205
/
148985
Cựu giám đốc sở nhận hối lộ từ khi đương chức đến cả lúc đã về hưu
cuu-giam-doc-so-nhan-hoi-lo-tu-khi-duong-chuc-den-ca-luc-da-ve-huu
news

Cựu giám đốc sở nhận hối lộ từ khi đương chức đến cả lúc đã về hưu

Thứ 7, 17/06/2023 | 21:21:24
1,942 lượt xem

Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh cùng 2 thuộc cấp bị đề nghị truy tố thêm tội nhận hối lộ, với cáo buộc cầm hơn 30 tỉ đồng từ Chủ tịch Công ty NSJ Hoàng Thị Thúy Nga.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án vi phạm đấu thầu và hối lộ xảy ra tại Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh và một số đơn vị liên quan.

So với kết luận điều tra lần đầu, cơ quan điều tra đề nghị truy tố thêm tội danh mới với 4 bị can. Trong đó, bà Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Công ty NSJ, tội đưa hối lộ. Bà Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh; ông Ngô Vui, cựu Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh); ông Hà Huy Long, cựu Phó trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh), cùng bị cáo buộc tội nhận hối lộ.

3 bị can Vũ Liên Oanh, Ngô Vui và Hà Huy Long (từ trái qua) 

Kết quả điều tra xác định, dưới sự "bật đèn xanh" từ bà Oanh, bà Nga chỉ đạo nhân viên Công ty NSJ thực hiện nhiều chiêu trò vi phạm, qua đó thâu tóm 6 dự án mua sắm trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn Quảng Ninh, gây thiệt hại hơn 80 tỉ đồng.

Sau khi thực hiện xong các dự án, bà Nga đã nhiều lần đưa hối lộ cho bà Oanh, ông Vui và ông Long, với tổng số hơn 30 tỉ đồng.

Những lần cảm ơn, chúc tết bằng cả vali tiền

Theo lời khai của cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh, vào các dịp cuối năm từ 2016 - 2019, bà được bị can Nga 4 lần đến gặp cảm ơn và trực tiếp đưa 14 tỉ đồng tiền mặt. Việc đưa và nhận tiền phần lớn ngang nhiên diễn ra ngay tại phòng làm việc của bà Oanh tại trụ sở sở GD-ĐT, nối tiếp từ khi bà Oanh đương chức cho đến cả khi đã về hưu.

Lần đầu tiên, sau khi thực hiện trót lọt dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục năm 2016, bà Nga mang một túi tiền đến phòng làm việc của bà Oanh, nói "em cảm ơn và chúc tết chị". Bà Nga ra về, bà Oanh kiểm tra trong túi thấy có 1 tỉ đồng.

Tương tự, cuối năm 2017, khi dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục trong năm này đã hoàn tất, bà Nga lại đến phòng làm việc của bà Oanh, mang theo túi tiền để chúc tết. Sau khi bà Nga về, bà Oanh kiểm tra trong túi thấy có 3,5 tỉ đồng.

Đến cuối năm 2018, vẫn thời điểm quen thuộc là sau khi đã thao túng xong dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục, bà Nga đến phòng làm việc của bà Oanh nói chuyện xã giao và đưa tiền cảm ơn. Sau khi bà Nga về, bà Oanh kiểm tra trong túi thấy có 5 tỉ đồng.

Lần cuối cùng là đầu năm 2020, lúc này bà Oanh đã nghỉ hưu. Bà Nga mang một vali đến nhà riêng của bà Oanh để cảm ơn, sau khi thực hiện xong 2 dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non và tiểu học năm 2019. Đợi bà Nga về, bà Oanh kiểm tra thấy trong vali có 4,5 tỉ đồng.

Làm việc với cơ quan điều tra, bà Oanh thừa nhận hành vi nhận tiền từ bà Nga. Tuy vậy, cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh cho hay giữa 2 người không có sự trao đổi, thỏa thuận hay bàn bạc gì, bà Oanh cũng không đòi hỏi, đề nghị hay ép buộc bà Nga phải đưa tiền cho mình.

