205
/
163740
Bộ Công an đề xuất loạt quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú
bo-cong-an-de-xuat-loat-quy-dinh-moi-ve-dang-ky-thuong-tru-tam-tru
news

Bộ Công an đề xuất loạt quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:19:00
2,024 lượt xem

Tại dự thảo nghị định mới, Bộ Công an đã sửa đổi, bổ sung tập trung vào các loại giấy người dân cần chứng minh chỗ ở hợp pháp khi đăng ký thường trú, tạm trú.

Đăng ký cư trú trên Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú. Dự thảo này thay thế nghị định 62/2021 hiện hành.

Các loại giấy tờ đăng ký thường trú, tạm trú

Theo Bộ Công an, dự thảo nghị định đã sửa đổi, bổ sung tập trung vào các loại giấy người dân cần chứng minh chỗ ở hợp pháp khi đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân.

Trong đó, dự thảo bổ sung người dân khi đăng ký thường trú cần chứng minh chỗ ở hợp pháp bằng giấy tờ, tài liệu chứng minh giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà hoặc tài sản gắn liền với đất do cơ quan có thẩm quyền cấp đang thế chấp ngân hàng.

Giấy tờ mua bán viết tay, cam kết về việc không có tranh chấp. Nội dung này, trong nghị định 62 hiện hành không quy định.

Cùng với đó, người dân có thể chứng minh bằng hợp đồng mua nhà ở, hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán.

Hoặc giấy tờ, tài liệu chứng minh việc cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ chỗ ở hợp pháp là văn bản cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ của cơ quan, tổ chức, cá nhân phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai và có công chứng, chứng thực theo quy định của Luật Cư trú.

Cùng với đó, dự thảo quy định chi tiết các loại giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký tạm trú.

Như một trong những giấy tờ, tài liệu quy định tại khoản 1 điều này, trừ trường hợp giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp là văn bản cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ chỗ ở hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì văn bản đó không cần công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp xã.

Văn bản cam kết của người dân về việc có chỗ ở thuộc quyền sử dụng của mình và không có tranh chấp về quyền sử dụng nếu không có một trong các giấy tờ, tài liệu quy định tại điểm a khoản này.

Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp chứng minh là chủ sở hữu cơ sở kinh doanh lưu trú hoặc được chủ sở hữu cơ sở kinh doanh lưu trú cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật...

Trường hợp, người dân đề nghị đăng ký vào hộ gia đình tạm trú đã có phải có ý kiến đồng ý của chủ hộ, thời hạn tạm trú bằng thời hạn tạm trú của hộ gia đình...

Đề xuất quy định đăng ký thường trú cho trẻ em mới sinh

Tại dự thảo, Bộ Công an bổ sung đề xuất đăng ký thường trú cho trẻ em mới sinh. Theo đó, nơi thường trú của trẻ em mới sinh là nơi thường trú của cha, mẹ.

Nếu cha, mẹ có nơi thường trú khác nhau thì nơi thường trú của trẻ em mới sinh là nơi thường trú của cha hoặc mẹ mà trẻ em mới sinh thường xuyên chung sống.

Trường hợp không xác định được nơi thường xuyên chung sống thì nơi thường trú của trẻ em mới sinh là nơi do cha, mẹ thỏa thuận.

Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày trẻ em được đăng ký khai sinh, cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình, người giám hộ, người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ em đó.

Trường hợp không đủ điều kiện đăng ký thường trú phải thực hiện đăng ký tạm trú, khai báo thông tin về cư trú cho trẻ.

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung quy định về một số nội dung đăng ký, quản lý cư trú. Đồng thời, bổ sung quy định hủy đăng ký thường trú, tạm trú.

Theo đó, việc hủy đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú là việc hủy kết quả giải quyết các thủ tục làm thay đổi thông tin đã đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú trước đó, do cơ quan đăng ký cư trú giải quyết không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng và điều kiện theo quy định của Luật Cư trú.

Cơ quan có thẩm quyền hủy kết quả giải quyết đăng ký đã thực hiện việc đăng ký hoặc thủ trưởng cấp trên trực tiếp của cơ quan đã đăng ký có trách nhiệm ra quyết định hủy bỏ việc đăng ký đó.

Trường hợp, cơ quan đăng ký cư trú phát hiện việc giải quyết đăng ký không đúng thẩm quyền, đối tượng, điều kiện theo quy định của Luật Cư trú sẽ tiến hành hủy kết quả giải quyết thủ tục thực hiện không đúng.

Trường hợp phức tạp báo cáo cấp trên trực tiếp về việc hủy kết quả đăng ký.

Theo Thành Chung/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/bo-cong-an-de-xuat-loat-quy-dinh-moi-ve-dang-ky-thuong-tru-tam-tru-20240507171153787.htm

  • Từ khóa

Đổi mới căn bản công tác cán bộ, tạo đột phá phát triển

Sáng 18.5, Hội nghị T.Ư 9 khóa XIII bế mạc sau 3 ngày làm việc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu bế mạc.
11:46 - 19/05/2024
278 lượt xem

Chủ tịch Hồ Chí Minh và việc giáo dục thanh niên

Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là anh hùng giải phóng dân tộc, vừa là 'kiến trúc sư' của Nhà nước Việt Nam độc lập. Với tầm nhìn của một vĩ nhân cùng trải...
07:32 - 19/05/2024
376 lượt xem

Giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Ông Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được giới thiệu để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, được giới thiệu...
19:33 - 18/05/2024
852 lượt xem

Bộ Chính trị quy định 5 chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai...
16:00 - 18/05/2024
735 lượt xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 18-5, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Bác.
11:28 - 18/05/2024
857 lượt xem