190
/
147805
Đường có làm tăng nguy cơ mắc ung thư?
duong-co-lam-tang-nguy-co-mac-ung-thu
news

Đường có làm tăng nguy cơ mắc ung thư?

Thứ 5, 25/05/2023 | 16:59:00
1,931 lượt xem

Chế độ ăn khỏe mạnh là sử dụng nguồn đường tự nhiên có trong hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt được khuyên dùng.

Theo Bệnh viện (BV) K T.Ư, qua thực tế điều trị, các bác sĩ ung bướu và chuyên gia dinh dưỡng thường nhận được băn khoăn của người mắc ung thư về sử dụng đường thực phẩm như: Có phải đường không tốt cho hệ miễn dịch? Đường nuôi tế bào ung thư? Người mắc ung thư nên tránh sử dụng các loại đường?...

Chia sẻ về băn khoăn trên, bác sĩ của BV K cho hay: "Ăn đường không tốt cho hệ miễn dịch là một sự hiểu nhầm". Trong điều kiện bình thường, khi cơ thể sử dụng đường sẽ không làm tăng đường huyết do cơ thể tiết insulin để điều hòa lượng đường trong máu, vì vậy nó không gây tổn hại cho hệ miễn dịch. Cả tế bào bình thường và tế bào ung thư đều sử dụng đường là nguồn năng lượng. Chế độ ăn khỏe mạnh là chế độ ăn sử dụng nguồn đường tự nhiên có trong hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt được khuyên dùng.

Đường có làm tăng nguy cơ mắc ung thư?  - Ảnh 1.

Shutterstock

Theo BV K T.Ư, đường là chất dinh dưỡng cần cho mọi tế bào trong cơ thể. Nhu cầu năng lượng của cơ thể chủ yếu lấy từ nhóm đường bột (khoảng 60 - 70%). Do vậy, để duy trì sự sống của cơ thể, người bệnh vẫn cần sử dụng đường bột trong chế độ ăn uống. Việc sử dụng đường không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh lý ung thư. Nhưng việc sử dụng vượt quá nhu cầu đường sẽ dẫn đến tăng nguy cơ thừa cân, béo phì (nguy cơ này tăng lên 1,55 lần). Và thừa cân béo phì mới là nguyên nhân chính dẫn đến gia tăng 2 - 4 lần tỷ lệ các bệnh ung thư.

Do đó, không loại bỏ đường khỏi khẩu phần ăn hằng ngày, nhưng không được tiêu thụ quá nhu cầu đường cần cho cơ thể, đồng thời kết hợp thêm tập thể dục để giảm nguy cơ thừa cân, béo phì, từ đó giảm nguy cơ ung thư.

Bác sĩ Hoàng Phan Quỳnh Trang (Khoa Hóa trị liệu và bệnh máu, Viện Ung thư, BV T.Ư Quân đội 108) chia sẻ thêm: Loại đường mà hầu hết chúng ta quen thuộc là đường ăn, một loại đường đơn hòa tan trong nước và tạo cho mọi thứ có vị ngọt (tên riêng của nó là sucrose, được tạo thành từ các tinh thể glucose và fructose). Đường ăn được tinh chế, chiết xuất từ nguồn tự nhiên (mía, củ cải đường…). Thực phẩm chưa qua chế biến cũng có thể chứa nhiều đường đơn, ví dụ như mật ong.

Tất cả các tế bào khỏe mạnh của chúng ta đều cần glucose, và không có cách nào bảo cơ thể chúng ta cung cấp lượng glucose cần thiết cho các tế bào khỏe mạnh nhưng không cung cấp cho các tế bào ung thư. Chưa có bằng chứng nào cho thấy việc tuân theo chế độ ăn "không đường" làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư hoặc tăng cơ hội sống sót nếu bạn được chẩn đoán bệnh.

Bản thân đường không gây ung thư và hiện chưa có cách nào làm cho các tế bào ung thư bị bỏ đói glucose (đường) mà không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh. Do đó, với người bệnh ung thư, việc cung cấp đủ dinh dưỡng là quan trọng để giúp cơ thể họ vững vàng trong quá trình điều trị.

"Tất cả chúng ta nên ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu vì những thực phẩm bổ dưỡng này cũng có nhiều chất xơ. Điều này không chỉ giúp cơ thể bạn tiêu hóa đường tự nhiên chậm hơn, giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, mà còn làm giảm nguy cơ ung thư ruột", bác sĩ Trang lưu ý. 

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/duong-co-lam-tang-nguy-co-mac-ung-thu-185230524124618678.htm 

  • Từ khóa

2 món ăn là "cứu tinh" cho gan, dạ dày sau những cuộc nhậu ngày lễ

Các nghiên cứu đã chứng minh, nhiều loại thực phẩm có thể hỗ trợ "chữa lành" tác động của rượu bia trên hai cơ quan này một cách hiệu quả:
08:15 - 30/04/2024
363 lượt xem

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
889 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
945 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
1,505 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
2,094 lượt xem