già hơn tuổi thật.

Thực phẩm làm bạn già đi nhanh hơn - Ảnh 1.

Nếu bạn đang có mụn, đặc biệt là bị mụn trứng cá đỏ, đồ ăn cay nóng có thể khiến tình trạng trở nên nặng hơn SHUTTERSTOCK

Thực phẩm nhiều đường

Lượng đường cao trong một số loại thực phẩm như nước ngọt có gas, bánh ngọt… có thể làm các tế bào trong mô của chúng ta già đi nhanh hơn, vô tình cũng đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Những loại đường này khi kết hợp với vi khuẩn có sẵn trong miệng cũng tạo thành axit, gây mòn men răng và sâu răng. Ăn hay uống quá nhiều đồ ngọt trong thời gian dài cũng có thể dẫn tới tăng cân, ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và não bộ.

Rượu bia

Đồ uống chứa nhiều cồn như rượu bia sẽ gây mất nước nghiêm trọng khi đi vào cơ thể. Trong khi làn da chúng ta chứa đến 63% là nước. Mất nước khiến da nhăn nheo, lão hóa nhanh hơn.

Cũng cần phải biết rằng, ngay cả khi bạn uống bù một ly nước lớn sau bữa nhậu, cơ thể cũng sẽ ưu tiên cấp nước cho các cơ quan khác trước làn da. Do đó, muốn giữ gìn làn da tươi trẻ, thì không nên thường xuyên uống nhiều bia rượu.

Thực phẩm nhiều muối

Những loại thực phẩm khiến bạn mau... già hơn - Ảnh 2.

Nên hạn chế những thực phẩm chế biến SHUTTERSTOCK

Những loại thịt đã qua chế biến, chẳng hạn như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông, thịt nguội… thường chứa lượng muối cao để bảo quản chúng được lâu hơn mà không bị hỏng.

Lượng muối dư thừa này khiến cơ thể dễ bị viêm nhiễm, suy nhược từ trong ra ngoài. Ăn quá nhiều thực phẩm thừa muối trong thời gian dài cũng có thể gây ra bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Thực phẩm chiên, nướng

Những thực phẩm được nấu chín ngập trong dầu sôi khi đi vào cơ thể sẽ gây ra tình trạng tích tụ gốc tự do, đẩy nhanh quá trình lão hoá và phát triển các loại bệnh tật liên quan đến tuổi già.

Ngoài ra, các thực phẩm là thịt khi được chiên hoặc nướng ở nhiệt độ cao sẽ dễ tạo ra các sản phẩm glycat hóa bền vững (AGEs). Đây là nguyên nhân gây ra lão hóa nhanh ở nhiều người, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thần kinh, gây ra các bệnh về mắt, thận, tim hoặc tiểu đường.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/nhung-loai-thuc-pham-khien-ban-mau-gia-hon-185230315053549745.htm 

  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
97 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
169 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
727 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,313 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,727 lượt xem