190
/
153759
Dấu hiệu điển hình nhận biết sa sút trí tuệ
dau-hieu-dien-hinh-nhan-biet-sa-sut-tri-tue
news

Dấu hiệu điển hình nhận biết sa sút trí tuệ

Thứ 6, 22/09/2023 | 07:50:00
2,162 lượt xem

Giảm trí nhớ, quên có xu hướng tăng lên, nhầm lẫn vị trí các đồ vật và khó tìm lại hay nhầm lẫn về thời gian và địa điểm... là những dấu hiệu đặc trưng để nhận biết tình trạng suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ

Ngày 21-9, Bệnh viện Lão khoa Trung ương và Hội Lão khoa Việt Nam đã tổ chức Ngày thế giới phòng chống bệnh Alzheimer (căn bệnh gây ra tình trạng mất trí nhớ) với mong muốn lan tỏa sự quan tâm của cộng đồng dành cho người mắc bệnh Alzheimer và các bệnh lý sa sút trí tuệ.

GS-TS Phạm Thắng, Chủ tịch Hội Lão khoa Việt Nam, cho biết bệnh Alzheimer là một dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất và có thể chiếm tới 70% các trường hợp bị mất trí nhớ.

Dấu hiệu điển hình nhận biết sa sút trí tuệ - Ảnh 1.

Nhiều người ở tuổi trung niên đã có dấu hiệu sa sút trí tuệ

Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia đang có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, ước tính có gần 1 triệu người mắc Alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác. Số người mắc bệnh đang gia tăng nhưng tỉ lệ được chẩn đoán và điều trị rất thấp.

"Ở giai đoạn nặng, người bệnh Alzheimer có thể quên chính mình và phụ thuộc hoàn toàn vào gia đình, người thân. Đa số bệnh nhân được quản lý tại nhà nhưng nước ta vẫn chưa có các chương trình, dịch vụ hỗ trợ người bệnh và người chăm sóc tại cộng đồng"- GS Thắng nói.

Theo PGS-TS Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu trí nhớ và sa sút trí tuệ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, nhiều người Việt còn chủ quan với bệnh Alzheimer và tình trạng sa sút trí tuệ. Mọi người thường nghĩ đây là tình trạng lão hóa thông thường hoặc bệnh tuổi già. Chỉ khi có triệu chứng về suy giảm trí nhớ cùng với rối loạn nhận thức khác, bệnh nhân mới đi khám.

Dấu hiệu điển hình nhận biết sa sút trí tuệ - Ảnh 3.

Nhân viên y tế thực hiện bài đánh giá về khả năng ghi nhớ của người bệnh

Các bác sĩ cho biết những năm gần đây tình trạng suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ có xu hướng trẻ hoá. Trước đây, đối tượng đến khám bệnh lý này chủ yếu trên 70 tuổi thì nay có một tỉ lệ lớn người bệnh từ 50- 60 tuổi. Khoảng 30-40% những người ở độ tuổi này đã phát hiện có tình trạng sa sút trí tuệ.

Tới đây, bệnh viện sẽ áp dụng các biện pháp xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh Alzheimer, từ đó có thể giúp người bệnh dự phòng và điều trị kịp thời.

Theo các sĩ, dấu hiệu đặc trưng đầu tiên của tình trạng sa sút trí tuệ phải kể là giảm trí nhớ; nhầm lẫn vị trí các đồ vật và khó tìm lại; nhầm lẫn về thời gian và địa điểm; giảm khả năng phán đoán; ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người bệnh; giảm khả năng giải quyết vấn đề và đưa ra các quyết định; thay đổi về cảm xúc, tính cách (rối loạn về cách dùng từ)… Do đó, khi có biểu hiện quên kéo dài, quên có xu hướng tăng lên, rối loạn cảm xúc, hành vi nên đi khám sớm.

Thống kê tại Việt Nam cho thấy năm 2019 có 531.000 người bị sa sút trí tuệ, dự báo con số này sẽ tăng gấp 3, tức là 1,8 triệu người vào năm 2050.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/suc-khoe/dau-hieu-dien-hinh-nhan-biet-sa-sut-tri-tue-20230921154143295.htm


  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
158 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
228 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
784 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,367 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,785 lượt xem