Bị can Hoàng Thị Thúy Nga hầu tòa trong một vụ án khác 

Đáng chú ý, kết luận điều tra cho biết, bà Oanh dù có mong muốn nộp lại 14 tỉ đồng nhưng đến nay gia đình chưa thực hiện được. Tuy vậy, cơ quan tố tụng đã kê biên 8 bất động sản, 1 động sản có liên quan đến bị can này để phục vụ việc thi hành án. Trong đó, 7 bất động sản đứng tên vợ chồng cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh, 1 bất động sản do bà Oanh nhờ mẹ đẻ đứng tên. Các bất động sản nằm chủ yếu ở khu vực TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). 

Nhờ con gái nhận giúp tiền hối lộ

Bị cáo buộc nhận hối lộ nhiều nhất với 14,8 tỉ đồng, cựu Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Ngô Vui thừa nhận được bị can Hoàng Thị Thúy Nga và nhân viên 5 lần chi quà cảm ơn.

Trong đó, 3 lần bà Nga trực tiếp đến phòng làm việc của ông Vui tại Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh để đưa tiền, với tổng số 5 tỉ đồng. Những lần chi "lại quả" này diễn ra sau khi thực hiện xong các dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục năm 2016, 2017 và 2018.

Lần thứ 4, cuối năm 2019, khi ông Vui chuẩn bị bàn giao công việc để nghỉ hưu, bà Nga gọi điện ngỏ ý muốn đưa tiền cảm ơn, ông Vui đề nghị giao dịch tại Hà Nội thay vì Quảng Ninh và sẽ nhờ con gái đi nhận tiền giúp. Đồng ý, bà Nga chỉ đạo nhân viên liên hệ với con gái ông Vui, sau đó đưa 8 tỉ đồng tiền mặt.

Lần cuối cùng, khi ông Vui đã nghỉ hưu, bà Nga tiếp tục gọi điện, nói muốn cảm ơn thêm, đồng thời đề nghị ông Vui bảo con gái liên hệ với cấp dưới của bà Nga để nhận tiền. Con gái ông Vui đến trụ sở Công ty NSJ, được nhân viên công ty đưa cho 1,8 tỉ đồng.

Cũng giống bà Oanh, ông Vui dù thừa nhận việc nhận tiền nhưng cho rằng trước khi diễn ra các giao dịch, giữa ông và bị can Nga không có sự bàn bạc, thỏa thuận gì về việc đưa tiền và số tiền là bao nhiêu.

Ngoài 2 bị can Oanh và Vui, cũng trong khoảng thời gian 2016 - 2019, cựu Phó trưởng phòng Kế hoạch - tài chính Hà Huy Long cũng được bị can Nga trực tiếp 4 lần đưa tiền cảm ơn với tổng số 1,395 tỉ đồng. Tiếp đó, tháng 1.2020, khi ông Long được lên chức phó phòng phụ trách thay cho ông Vui về hưu, nhân viên Công ty NSJ có dẫn theo giám đốc một công ty tham gia dự án, đưa cho ông Long 495 triệu đồng.

Đến nay, cả hai bị can Ngô Vui và Hà Huy Long đã nộp lại toàn bộ số tiền bị cáo buộc nhận hối lộ, lần lượt là 14,8 tỉ đồng và 1,855 tỉ đồng.

Theo Tuyến Phan/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/cuu-giam-doc-so-nhan-hoi-lo-tu-khi-duong-chuc-den-ca-luc-da-ve-huu-185230617172659132.htm

  • Từ khóa

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc...
15:22 - 27/04/2024
143 lượt xem

Thành phố Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày đại lễ 7/5

Chuẩn bị cho ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các tuyến đường, phố của thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, được trang hoàng rực rỡ cờ...
09:47 - 27/04/2024
269 lượt xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 30/4

Sau khi vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã...
11:10 - 26/04/2024
828 lượt xem

Quản lý thị trường vàng 'có vấn đề'

Ngày 25.4, Ủy ban Kinh tế Quốc hội họp phiên toàn thể thứ 14, cho ý kiến thẩm tra báo cáo bổ sung tình hình KT-XH năm 2023, các tháng đầu năm 2024. Đây là...
09:15 - 26/04/2024
861 lượt xem

Báo cáo nhân quyền của Mỹ tiếp tục nhận định không khách quan về Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa...
19:45 - 25/04/2024
1,195 lượt xem