190
/
154179
Vaccine sẽ là cú hích mạnh cho phòng, chống sốt xuất huyết
vaccine-se-la-cu-hich-manh-cho-phong-chong-sot-xuat-huyet
news

Vaccine sẽ là cú hích mạnh cho phòng, chống sốt xuất huyết

Thứ 6, 29/09/2023 | 20:17:13
1,850 lượt xem

Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC và Tập đoàn Takeda (Nhật Bản) vừa ký kết hợp tác chiến lược, với kỳ vọng sớm mang cơ hội tiếp cận vaccine sốt xuất huyết cho người dân Việt Nam.

Vaccine sẽ là cú hích mạnh cho phòng, chống sốt xuất huyết - Ảnh 1.

Vaccine sẽ là cú hích mạnh cho phòng, chống sốt xuất huyết - Ảnh: VGP/HM

Tại buổi ký kết, hai bên đã thống nhất triển khai nhiều hoạt động quan trọng, khẳng định chiến lược phát triển bền vững với mục tiêu đào tạo, nghiên cứu khoa học… nhằm thúc đẩy nhận thức, nâng cao kiến thức chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế về các biện pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, trong đó có vaccine sốt xuất huyết.

Tham dự lễ ký kết, TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế bày tỏ kỳ vọng, sự hợp tác giữa Takeda và VNVC sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong thời gian tới khi được tiếp cận với vaccine sốt xuất huyết.

Nhiều năm công tác trong lĩnh vực y tế dự phòng và tiêm chủng, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cũng chia sẻ, ông từng chứng kiến nhiều vụ dịch, trường hợp tử vong do dịch sốt xuất huyết gây ra và hiểu hơn hết vai trò phòng nhiều bệnh truyền nhiễm của vaccine.

Sau lễ ký kết, Tập đoàn Takeda và Viện Pasteur TPHCM cũng tổ chức hội thảo "Các định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống sốt xuất huyết tại Việt Nam". Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động diễn ra trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch bệnh sốt xuất huyết trên thế giới diễn biến phức tạp, ước có khoảng 2,5 tỉ người sống trong vùng sốt xuất huyết lưu hành, tỉ lệ tử vong trung bình 1%.

Tại Việt Nam, sốt xuất huyết lưu hành rộng tại các tỉnh, thành phố, trung bình mỗi năm ghi nhận khoảng 100.000 ca mắc. Riêng trong 9 tháng đầu năm nay, cả nước ghi nhận 87.000 ca mắc sốt xuất huyết, 23 ca tử vong.

WHO tiếp tục nhận định, xu hướng dịch sốt xuất huyết còn phức tạp và có thể gia tăng các ca tử vong, đặc biệt tại châu Mỹ Latinh, Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Để ngăn ngừa bệnh dịch sốt xuất huyết bùng phát, các biện pháp phòng bệnh như sát muỗi truyền bệnh, hướng dẫn và huy động cộng đồng có kiến thức tự bảo vệ bản thân là quan trọng. Đặc biệt, vaccine sốt xuất huyết không là biện pháp thần kỳ, duy nhất, tuy nhiên đây sẽ là cú hích mạnh cho phòng, chống sốt xuất huyết.

Theo HM/Chinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/vaccine-se-la-cu-hich-manh-cho-phong-chong-sot-xuat-huyet-102230929162707976.htm

  • Từ khóa

4 nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng đến ‘chuyện ấy’

Chế độ ăn uống không chỉ quyết định đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến “chuyện ấy”. Trong đó, có một số nhóm thực phẩm có thể làm giảm nhiệt...
15:59 - 02/05/2024
142 lượt xem

Nắng nóng gay gắt: Làm gì để bảo vệ sức khỏe, hạn chế sốc nhiệt?

Trong những ngày nắng nóng gay gắt, người dân cần hạn chế ra đường trong những khung giờ cao điểm, bổ sung đủ nước, không chuyển môi trường đột ngột từ...
15:30 - 02/05/2024
160 lượt xem

Giảm cân "siêu tốc": Nguy hiểm chực chờ!

Việc giảm cân nhanh theo "thần dược" quảng cáo trên mạng chẳng những không giải quyết tận gốc mà còn đem lại nhiều hệ lụy
11:30 - 02/05/2024
275 lượt xem

Phát hiện lượng chì và urani cao bất thường ở thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử đang khiến thanh thiếu niên tiếp xúc nhiều hơn với chì và urani, những chất có thể ảnh hưởng xấu đến não, thận, phổi...
07:36 - 02/05/2024
348 lượt xem

Loại cá nhiều DHA như cá hồi nhưng rẻ và sẵn có hơn

Từ lâu các món ăn từ loại cá này luôn được nhiều người yêu thích. Mỗi 100g thịt cá chứa khoảng 1,3-1,8g DHA.
10:01 - 01/05/2024
864 lượt xem