190
/
147720
Dấu hiệu cảnh báo bệnh tim xuất hiện trên da
dau-hieu-canh-bao-benh-tim-xuat-hien-tren-da
news

Dấu hiệu cảnh báo bệnh tim xuất hiện trên da

Thứ 4, 24/05/2023 | 11:30:32
2,298 lượt xem

Có nhiều triệu chứng cảnh báo vấn đề bất thường về tim mạch ở người bệnh, từ khó thở, nhịp tim nhanh, chán ăn đến cảm giác mệt mỏi. Không những vậy, dấu hiệu cảnh báo bệnh tim còn xuất hiện trên da.

Một số bất thường trên cơ thể của bệnh nhân tim mạch sẽ biểu hiện trên da. Đó là lý do vì sao nhiều trường hợp bác sĩ da liễu là bác sĩ đầu tiên phát hiện bệnh nhân có bất ổn về tim, theo Insider (Mỹ).

4 dấu hiệu cảnh báo bệnh tim xuất hiện trên da - Ảnh 1.

Sưng bàn chân và cẳng chân có thể là dấu hiệu của bệnh tim MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Cần đi khám càng sớm càng tốt nếu người bệnh thấy các dấu hiệu sau:

Da xanh hoặc tím tái

Đây là biểu hiện của tình trạng tắc nghẽn mạch máu. Vì mạch máu bị tắc nghẽn nên máu sẽ không thể lưu thông bình thường. Hệ quả là khiến da bị lạnh, thiếu ô xy và chuyển sang màu xanh hoặc tái.

Nếu máu lưu thông kém đến một bộ phần nào đó, chẳng hạn ngón tay hay bàn chân, thì cần phải sớm can thiệp. Vì nếu kéo dài, tình trạng tắc nghẽn lưu thông máu, thiếu ô xy có thể khiến da và mô ở khu vực đó chết dần, theo Viện Hàn lâm da liễu Mỹ (AAD)

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, da tím tái là dấu hiệu tim đang bơm máu kém. Triệu chứng này thấy rõ ở người bị suy tim.

Đầu ngón tay sưng, móng cong quặp xuống

Nếu gặp tình trạng đầu ngón tay sưng, móng cong quặp xuống thì người mắc cần phải đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Y khoa gọi tình trạng này là móng tay dùi trống. Đây là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim hay bệnh phổi.

Sưng bàn chân và cẳng chân

Sưng bàn chân và cẳng chân có thể là dấu hiệu tim đang hoạt động không bình thường. Nhiều bệnh liên quan đến tim khiến chất lỏng tích tụ ở bàn chân và cẳng chân, dẫn đến chân sưng phù. Thậm chí, một số trường hợp còn sưng lên cả xương đùi và háng.

Nổi cục u ở đầu ngón tay, ngón chân

Đây là triệu chứng cảnh báo nhiễm trùng xảy ra trong tim hoặc mạch máu. Ở nhiều bệnh nhân viêm nội tâm mạc, những cục u nhỏ sẽ phát triển ở phần thịt đầu ngón tay, ngón chân hoặc cả 2. Các cục u này có thể tồn tại vài giờ đến nhiều ngày.

Cục u sau đó sẽ biến mất. Dù vậy, bệnh nhân vẫn cần điều trị. Vì nhiễm trùng là do vi khuẩn gây ra nên bác sĩ sẽ kê kháng sinh. Một số trường hợp sẽ cần phải phẫu thuật, theo Insider.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/dau-hieu-canh-bao-benh-tim-xuat-hien-tren-da-185230523123140059.htm 

  • Từ khóa

2 món ăn là "cứu tinh" cho gan, dạ dày sau những cuộc nhậu ngày lễ

Các nghiên cứu đã chứng minh, nhiều loại thực phẩm có thể hỗ trợ "chữa lành" tác động của rượu bia trên hai cơ quan này một cách hiệu quả:
08:15 - 30/04/2024
334 lượt xem

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
861 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
911 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
1,474 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
2,062 lượt xem