190
/
145945
Nghe dụ bắt 'sâu mắt', coi chừng hư luôn mắt
nghe-du-bat-sau-mat-coi-chung-hu-luon-mat
news

Nghe dụ bắt 'sâu mắt', coi chừng hư luôn mắt

Thứ 4, 19/04/2023 | 08:44:00
2,399 lượt xem

Trên các trang mạng xã hội hiện đang xuất hiện rầm rộ các video quảng cáo bắt "sâu mắt, sán mắt".

Hình ảnh quảng cáo bắt “sâu mắt, sán mắt”, làm sạch mắt trên các trang mạng xã hội - Ảnh: Chụp màn hình

Hình ảnh quảng cáo bắt “sâu mắt, sán mắt”, làm sạch mắt trên các trang mạng xã hội - Ảnh: Chụp màn hình

Theo những quảng cáo này, sau khi nhỏ một loại tinh dầu vào mắt, các chủ spa lấy ra những sợi đen, xanh dài và gọi "sâu mắt, sán mắt" kèm theo khẩu hiệu: "Bắt sâu mắt giúp chăm sóc mắt toàn diện, mắt sáng khỏe hơn".

Không ít trường hợp người bệnh vì tin theo những lời quảng cáo này đã phải cầu cứu đến các bác sĩ vì gặp biến chứng suýt hỏng mắt.

Ngay cả trong Đông y không có việc giã các loại lá để nhỏ trực tiếp lên mắt, kể cả đối với nước muối dùng để rửa mắt cũng phải pha rất loãng. Hoàn toàn không có sâu hoặc sán mắt. Có rất nhiều loại thuốc làm sạch mắt như nước mắt nhân tạo, chống viêm, giảm đau... phải được hướng dẫn của các bác sĩ trước khi sử dụng.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ

Spa "bắt sâu, bắt sán mắt" nở rộ

Dịch vụ bắt sâu mắt được các chủ spa quảng cáo với công dụng "chăm sóc đôi mắt một cách toàn diện, giúp giảm thiểu các vấn đề về mắt như mỏi mắt, khô mắt, đau mắt và giúp đôi mắt sáng khỏe hơn".

Dịch vụ bắt sâu mắt bao gồm nhiều bước. Theo những video mà các spa đăng tải về quá trình "bắt sâu", thực tế "công nghệ tiên tiến"; "liệu pháp chuyên nghiệp" mà các chủ spa này quảng cáo là nhỏ một loại tinh dầu vào mắt. Sau đó dùng tăm bông "bắt" những sợi đen có hình thù giống như sán, sâu xuất hiện trong mắt.

Và "công nghệ tiên tiến" này được các chủ spa đưa ra mức giá "bình dân" chỉ từ 60.000 - 150.000 đồng cho một lần "bắt sâu".

Một tài khoản TikTok có tên H.A. đăng đoạn clip dài khoảng 1 phút để quảng cáo về dung dịch để nhỏ mắt bắt sâu có thành phần chính là tinh dầu tía tô có màu nâu với giá 1 triệu đồng/lọ.

Theo người này muốn bắt được "sâu mắt" phải nhỏ trực tiếp dung dịch này vào mắt, sau đó dùng tăm bông để kéo "sâu mắt" ra.

Để chứng minh mức độ an toàn nếu có người muốn mua, người này đã trực tiếp uống dung dịch này và cho rằng hoàn toàn an toàn. 

Đoạn clip này thu hút được hàng nghìn lượt xem, hàng trăm bình luận và chia sẻ. Nhiều người cho hay đã bắt chước theo clip mua lá tía tô về giã nhỏ bôi lên mắt nhưng vẫn không bắt được con "sâu".

Cẩn trọng "hỏng mắt" vì tinh dầu

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thắng - phó khoa mắt, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), không có thuật ngữ nào trong y khoa được gọi là "sâu mắt" như những spa này quảng cáo.

Lý giải về việc khi nhỏ dung dịch vào mắt xuất hiện sợi đen mà các spa này gọi là "sâu mắt", "sán mắt", bác sĩ Thắng nhận định có thể các spa này nhỏ tinh dầu lá tía tô hoặc một số loại tinh dầu khác vào mắt. 

Khi đó, kết mạc mắt sẽ có phản ứng tự nhiên với tinh dầu, tạo ra các sợi fifbrin có hình dạng sợi dài giống như sán, sâu

"Đây là phản ứng của mắt với tinh dầu, những sợi này không phải là sinh vật sống. Nhiều người khi nhỏ các loại tinh dầu thấy có cảm giác mắt mát hơn, dễ chịu hơn và nghĩ rằng mắt được "thanh lọc" nhưng thực chất đây chỉ là phản ứng tự nhiên của mắt. 

