205
/
157590
Ông Hun Manet: Việt Nam, Campuchia có tiềm năng hợp tác lớn vì chung chuỗi cung ứng sản xuất
ong-hun-manet-viet-nam-campuchia-co-tiem-nang-hop-tac-lon-vi-chung-chuoi-cung-ung-san-xuat
news

Ông Hun Manet: Việt Nam, Campuchia có tiềm năng hợp tác lớn vì chung chuỗi cung ứng sản xuất

Thứ 3, 12/12/2023 | 18:42:44
1,915 lượt xem

Sáng 12-12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Hun Manet đến dự Diễn đàn Xúc tiến đầu tư và Thương mại Việt Nam - Campuchia năm 2023.

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Chính phủ Campuchia sẽ nỗ lực, tạo thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Việt Nam - Ảnh: VGP/NHẬT BẮC

Dư địa hợp tác còn rất nhiều

Theo TTXVN, trong bài phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Campuchia thời gian qua có bước tiến lớn, tăng trưởng trung bình hơn 20% trong giai đoạn 2015-2022 và vượt 10 tỉ USD vào năm 2022.

Việt Nam tiếp tục đứng đầu ASEAN và trong tốp 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia với 205 dự án đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đạt 2,95 tỉ USD.

Tuy nhiên, theo ông Dũng, tiềm năng, dư địa hợp tác kinh tế giữa hai nước còn nhiều. Bên cạnh đó, còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc mà hai bên cần giải quyết để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa, tạo đột phá trong quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nền kinh tế.

Đồng tình với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Thủ tướng Hun Manet cho rằng mặc dù hợp tác kinh tế giữa hai nước đạt nhiều tiến bộ, song tiềm năng hợp tác còn rất lớn, nhất là khi hai nước có chung chuỗi cung ứng sản xuất, cùng tham gia các cơ chế hợp tác như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), nhiều lĩnh vực có thể bổ sung, học hỏi, bổ trợ lẫn nhau…

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Chính phủ Campuchia sẽ nỗ lực, tạo thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Việt Nam. 

Chính phủ sẽ khuyến khích và kêu gọi các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia nhiều hơn nữa, đặc biệt là những lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến thực phẩm, công nghệ số, tài chính, sản xuất xe hơi…

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Manet chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước - Ảnh: VGP/NHẬT BẮC

Về phần mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư, thúc đẩy thương mại vào hai nước, không chỉ vì sự trưởng thành, phát triển của các doanh nghiệp mà góp phần tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để thúc đẩy các doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư kinh doanh hiệu quả với tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ". 

Việt Nam luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của các nhà đầu tư để điều chỉnh, cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, hoàn chỉnh quản trị tốt đẹp hơn.

Ông Hun Manet mong có thêm đường bay Việt Nam - Campuchia

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định sau 56 năm thiết lập, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia không ngừng được vun đắp, phát triển trên tất cả các lĩnh vực, là "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài".

Vì vậy, Việt Nam là nước ASEAN đầu tiên mà ông đến thăm sau khi nhậm chức Thủ tướng. Ông tin rằng sau chuyến thăm, quan hệ hợp tác hai nước tiếp tục phát triển.

Theo ông Hun Manet, nhiều dự án của các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động kinh doanh tốt, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế, xã hội của Campuchia. Khách du lịch Việt Nam sang Campuchia hiện đứng thứ hai trong số các nước có khách đến Campuchia, trong khi hơn 320.000 người Campuchia đã đến Việt Nam.

Campuchia cũng vừa khánh thành sân bay quốc tế Siem Reap và sắp khánh thành sân bay quốc tế mới của Phnom Penh với sự hợp tác của các hãng hàng không.

Dự báo lượng khách du lịch hai nước sẽ tăng mạnh trong thời gian tới với việc Hãng hàng không Vietjet mở đường bay thẳng Hà Nội - Siem Reap. Ông Hun Manet hy vọng Vietjet sẽ mở thêm các đường bay kết nối Việt Nam với Campuchia.

Cũng tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Manet đã chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận đầu tư, các biên bản thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ gồm: Chứng nhận mở đường bay thẳng Hà Nội - Siem Reap cho Hãng hàng không Vietjet; Biên bản ghi nhớ cung cấp tín dụng giữa Ngân hàng Quân đội tại Campuchia và Công ty KNN, Công ty Mekong Land Development; Biên bản ghi nhớ về xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Tập đoàn CT Group và Công ty Angkor Sok Sen Chey...

Viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng Campuchia Hun Manet đang thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 11 và 12-12. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Hun Manet tới Việt Nam, cũng là chuyến thăm đầu tiên tới một nước ASEAN.

Trong ngày 11-12, ông Hun Manet đã có cuộc hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Sáng ngày 12-12, Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở Hà Nội.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet đến đặt vòng hoa và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 12-12 - Ảnh: TTXVN

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ong-hun-manet-viet-nam-campuchia-co-tiem-nang-hop-tac-lon-vi-chung-chuoi-cung-ung-san-xuat-20231212115926756.htm

  • Từ khóa

Bộ Nội vụ nêu nhiệm vụ triển khai hiệu quả cải cách tiền lương mới từ 1-7

Theo Bộ Nội vụ, các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế cần có chính sách hỗ trợ phù hợp, ngoài chính sách chế độ tiền lương chung của cán bộ.
21:05 - 30/04/2024
93 lượt xem

Lễ thượng cờ "Thống nhất non sông" bên bờ Hiền Lương - Bến Hải

Trong không khí trang nghiêm của ngày 30/4 lịch sử, lá cờ Tổ quốc được kéo lên tại kỳ đài Di tích Hiền Lương - Bến Hải trong tiếng nhạc "Tiến quân ca"...
12:00 - 30/04/2024
336 lượt xem

Nhật Bản muốn hỗ trợ Việt Nam bảo tồn di sản

Nhật Bản mong muốn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam bảo tồn các di sản hiện nay như Hoàng thành Thăng Long, di sản Hội An...
11:06 - 30/04/2024
336 lượt xem

Nâng cao vị thế Việt Nam giữa thế giới biến động

Thời gian qua, chính sách đối ngoại của Việt Nam trở thành từ khóa trên truyền thông quốc tế. Việt Nam được quan tâm lớn khi là nước duy nhất trong năm...
08:08 - 30/04/2024
407 lượt xem

Ký ức người lính lái xe chở tướng Nguyễn Quốc Thước tiến vào Dinh Độc Lập

"Khi súng ngừng bắn ở Dinh Độc lập vào ngày 30/4/1975, tôi biết cũng là lúc quân ta toàn thắng, đất nước ta hoàn toàn thống nhất", ông Nguyễn Bá Mẽ nghẹn...
08:04 - 30/04/2024
435 lượt xem