205
/
162858
Cử tri quan tâm chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
cu-tri-quan-tam-chuyen-tham-trung-quoc-cua-chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue
news

Cử tri quan tâm chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:20:41
2,120 lượt xem

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được cử tri quan tâm, đánh giá cao. Cử tri kỳ vọng kết quả chuyến thăm giúp nâng tầm quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc.

Nội dung này có trong Báo cáo công tác dân nguyện tháng 3, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 32, sáng 16/4.

Người giữ chức vụ cao cũng bị xử lý hình sự

Theo báo cáo của Ban Dân nguyện, cử tri và nhân dân tin tưởng vào công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay khi nhiều vụ án tham nhũng mới được phát hiện và các cá nhân liên quan đang giữ chức vụ cao trong hệ thống chính trị cũng bị xử lý hình sự.

Việc này góp phần củng cố niềm tin của nhân dân cả nước vào quyết tâm phòng, chống tham nhũng tiêu cực của Đảng và Nhà nước với tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân quan tâm đến chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và việc ký mới Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân Đại Toàn quốc Trung Quốc.

Cử tri quan tâm chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - 1

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo công tác dân nguyện tháng 3 (Ảnh: Hồng Phong).

"Cử tri và nhân dân đánh giá cao kết quả chuyến thăm, từ tăng cường phối hợp giữa hai cơ quan lập pháp đến tạo khung pháp lý giúp phát huy tiềm năng, thế mạnh trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước và củng cố nền tảng xã hội cho tình hữu nghị Việt - Trung", theo báo cáo công tác Dân nguyện tháng 3.

Cũng từ chuyến thăm này, cử tri kỳ vọng sẽ góp phần làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ song phương.

Cũng theo báo cáo của Ban Dân nguyện, cử tri và nhân dân, nhất là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đặc biệt quan tâm đến vấn đề cải cách tiền lương áp dụng từ ngày 1/7, đồng thời kỳ vọng chính sách tiền lương mới sẽ bảo đảm đời sống của người hưởng lương và gia đình người hưởng lương, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Cùng với việc đánh giá cao nỗ lực của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy, cử tri cũng bày tỏ sự bức xúc trước thực trạng vi phạm trật tự giao thông của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay, điển hình là thực trạng nhiều thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng, gây mất an ninh trật tự.

Cá biệt, có trường hợp còn thách thức, chống đối, sẵn sàng lao xe vào lực lượng chức năng bất chấp tính mạng của người khác.

Cử tri và nhân dân cũng bày tỏ sự lo lắng về tình trạng xâm nhập mặn, nắng nóng gay gắt kéo dài tại Đồng bằng sông Cửu Long đã ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân, đồng thời tăng nguy cơ xảy ra cháy rừng ở nhiều nơi.

Bên cạnh đó, còn có tình trạng sụt lún, sạt lở nghiêm trọng tại một số địa phương gây thiệt hại lớn đến tài sản, nhà ở của người dân như ở Cà Mau, Kiên Giang, Vĩnh Long, Bắc Ninh, Cần Thơ…

Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ có giải pháp kịp thời hỗ trợ các địa phương bị sụt lún, sạt lở đất về kinh phí và giải pháp xử lý, khắc phục tình trạng sụt lún, sạt lở đất nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng cho người dân, bảo vệ hệ thống công trình giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất, nuôi trồng thủy sản…

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tiếp tục có giải pháp triển khai có hiệu quả việc phòng, chống cháy rừng; phòng chống xâm nhập mặn và đảm bảo nguồn cung nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đề nghị tập trung thanh tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp khiến cử tri lo lắng tác động đến thị trường trong nước, khiến giá cả một số mặt hàng đều biến động tăng, tạo áp lực không nhỏ đến việc chi tiêu của người tiêu dùng.

"Giá vàng, nguyên vật liệu biến động mạnh và duy trì ở mức cao gây khó khăn cho việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hộ gia đình", theo báo cáo của Ban Dân nguyện.

Cử tri quan tâm chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - 2

Các đại biểu dự phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 16/4 (Ảnh: Hồng Phong).

Từ thực tế đó, Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu để có biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Ban Dân nguyện đề nghị tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường, tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Về tình hình an ninh trật tự, cử tri phản ánh thời gian qua, tình trạng các chương trình game đánh bạc trực tuyến trên mạng (đá gà, phỏm, tài xỉu, poker...) đang diễn ra tràn lan.

Các cơ quan chức năng cũng đã triệt phá rất nhiều vụ án đánh bạc lớn trên không gian mạng, tuy nhiên hình thức này vẫn tiếp tục diễn ra, không có dấu hiệu suy giảm, thậm chí còn phát triển ngày càng nhiều, tinh vi, số lượng tiền mà người dân đổ vào các trò chơi game trên mạng là rất lớn, không kiểm soát được.

Ban Dân nguyện đề nghị Bộ Công an tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm, có tính chất răn đe đối với tội phạm lừa đảo, đánh bạc trên không gian mạng.

Bộ Công an cũng cần chỉ đạo tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các trường hợp thanh thiếu niên có hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô khiến người dân rất bức xúc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo Hoài Thu/Dân trí 

https://dantri.com.vn/xa-hoi/cu-tri-quan-tam-chuyen-tham-trung-quoc-cua-chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-20240416084409465.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm vào ngày nghỉ lễ

Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc...
11:47 - 29/04/2024
249 lượt xem

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (từ Diễn Châu đến quốc lộ 46B) chính thức khánh thành, giúp người dân từ TPHCM và Hà...
19:08 - 28/04/2024
700 lượt xem

Thêm nhiều điểm cháy trên núi Cô Tô, 300 người được huy động dập lửa

Các đám cháy nhỏ trên núi Cô Tô sáng 28/4 là "tàn dư" của đám cháy lớn ngày 26/4. Do nắng nóng, gió lớn cộng thêm địa hình núi có nhiều hốc đá ủ khói nên...
10:29 - 28/04/2024
949 lượt xem

Nghệ thuật phân tán địch trên chiến trường Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đánh dấu nghệ thuật quân sự trong cuộc kháng chiến chống Pháp, trong đó có nghệ thuật phân tán địch trên các chiến...
09:16 - 28/04/2024
964 lượt xem

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc...
15:22 - 27/04/2024
1,495 lượt xem