205
/
115100
Kỷ niệm Ngày truyền thống Công an nhân dân 19/8: Giữ vững thế trận lòng dân
ky-niem-ngay-truyen-thong-cong-an-nhan-dan-19-8-giu-vung-the-tran-long-dan
news

Kỷ niệm Ngày truyền thống Công an nhân dân 19/8: Giữ vững thế trận lòng dân

Thứ 5, 19/08/2021 | 09:41:52
1,962 lượt xem

Xây dựng thế trận an ninh nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác bảo đảm ANTT, nhất là ở cơ sở. Công an tỉnh Bắc Giang đã có nhiều biện pháp nhằm khơi dậy trong nhân dân tinh thần cảnh giác, tích cực đấu tranh tố giác tội phạm, góp phần giữ vững thế trận lòng dân.

Lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ

Trò chuyện với phóng viên, Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh) cho biết: Khi nhân dân đề cao cảnh giác, tích cực và nhiệt tình đấu tranh bảo vệ ANTT thì khó hành vi phạm tội nào có thể lọt qua được sự giám sát của nhân dân. Thực tế cho thấy, mỗi năm, người dân cung cấp hàng nghìn thông tin giá trị, giúp lực lượng công an nhanh chóng điều tra, khám phá nhiều vụ án. Kể ra muôn vàn việc làm diễn ra hằng ngày, hằng giờ thể hiện nhân dân luôn bên cạnh, đồng hành, giúp đỡ lực lượng công an thời gian gần đây. 

 Công an xã Tân Lập (Lục Ngạn) trao đổi, nắm bắt thông tin từ nhân dân.

Đó là tinh thần cảnh giác, mưu trí, dũng cảm, tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm của công dân Thân Văn Thuận ở thôn Thành Công, xã Tiền Phong (Yên Dũng). Nửa đêm phát hiện một đối tượng trộm cắp dây cáp điện tại khu vực đường gom dân sinh thuộc xã Song Khê đã nhanh chóng gọi điện báo tin cho Công an TP Bắc Giang, cùng công an tóm gọn đối tượng. Ông Lê Văn Đức và Lê Văn Tấn, công dân thôn Chằm, xã Tăng Tiến (Việt Yên) nhanh trí trong việc phối hợp bắt giữ đối tượng cướp tài sản tại một cửa hàng điện thoại di động. Điều dưỡng viên Nguyễn Thị Thơm, Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang, phát hiện một túi đựng đồ ở cầu thang bệnh viện bên trong có 5 cây vàng đã báo công an tìm người bỏ quên. Nhiều vụ cướp, trộm cắp tài sản được nhân dân hỗ trợ, cung cấp thông tin trực tiếp và qua camera giám sát an ninh đã giúp cơ quan công an nhanh chóng tìm ra thủ phạm…

Cùng với các cá nhân tiêu biểu, Công an tỉnh đang duy trì hiệu quả của 3.488 mô hình tự quản, liên kết bảo đảm ANTT như: Tổ tuần tra nhân dân; Tổ liên kết bảo đảm ANTT; Cổng trường ATGT; Camera giám sát an ninh; Cụm dân cư tự quản; Tổ liên gia nhà trọ công nhân tự quản; Tổ liên gia tự quản; CLB phòng, chống bạo lực học đường; Liên kết bảo đảm ANTT địa bàn giáp ranh; Móc khóa ANTT, Đội an ninh cơ động; Cựu Công an xã tham gia bảo đảm ANTT và phòng, chống thiên tai, dịch bệnh… Các mô hình nói trên đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của quần chúng trong phát giác, tố giác tội phạm nhằm ngăn chặn các vụ việc liên quan đến ANTT ngay từ khi mới phát sinh, bảo vệ sự bình yên cho người dân. 

Thực hiện các mô hình này, người dân không chỉ ý thức trong việc bảo vệ tài sản của mình và cộng đồng mà còn tích cực phối hợp, giúp đỡ lực lượng chức năng xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật. Đặc biệt, mô hình “Tổ tự quản cộng đồng tham gia bảo đảm ANTT và phòng, chống dịch Covid-19” do Công an tỉnh đề xuất thành lập được triển khai rất hiệu quả trong đợt dịch vừa qua đã được Bộ Công an thông báo để phổ biến, nhân rộng trên toàn quốc. 

Ông Ngô Văn Kế, Chủ tịch Hội đồng gia tộc Ngô Văn, phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang) là Trưởng Ban điều hành “Dòng họ Ngô Văn tự quản về ANTT” kể: Ngô Văn là dòng họ lớn, có uy tín với hơn 200 hộ với hơn 1.000 thành viên, đã có 11 đời sinh sống ở phường Mỹ Độ. Sau khi được Công an phường trao đổi và thống nhất với Trưởng họ, UBND phường đã thành lập mô hình mang tên: “Dòng họ Ngô Văn tự quản về ANTT”. 

