205
/
160381
Đi lễ phủ Tây Hồ thu phí gửi xe không dừng như ở trạm BOT
di-le-phu-tay-ho-thu-phi-gui-xe-khong-dung-nhu-o-tram-bot
news

Đi lễ phủ Tây Hồ thu phí gửi xe không dừng như ở trạm BOT

Thứ 5, 22/02/2024 | 14:18:16
1,968 lượt xem

Khi đi lễ phủ Tây Hồ (Hà Nội), với những xe ô tô đã dán thẻ VETC và nâng cấp ví điện tử trong ứng dụng, khi qua trạm thu phí gửi xe, barie sẽ tự động mở và trừ tiền trong ví VETC mà không phải mất thời gian dừng lại để thanh toán.

Xe đi qua trạm "thu phí gửi xe không dừng" ở bãi gửi xe phủ Tây Hồ - Ảnh: PHẠM TUẤN

Để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân đi lễ phủ Tây Hồ, UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) đã giao Công an quận chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thu phí gửi xe không dùng tiền mặt với các loại xe; thu phí không dừng đối với xe ô tô qua VETC.

Thu phí gửi xe ô tô không dừng

Hệ thống thu phí không dừng được lắp tại phủ Tây Hồ như ở các trạm thu phí BOT - Ảnh: PHẠM TUẤN

Hệ thống thu phí không dừng được lắp tại phủ Tây Hồ như ở các trạm thu phí BOT - Ảnh: PHẠM TUẤN

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online trong sáng 22-2, tại cổng thu phí gửi xe ô tô của phủ Tây Hồ, với những xe đủ điều kiện, khi xe đi qua trạm, barie sẽ tự động mở và hệ thống sẽ trừ tiền của chủ xe trong ví VETC.

Việc thu phí gửi xe không dừng tại phủ Tây Hồ nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân.

Anh Nguyễn Công Quy (quê Ninh Bình), cùng vợ đi phủ Tây Hồ trong sáng 22-2, khi đi qua trạm thu phí gửi xe thấy barie tự động mở và ví VETC thông báo đã trừ tiền khiến anh "rất bất ngờ".

"Tôi đến phủ từ sáng, khi ra về thì thấy barie tự mở và được nhân viên giải thích là đã trừ tiền tự động trong ví VETC, khiến tôi rất bất ngờ. Việc này rất tiện, không mất thời gian, ngoài ra giá cả cũng được niêm yết công khai, tránh việc "chặt chém" tiền gửi xe tại các di tích như những năm trước đây. Tôi mong muốn mô hình này được nhân rộng tại nhiều nơi hơn" - anh Quy nói.

Vẫn còn bất cập?

Tuy nhiên, không phải tất cả xe ô tô đã dán thẻ VETC đều được thu phí không dừng. Theo nhân viên của VETC trực tại điểm thu phí phủ Tây Hồ, khách hàng phải nâng cấp ví trong ứng dụng VETC thì hệ thống mới tự động trừ tiền.

Nếu chưa nâng cấp ví điện tử trong ứng dụng, người dân vẫn phải quét mã QR ngân hàng để thanh toán thì barie mới tự động mở. Hệ thống sẽ không tự động trừ tiền trong tài khoản tham gia giao thông VETC như khi đi qua trạm BOT, bởi đây là thu phí gửi xe, chứ không phải thu phí đường bộ.

Mặt khác, xe ô tô dán thẻ Epass cũng sẽ phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng (mã QR động), chứ không được thu phí không dừng.

Được biết, 100% người dân khi đi lễ phủ Tây Hồ phải thanh toán phí gửi xe không tiền mặt.

"Sao lại không linh động thu cả tiền mặt và cả quét mã QR? Trong trường hợp nếu người dân không có app ngân hàng hoặc ứng dụng ngân hàng bảo trì mà lượng xe đông thì rất dễ xảy ra ùn ứ" - một người dân khi muốn thanh toán tiền mặt vì ví VETC chưa nâng cấp nhưng bị từ chối, than phiền.

