205
/
145282
Đại biểu Quốc hội: Nhiều hợp tác xã 'chết mà không được chôn'
dai-bieu-quoc-hoi-nhieu-hop-tac-xa-chet-ma-khong-duoc-chon
news

Đại biểu Quốc hội: Nhiều hợp tác xã 'chết mà không được chôn'

Thứ 4, 05/04/2023 | 16:58:00
1,935 lượt xem

Dự thảo Luật hợp tác xã (sửa đổi) không đặt vấn đề chuyển nhượng vốn góp, tránh việc mua bán cổ phần, vốn góp như doanh nghiệp, song đại biểu đề nghị nghiên cứu.

Đại biểu Trần Văn Lâm - Ảnh: GIA HÂN

Không cho góp vốn sẽ không ai còn muốn đóng góp tài sản

Sáng 5-4, thảo luận dự án Luật hợp tác xã (sửa đổi) tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cho rằng về vấn đề giải thể tổ chức kinh tế hợp tác đang có hai mâu thuẫn: Dự thảo quy định chỉ được giải thể khi tổ chức thanh toán hết nợ, nghĩa vụ tài chính khác mà không có tranh chấp tại tòa, đồng thời quy định tòa án có thể ra quyết định giải thể.

"Làm thế nào thì làm để hợp tác xã có thể giải thể được chứ không để hiện trạng hợp tác xã chết mà không được chôn. Đây là hiện trạng, đặt ra vấn đề giải quyết trong luật này như thế nào đề nghị nghiên cứu", ông Lâm nêu.

Ông đề nghị quy định chuyển từ nghĩa vụ nợ của pháp nhân đã phá sản sang cá nhân hoặc giải quyết theo thủ tục phá sản khi không còn hoạt động.

Cạnh đó, theo đại biểu Lâm, dự thảo hiện không đặt vấn đề chuyển nhượng vốn góp, tránh việc mua bán cổ phần, vốn góp như doanh nghiệp.

Song quy định vậy chưa thuyết phục, bởi vốn của các thành viên hợp tác xã góp là tài sản và quyền tài sản đối với mỗi cá nhân phải được bảo đảm theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

"Đóng góp tài sản vào tổ chức kinh tế tập thể lại bị hạn chế quyền tài sản này. Cụ thể không được mua bán, chuyển nhượng trong một số điều kiện thì rõ ràng là hạn chế quyền tài sản. Khi hạn chế như vậy sẽ không ai còn muốn đóng góp tài sản vào tổ chức kinh tế tập thể nữa", ông Lâm đề nghị nghiên cứu xem xét thêm, không nên giới hạn quyền mua bán, chuyển nhượng của các thành viên đóng góp tài sản vào tổ chức.

Còn trong trường hợp chuyển nhượng làm thay đổi tính chất của hợp tác xã thì yêu cầu bắt buộc chuyển sang mô hình kinh tế khác phù hợp thay vì cấm hạn chế chuyển nhượng, tài sản, nhất là chuyển nhượng tài sản cho cá nhân ngoài hợp tác xã.

"Lúc đó coi như là kết nạp thành viên mới thôi. Thành viên nhận chuyển nhượng đó chưa phải là xã viên thì việc nhận chuyển nhượng như thủ tục kết nạp thành viên. Quy trình làm sao tương tự kết nạp thành viên mới, như vậy sẽ không có gì khó khăn, phức tạp", ông Lâm nêu.

Ngược lại, đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho rằng không nên đặt vấn đề chuyển nhượng phần vốn góp cho cá nhân, tổ chức ngoài hợp tác xã, liên minh hợp tác xã: "Việc cho phép chuyển nhượng phần góp vốn sẽ làm mất đi bản chất hợp tác xã, tránh hiện tượng mua, bán phần vốn góp tương tự như hoạt động của doanh nghiệp".

Trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết thường trực ủy ban đã chỉnh lý quy định để cho phép các thành viên chuyển nhượng phần vốn góp trong nội bộ hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và với các thành viên hiện hữu.

Tuy nhiên, dự thảo luật không đặt vấn đề chuyển nhượng phần vốn góp cho cá nhân, tổ chức chưa phải là thành viên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tránh tình trạng "doanh nghiệp hóa hợp tác xã"; hạn chế việc thâu tóm, chi phối hoạt động hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã... 

"Đáng lẽ phải trả phí cho chúng tôi thì lại bắt trả phí nuôi các anh"

Đại biểu Trần Văn Lâm nêu dự thảo quy định hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải nộp phí khi công bố nội dung đăng ký sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã là chưa thuyết phục.

Ông nói pháp nhân khi đi đăng ký với cơ quan nhà nước đã nộp phí. Do vậy, việc công bố lên, nếu cơ quan nhà nước thấy cần có trách nhiệm công bố còn việc yêu cầu bắt buộc pháp nhân công bố chưa thuyết phục.

Cạnh đó, dự thảo giao cho Trung tâm hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh (Cục Quản lý kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) quản lý cơ sở dữ liệu và nêu rằng đây là đơn vị sự nghiệp công lập nên phải nộp phí để quản lý, lưu giữ thông tin.

Ông Lâm nhấn mạnh trung tâm cung cấp dịch vụ cho cơ quan quản lý nhà nước thì cơ quan quản lý nhà nước phải trả phí hay cung cấp cho đơn vị nào khai thác thông tin của hệ thống này thì họ phải trả phí.

"Còn với doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký vào đây đáng lẽ phải trả phí cho chúng tôi thì lại bắt trả phí nuôi các anh. Việc này không thuyết phục", ông Lâm nói thêm.

Theo Thành Chung/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/dai-bieu-quoc-hoi-nhieu-hop-tac-xa-chet-ma-khong-duoc-chon-20230405113041655.htm

  • Từ khóa

Tiếp Phó thủ tướng Campuchia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập chuyện sông Mekong

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam mong muốn cùng Campuchia hợp tác chặt chẽ trong sử dụng, quản lý và bảo vệ sông Mekong, bảo đảm hài hòa lợi...
20:18 - 06/05/2024
180 lượt xem

Giá vé máy bay đã tăng bao nhiêu?

Cục Hàng không cho biết giá vé máy bay trung bình của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng nhưng vẫn luôn bảo đảm nằm trong khung giá và không cao hơn...
15:25 - 06/05/2024
325 lượt xem

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu nếu để lộ thông tin cá nhân

Bộ Công an đề xuất mức phạt đến 500 triệu đồng đối với hành vi để lộ thông tin cá nhân từ 1 - 5 triệu người, nếu số người bị lộ nhiều hơn thì phạt theo...
14:21 - 06/05/2024
349 lượt xem

Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Sáng 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt...
14:17 - 06/05/2024
365 lượt xem

Cựu binh Pháp thăm chiến trường Điện Biên Phủ sau 70 năm

3 cựu binh Pháp từng tham chiến tại Điện Biên Phủ, sau 70 năm đã quay trở lại thăm chiến trường năm xưa và rất ấn tượng với sự đón tiếp của người dân Điện...
10:45 - 06/05/2024
448 lượt xem