Không có chuyện "bắt sâu" hay "bắt sán" mắt gì cả", bác sĩ Thắng khẳng định.

Bên cạnh đó, việc sử dụng tăm bông trực tiếp lấy các sợi trong mắt nếu không đảm bảo vệ sinh sẽ rất dễ dẫn đến tổn thương kết mạc, gây viêm nhiễm.

Theo bác sĩ Thắng, niêm mạc mắt rất nhạy cảm vì vậy không nên tùy tiện sử dụng các loại tinh dầu nhỏ mắt. 

Việc sử dụng các loại thuốc, tinh dầu đưa vào mắt có thể dẫn đến viêm kết mạc, sưng đỏ mắt, thậm chí biến chứng mù lòa.

Còn bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ cho hay mắt là một trong những bộ phận nhạy cảm của cơ thể, rất dễ bị tổn thương. 

Có nhiều trường hợp người bệnh nghe lời quảng cáo tự nhỏ những thứ thuốc lạ lên mắt, khi có biến chứng mới đến bệnh viện cầu cứu thì đã muộn dẫn đến mù mắt. 

Hiện nay, trong cả Đông y lẫn Tây y không có việc nhỏ trực tiếp tinh dầu lên da người vì rất dễ gây tổn thương. 

Đối với các bác sĩ khi muốn sử dụng tinh dầu cho bệnh nhân phải pha rất loãng, kèm theo dầu nền và theo dõi chặt. 

Nếu nhỏ các loại tinh dầu như: tía tô, bạc hà, lá trầu... lên mắt có thể phá hủy các tế bào mắt dẫn đến mất thị lực, mù mắt.

Không tùy tiện nhỏ tinh dầu vào mắt

Bác sĩ Vũ khuyến cáo đối với người dân, khi thấy mình có các triệu chứng đau mắt, nhức mắt, mỏi mắt... phải đến các cơ sở y tế có chuyên khoa về mắt để các bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời.

Không nên tìm đến những "lang băm" hoặc cơ sở không thực cấp phép để tránh các biến chứng gây mù mắt, mất thị lực vĩnh viễn.

Bác sĩ Thắng khuyến cáo đối với những người thường xuyên làm việc trên máy tính, sử dụng điện thoại, mắt nhức mỏi, khô mắt nên chăm sóc mắt bằng cách thư giãn và sử dụng thuốc nhỏ mắt. Khi làm việc trên máy tính nhiều giờ nên để mắt nghỉ ngơi, nhìn ra xa.

Chỉ sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt dành riêng cho mắt, không tùy tiện sử dụng các loại tinh dầu không rõ nguồn gốc có thể gây biến chứng nguy hiểm.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nghe-du-bat-sau-mat-coi-chung-hu-luon-mat-20230418231141009.htm 

  • Từ khóa

Phát hiện sức mạnh tiềm ẩn của trứng đối với ung thư

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một chất dinh dưỡng phổ biến có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u và làm cho thuốc điều trị ung thư hoạt động tốt...
15:59 - 06/05/2024
307 lượt xem

Người Việt ít đi bộ, giới văn phòng chỉ 600 bước/ngày: Do quá bận rộn hay lười vận động?

“Làm ngày 8 tiếng, về nhà còn con cái, cơm nước, làm gì còn thời gian mà tập thể dục” hay “Suốt ngày tăng ca, công việc áp lực, thời gian làm việc không...
15:45 - 06/05/2024
307 lượt xem

Tự uống thuốc chống đông máu, coi chừng lợi bất cập hại

Sau khi có thông tin AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây tác dụng phụ hiếm gặp là hình thành cục máu đông, nhiều người dân hoang...
15:05 - 06/05/2024
332 lượt xem

Trẻ em ôn thi cần ăn thực phẩm gì để bổ não, nhớ lâu?

Các cuộc thi học kỳ, cuối cấp... đang gần đến. Trẻ cần ăn những thực phẩm gì để bổ não, nhớ lâu, có khả năng tập trung học?
11:50 - 06/05/2024
387 lượt xem

Uống sữa lúc nào là tốt nhất để ngừa đau tim, đột quỵ?

Sữa là thực phẩm nổi tiếng giàu canxi, và nhiều người có thói quen uống sữa trước khi đi ngủ.
09:10 - 06/05/2024
464 lượt xem