20 người có uy tín trong dòng họ được lựa chọn trong Ban điều hành, ký cam kết tuyên truyền, giáo dục con cháu chấp hành nghiêm đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, không mắc tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật. Dòng họ phối hợp với ban, ngành, đoàn thể của phường, tổ dân phố trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT địa bàn; giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT đặc biệt là tham gia hòa giải những vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Qua một năm hoạt động đã mang lại hiệu quả thiết thực. Ý thức chấp hành pháp luật của các gia đình trong dòng họ được nâng lên. Các thành viên phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái; không có ai vi phạm trong phòng, chống dịch; không có người nghiện hút ma túy.

Vì dân phục vụ

Ở chiều ngược lại, để giữ vững thế trận lòng dân, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã thể hiện tinh thần “Vì dân phục vụ” bằng những việc làm ý nghĩa, nhân văn, trách nhiệm, lối sống bình dị, gần dân. Tháng 4 năm trước, nhân ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”, trong bối cảnh dịch Covid-19, lực lượng Công an tỉnh đã gương mẫu, đi đầu, tình nguyện hiến hàng nghìn đơn vị máu. 

Được biết, gần 20 năm qua, năm nào Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cũng chủ trì hai lần hiến máu tập trung, đó là chưa kể những tình huống đột xuất, trong giây phút sinh tử, nguy kịch của bệnh nhân, cán bộ chiến sĩ sẵn sàng đến ngay bệnh viện để hiến máu. Giọt máu cho đi không chỉ là hành động cứu người mà còn lan tỏa tinh thần nhân đạo, tính nhân văn sâu sắc, thể hiện bản chất tốt đẹp của người chiến sĩ Công an vì nhân dân phục vụ.

 Công an huyện Yên Dũng giúp người dân bị cách ly vì Covid-19 thu hoạch lúa. Ảnh: Đông Giang

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 xảy ra trên địa bàn tỉnh, để bảo vệ sức khỏe nhân dân, cùng với các lực lượng khác, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh và các địa phương đã sẵn sàng chấp nhận hiểm nguy, thử thách trên tuyến đầu, tạm xa gia đình hàng tháng trời để cùng tham gia chống dịch. Hình ảnh cán bộ chiến sĩ cắt lúa, thu hoạch vải thiều, dưa hấu… giúp dân; cảnh sát giao thông hỗ trợ người tham gia giao thông từng chai nước lọc, chiếc khẩu trang; vận chuyển hàng hóa của những mạnh thường quân hỗ trợ vùng dịch trong thời tiết nắng nóng để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. 

Đầu năm 2021, Bộ Công an triển khai thực hiện 2 đề án, dự án thu thập cơ sở dự liệu Quốc gia về dân cư và dự án cấp căn cước công dân, lực lượng công an lại hối hả ngày đêm bám cơ sở, địa bàn với tinh thần “Làm hết việc chứ không hết giờ”. Còn đó là những chương trình, những đợt hỗ trợ, ủng hộ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách, tặng quà, tiền, xe đạp; những chuyến đi “3 cùng”, “4 cùng” với đồng bào vùng cao, dân tộc thiểu số để tuyên truyền pháp luật, giúp nhân dân lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống là những việc làm cụ thể mang lại hiệu quả thiết thực của cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh trong xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân.

Đặc biệt, việc bố trí công an chính quy về xã và nâng cao hiệu quả hoạt động của Công an phường đã tạo ra chuyển biến tích cực về an ninh, trật tự tại cơ sở. Theo Trung tá Lê Thành Văn, Phó trưởng Công an huyện Lục Ngạn thì lực lượng công an chính quy về xã thể hiện tinh thần gần dân, trọng dân, gắn bó mật thiết với nhân dân. Người dân yên tâm hơn trước tình hình ANTT được bảo đảm. Phấn khởi, vui vẻ hơn khi các thủ tục hành chính được giải quyết một cách nhanh chóng, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật. Mối quan hệ giữa lực lượng Công an và nhân dân sở tại ngày càng được gắn bó, thắt chặt hơn.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/chinh-tri/366383/ky-niem-ngay-truyen-thong-cong-an-nhan-dan-19-8-giu-vung-the-tran-long-dan.html

  • Từ khóa

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Ngày 2-5, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
18:16 - 02/05/2024
77 lượt xem

Miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Chiều 2-5, Quốc hội đã miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ
18:00 - 02/05/2024
84 lượt xem

Bộ Công an đề nghị dừng giao dịch tài sản các cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Cơ quan CSĐT Bộ Công an có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị rà soát, cung cấp thông tin và tạm dừng giao dịch tài sản của 12 bị can vừa bị khởi...
14:41 - 02/05/2024
171 lượt xem

Chưa thu phí cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo như dự kiến

Do chủ đầu tư đang chờ ý kiến từ Bộ Giao thông vận tải nên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn chưa tổ chức thu phí như dự kiến.
14:39 - 02/05/2024
161 lượt xem

Hôm nay Quốc hội họp bất thường để xem xét công tác nhân sự

Kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 7 sẽ diễn ra chiều 2/5 tại Nhà Quốc hội, theo quyết định triệu tập của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Công tác nhân sự là...
07:40 - 02/05/2024
324 lượt xem