190
/
163718
5 biểu hiện bệnh thận ở bàn chân cần đi khám ngay
5-bieu-hien-benh-than-o-ban-chan-can-di-kham-ngay
news

5 biểu hiện bệnh thận ở bàn chân cần đi khám ngay

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:26:32
1,967 lượt xem

Một trong những điều quan trọng với với bệnh thận là phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh. Vì khi phát hiện sớm, bác sĩ sẽ có các biện pháp giúp kiểm soát, ngăn bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng và dẫn đến suy thận.

Thận là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, giúp loại chất thải và độc tố như urê, creatinine, các ion dư thừa ra khỏi máu rồi thải ra ngoài qua nước tiểu. Tuy nhiên, bệnh thận sẽ ảnh hưởng đến chức năng của thận và tác động xấu đến nhiều chức năng khác của cơ thể, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Bệnh thận khiến móng bị đổi màu, dày lên và giòn, đặc biệt dễ nhận thấy ở móng chân

Bệnh thận khiến móng bị đổi màu, dày lên và giòn, đặc biệt dễ nhận thấy ở móng chân PEXELS

Nếu không được điều trị, bệnh thận sẽ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Do đó, mọi người cần chú ý các dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh thận. Khi thận có vấn đề, bàn chân sẽ xuất hiện các dấu hiệu sau:

Sưng phù

Một trong những dấu hiệu quan trọng của bệnh thận là phù nề. Tình trạng phù nề thường xuất hiện ở bàn chân và mắt cá chân. Nguyên nhân là do chức năng thận bị suy giảm sẽ ảnh hưởng đến khả năng loại bỏ chất lỏng và natri dư thừa ra ngoài. Hệ quả là dẫn đến tích nước và gây sưng phù chân.

Thay đổi màu da

Bệnh thận mạn tính sẽ dẫn đến những thay đổi màu da ở một số vị trí trên cơ thể, trong đó có bàn chân. Da có thể trở nên sẫm màu hơn, trông giống như màu đồng hoặc hơi vàng. Hiện tượng này là do sự tích tụ chất thải trong máu. Ngoài ra, kết cấu da cũng thay đổi, khiến da trở nên khô, ngứa và bong tróc, đặc biệt là ở bàn chân.

Bệnh thần kinh ngoại biên

Bệnh thận có thể gây tổn thương thần kinh, dẫn đến bệnh thần kinh ngoại biên. Các triệu chứng của tổn thương thần kinh là ngứa ran, tê hoặc cảm giác nóng rát ở bàn chân, cẳng chân.

Bệnh thần kinh ngoại biên có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động, chất lượng sống của người mắc bệnh thận. Triệu chứng sẽ ngày càng nặng khi bệnh thận tiến triển.

Móng giòn hơn

Những thay đổi về kết cấu và hình dáng của móng cũng là dấu hiệu của bệnh thận. Móng có thể bị đổi màu, dày lên và giòn. Những thay đổi này đặc biệt dễ nhận thấy ở móng chân.

Đau chân

Khi bệnh thận đi đến giai đoạn tiến triển thì có thể xuất hiện một tình trạng hiếm gặp nhưng nguy hiểm được gọi là hội chứng canxi hóa mạch máu và hoại tử da. Người bệnh sẽ bị các vết thương đau đớn, không lành, thậm chí gây hoại tử. Các vết thương thường xuất hiện ở bàn chân và cẳng cân, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/5-bieu-hien-benh-than-o-ban-chan-can-di-kham-ngay-185240504121016434.htm 

  • Từ khóa

Cà phê chiếm vị trí số 1 về tác dụng không ngờ

Mọi người đều biết cà phê ẩn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết nó còn là tuyệt chiêu trị táo bón.
15:42 - 17/05/2024
1,313 lượt xem

Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành vắc xin ngừa sốt xuất huyết

Vắc xin ngừa sốt xuất huyết do Takeda sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ ngày 15-5. Đây là vắc xin ngừa sốt xuất huyết đầu tiên được...
11:45 - 17/05/2024
1,436 lượt xem

Việt Nam tham gia hệ thống ứng phó đại dịch của WHO

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khánh thành Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền...
09:45 - 17/05/2024
1,418 lượt xem

5 lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn tối sớm

Nhiều người trong chúng ta thường ăn tối khá muộn và đây không phải thói quen tốt. Trên thực tế, ăn tối sớm có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe thể...
08:26 - 17/05/2024
1,495 lượt xem

Phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút nhờ ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt

Đây là một trong những máy CT được đánh giá có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm này khi chụp 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn...
18:44 - 16/05/2024
1,815 lượt xem