205
/
160395
Lần đầu công bố đơn vị tái chế sản phẩm, bao bì
lan-dau-cong-bo-don-vi-tai-che-sa-n-pha-m-bao-bi
news

Lần đầu công bố đơn vị tái chế sản phẩm, bao bì

Thứ 5, 22/02/2024 | 16:00:11
1,972 lượt xem

Danh sách 24 đơn vị tái chế sản phẩm, bao bì đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về năng lực, công suất, bảo vệ môi trường vừa được công bố.

Công nhân Công ty cổ phần nhựa tái chế Duy Tân (Long An) kiểm tra, phân loại chai nhựa thải bỏ sau tiêu dùng để thực hiện tái chế - Ảnh: PHI VÂN

Công nhân Công ty cổ phần nhựa tái chế Duy Tân (Long An) kiểm tra, phân loại chai nhựa thải bỏ sau tiêu dùng để thực hiện tái chế - Ảnh: PHI VÂN

Theo lãnh đạo Vụ Pháp chế (Bộ Tài nguyên và Môi trường), nhà sản xuất, nhập khẩu có thể lựa chọn, ký kết hợp đồng tái chế với các đơn vị tái chế trong hoặc ngoài danh sách được công bố, nhưng phải bảo đảm đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường quy định tại khoản 4 điều 79 nghị định 08/2022/NĐ-CP tại thời điểm ký kết hợp đồng tái chế.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết trên cơ sở đơn đề nghị, hồ sơ cung cấp của đơn vị tái chế và ý kiến của sở tài nguyên và môi trường các địa phương, đơn vị này đã công bố danh sách 24 đơn vị tái chế sản phẩm, bao bì.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành thông báo số 86 (ngày 20-2) công bố danh sách các đơn vị tái chế sản phẩm, bao bì có giấy phép môi trường hoặc giấy phép môi trường thành phần theo quy định của pháp luật.

Ngày 22-2, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phan Tuấn Hùng, vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho biết việc công bố danh sách đơn vị tái chế sản phẩm, bao bì nhằm mục đích cung cấp, hỗ trợ thông tin cho nhà sản xuất, nhập khẩu biết và tham khảo trong việc thực hiện trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì.

"Nhà sản xuất, nhập khẩu có thể lựa chọn, ký kết hợp đồng tái chế với các đơn vị tái chế trong hoặc ngoài danh sách được công bố nhưng phải bảo đảm đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 4 điều 79 nghị định 08/2022/NĐ-CP tại thời điểm ký kết hợp đồng tái chế", ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết thêm: "Khi lựa chọn, ký kết hợp đồng tái chế sản phẩm, bao bì, nhà sản xuất, nhập khẩu phải xem xét, đánh giá năng lực, công nghệ, công suất và việc đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường của đơn vị tái chế tại thời điểm ký kết hợp đồng. 

Không ký kết hợp đồng tái chế với các đơn vị tái chế không bảo đảm yêu cầu bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật".

Ngoài ra, theo ông Hùng, các đơn vị tái chế khác bảo đảm yêu cầu bảo vệ môi trường có nhu cầu được công bố thông tin về đơn vị mình thì gửi thông tin về Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Doanh nghiệp tái chế tập trung chủ yếu ở Bắc Ninh, Long An

Theo danh sách của Bộ Tài nguyên và Môi trường, 24 doanh nghiệp, đơn vị đầu tiên được công bố tập trung chủ yếu ở Bắc Ninh, Long An, Bình Dương, Hải Dương. Trong đó, một số đơn vị có đủ năng lực để thực hiện tái chế cho nhiều loại sản phẩm.

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành thông báo số 782 (ngày 18-12-2023) về việc công bố danh sách 2 tổ chức (10 công ty) được ủy quyền tổ chức thực hiện tái chế sản phẩm, bao bì. Trong đó 1 tổ chức (5 công ty) được ủy quyền tổ chức thực hiện tái chế ắc quy, pin, săm lốp, dầu nhớt, phương tiện giao thông (khu vực phía Bắc) và 1 tổ chức (5 công ty) được ủy quyền thực hiện tái chế bao bì (khu vực phía Nam).

Từ tháng 4-2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thông báo rộng rãi để các tổ chức, đơn vị tái chế đang hoạt động và tổ chức, đơn vị được ủy quyền tổ chức thực hiện tái chế sản phẩm, bao bì cho nhà sản xuất, nhập khẩu có nhu cầu được công bố theo quy định thì gửi đơn đề nghị về Vụ Pháp chế để xem xét, công bố.

Theo Quang Thế/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/lan-dau-cong-bo-don-vi-tai-che-san-pham-bao-bi-20240222130110316.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (từ Diễn Châu đến quốc lộ 46B) chính thức khánh thành, giúp người dân từ TPHCM và Hà...
19:08 - 28/04/2024
393 lượt xem

Thêm nhiều điểm cháy trên núi Cô Tô, 300 người được huy động dập lửa

Các đám cháy nhỏ trên núi Cô Tô sáng 28/4 là "tàn dư" của đám cháy lớn ngày 26/4. Do nắng nóng, gió lớn cộng thêm địa hình núi có nhiều hốc đá ủ khói nên...
10:29 - 28/04/2024
638 lượt xem

Nghệ thuật phân tán địch trên chiến trường Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đánh dấu nghệ thuật quân sự trong cuộc kháng chiến chống Pháp, trong đó có nghệ thuật phân tán địch trên các chiến...
09:16 - 28/04/2024
649 lượt xem

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc...
15:22 - 27/04/2024
1,145 lượt xem

Thành phố Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày đại lễ 7/5

Chuẩn bị cho ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các tuyến đường, phố của thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, được trang hoàng rực rỡ cờ...
09:47 - 27/04/2024
1,259 lượt xem