Anh Lê Văn Thanh (40 tuổi) nói: "Tôi thấy áp dụng việc thu phí không dừng ở phủ Tây Hồ là tốt, ổn, không lo bị "chặt chém". Tuy nhiên, do hệ thống chưa hoàn thiện và còn phải nâng cấp ví nên nhiều người dân chưa biết, khi đi qua hệ thống chưa tự trừ tiền, còn hơi bất tiện.

Tôi muốn thanh toán bằng tiền mặt cho nhanh nhưng không được, lại phải dừng xe để vào app ngân hàng, quét thanh toán nên cũng hơi mất nhiều công đoạn".

Hình ảnh ví điện tử VETC khi đã nâng cấp, khách hàng nộp tiền vào ví hoặc liên kết với ngân hàng, hệ thống sẽ tự động trừ khi đi qua barie - Ảnh: PHẠM TUẤN

Hình ảnh ví điện tử VETC khi đã nâng cấp, khách hàng nộp tiền vào ví hoặc liên kết với ngân hàng, hệ thống sẽ tự động trừ khi đi qua barie - Ảnh: PHẠM TUẤN

Ngoài khu vực gửi xe ô tô, tại bãi gửi xe máy ở phủ Tây Hồ cũng thu phí gửi xe không dùng tiền mặt bằng cách quét mã QR ngân hàng để thanh toán - Ảnh: PHẠM TUẤN

Ngoài khu vực gửi xe ô tô, tại bãi gửi xe máy ở phủ Tây Hồ cũng thu phí gửi xe không dùng tiền mặt bằng cách quét mã QR ngân hàng để thanh toán - Ảnh: PHẠM TUẤN

Thuận tiện nhưng cần tuyên truyền để dân biết

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online trưa 22-2, bà Bùi Thị Lan Phương - phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ - cho biết việc thu phí gửi xe không dừng, không tiền mặt đang được quận áp dụng thí điểm tại phủ Tây Hồ để phục vụ người dân trong dịp Tết. 

Trong năm 2024, quận sẽ nghiên cứu áp dụng việc thu phí gửi xe không tiền mặt tại tất cả các khu vui chơi, tuyến phố.

"Việc thu phí không tiền mặt được người dân ủng hộ, công khai minh bạch giá gửi xe, không có chuyện lạm thu, tràn lan, không kiểm soát như mọi năm" - bà nói.

Tuy nhiên, ngoài những thuận lợi, bà Phương thừa nhận có một số bất cập như việc một số người dân chưa nâng cấp ví VETC hoặc dán loại thẻ khác, nên vẫn phải dừng lại quét mã gây ùn ứ. 

Bà cho biết thời gian tới sẽ tuyên truyền cho người dân nâng cấp ví trên hệ thống, để lần sau thanh toán thuận tiện hơn.

"Vì là năm đầu tiên áp dụng nên nhiều người dân chưa biết, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nếu người dân biết rồi thì thanh toán sẽ rất thuận tiện" - vị lãnh đạo quận Tây Hồ nói thêm.

Theo Phạm Tuấn/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/di-le-phu-tay-ho-thu-phi-gui-xe-khong-dung-nhu-o-tram-bot-20240222130107134.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (từ Diễn Châu đến quốc lộ 46B) chính thức khánh thành, giúp người dân từ TPHCM và Hà...
19:08 - 28/04/2024
235 lượt xem

Thêm nhiều điểm cháy trên núi Cô Tô, 300 người được huy động dập lửa

Các đám cháy nhỏ trên núi Cô Tô sáng 28/4 là "tàn dư" của đám cháy lớn ngày 26/4. Do nắng nóng, gió lớn cộng thêm địa hình núi có nhiều hốc đá ủ khói nên...
10:29 - 28/04/2024
477 lượt xem

Nghệ thuật phân tán địch trên chiến trường Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đánh dấu nghệ thuật quân sự trong cuộc kháng chiến chống Pháp, trong đó có nghệ thuật phân tán địch trên các chiến...
09:16 - 28/04/2024
499 lượt xem

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc...
15:22 - 27/04/2024
960 lượt xem

Thành phố Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày đại lễ 7/5

Chuẩn bị cho ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các tuyến đường, phố của thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, được trang hoàng rực rỡ cờ...
09:47 - 27/04/2024
1,082 lượt xem