190
/
153632
Nữ bệnh nhi 15 tuổi mắc bệnh Whitmore ở Thanh Hóa tử vong
nu-benh-nhi-15-tuoi-mac-benh-whitmore-o-thanh-hoa-tu-vong
news

Nữ bệnh nhi 15 tuổi mắc bệnh Whitmore ở Thanh Hóa tử vong

Thứ 3, 19/09/2023 | 15:50:00
1,957 lượt xem

Sau nhiều ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, nữ bệnh nhi 15 tuổi ở xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương đã tử vong vì bệnh Whitmore.

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa - nơi bệnh nhi 15 tuổi mắc bệnh Whitmore điều trị nhiều ngày - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa - nơi bệnh nhi 15 tuổi mắc bệnh Whitmore điều trị nhiều ngày - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Trưa 19-9, nguồn tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa xác nhận nữ bệnh nhi 15 tuổi, quê ở xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, điều trị bệnh Whitmore nhiều ngày qua tại bệnh viện vừa qua đời.

Theo Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, ngày 4-9, nữ bệnh nhi được chuyển đến bệnh viện này trong tình trạng nguy kịch, suy hô hấp, thở nấc, nhịp tim không đều, nhanh...

Sau khi xét nghiệm, bệnh nhi được phát hiện các chỉ số về bạch cầu, hồng cầu, định lượng Pro-calcitonin máu đều tăng cao.

Xét nghiệm cấy máu phát hiện bệnh nhi có vi khuẩn gây bệnh Brukholderia pseudomallei (còn gọi là bệnh Whitmore).

Các bác sĩ nhận định bệnh nhi bị viêm phổi nặng, suy gan, suy thận, có bệnh lý kèm theo là tiểu đường, béo phì.

Bệnh nhi được điều trị hồi sức tích cực, thở máy, lọc máu, điều trị kháng sinh... Tuy nhiên, diễn biến bệnh ngày càng nặng. Bệnh nhi tử vong trong tình trạng suy đa tạng.

Trước đó, theo điều tra dịch tễ của Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương, từ ngày 22 đến 30-8, bệnh nhi này có biểu hiện đau họng, ho, sốt cao, uống nhiều nước, sụt 7kg trong 10 ngày. Gia đình tự mua thuốc điều trị tại nhà nhưng không đỡ.

Ngày 1-9, gia đình đưa em đến Phòng khám An Phúc, xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương để khám và lấy thuốc theo đơn về điều trị, nhưng bệnh diễn biến ngày càng nặng với biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, ăn uống kém.

Sau đó, bệnh nhi được người nhà đưa đến Bệnh viện 71 trung ương (xã Quảng Tâm, TP Thanh Hóa) để khám và điều trị. Tại đây, bệnh nhi được làm các xét nghiệm cơ bản có chỉ số đường huyết cao, đi tiểu tiện không tự chủ, co giật toàn thân hai cơn, mỗi cơn kéo dài 5-10 phút.

Hồi tháng 11-2022, tại Thanh Hóa có hai bệnh nhân mắc bệnh Whitmore, trong đó một người ở thị xã Nghi Sơn đã tử vong trong tình trạng suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn, hoại tử ruột sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương.

Các bác sĩ khuyến cáo Whitmore là bệnh không thường gặp, không gây thành dịch nhưng bệnh thường tiến triển nặng, có tỉ lệ tử vong cao.

Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời, đặc biệt ở những người có bệnh nền như tiểu đường, gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh Whitmore. Vì vậy, khi có nghi ngờ nhiễm bệnh, người dân cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám, xét nghiệm xác định nhiễm vi khuẩn Whitmore để được điều trị kịp thời.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nu-benh-nhi-15-tuoi-mac-benh-whitmore-o-thanh-hoa-tu-vong-20230919122013929.htm 

  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
185 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
247 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
802 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,392 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,803 lượt xem