213
/
125920
Trải nghiệm cơn đau trong metaverse
trai-nghiem-con-dau-trong-metaverse
news

Trải nghiệm cơn đau trong metaverse

Thứ 3, 29/03/2022 | 13:49:55
1,668 lượt xem

Công ty khởi nghiệp H2L của Nhật Bản vừa phát triển một loại băng đeo tay có thể truyền cảm giác đau đớn cho người đeo trong lúc họ trải nghiệm metaverse.

Theo Interesting Engineering, Emi Tamaki - người sáng lập kiêm CEO H2L đã âm thầm nghiên cứu công nghệ này trước khi metaverse trở thành cơn sốt. Do mắc bệnh tim, cô không thể đi du lịch và tận hưởng mọi thứ theo cách của người bình thường. Sau khi trải qua một trận cận tử ở tuổi thiếu niên, Tamaki quyết định tìm hiểu công nghệ xúc giác để giúp những người thể chất yếu giống mình có cơ hội chu du khắp nơi mà không cần phải mạo hiểm tính mạng. 

Băng đeo tay của H2L H2L

Theo Tammaki, mục tiêu của H2L là giải phóng con người khỏi những ràng buộc không gian, thời gian và cơ thể. Với công nghệ xúc giác (haptic technology), công ty đã phát triển một chiếc găng tay có thể theo dõi sự co duỗi của các cơ trên cánh tay, cho phép avatar (nhân vật đại diện) trong thế giới ảo mô phỏng cử động của người đeo. Băng tay sử dụng kích thích điện để khiến cơ bắp trên cánh tay cảm nhận những điều diễn ra trong thế giới ảo. Bằng cách này, người đeo băng có thể cảm nhận trọng lượng của vật họ cầm trên tay, sức nặng khi đỡ một quả bóng, hay cảm giác khi một con chim đang mổ trên tay họ. 

Người đeo băng tay có thể chạm vào vật thể trong thế giới ảo H2L

Tamaki tin rằng khi cảm nhận được cơn đau, người dùng sẽ có trải nghiệm nhập vai chân thực hơn trong metaverse.

Sản phẩm của H2L hiện mới chỉ được bán ở Nhật Bản với giá 9.980 yen (1,8 triệu đồng). Với sự hậu thuẫn của Sony, chiếc băng tay của H2L có thể sẽ sớm được tung ra trên thị trường toàn cầu.

Nguyên mẫu găng tay xúc giác được Meta bật mí cuối năm ngoái META

Cơn sốt metaverse khiến thị trường thiết bị điện tử đeo trên người (wearable technology) đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Bên cạnh các công ty nhỏ như H2L hay HaptX, "ông lớn" Meta cũng đang nuôi tham vọng phát triển găng tay xúc giác có thể dùng trong metaverse cùng với kính Oculus Quest.

Theo Mai Anh/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/trai-nghiem-con-dau-trong-metaverse-post1443042.html

  • Từ khóa

Lấy khoa học-công nghệ làm động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, Thành phố Hồ Chí Minh định hướng chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng dựa vào khoa học-công nghệ và đổi mới sáng...
16:30 - 03/05/2024
879 lượt xem

Vì sao Apple không hỗ trợ sạc siêu nhanh cho iPhone?

Vấn đề sạc nhanh chậm của Apple tiếp tục trở thành chủ đề nóng khi các quyết định của công ty về công nghệ pin và sạc đều dựa trên sự cân nhắc toàn diện ở...
14:46 - 03/05/2024
894 lượt xem

Chất liệu tương lai của ngành thời trang

Các nhà khoa học đang nghiên cứu dùng các loại nấm để chế tác thành mũ, túi xách, đồ trang sức và đồ trang trí.
11:42 - 03/05/2024
962 lượt xem

Loạt ông lớn công nghệ tìm đến Đông Nam Á, vì sao?

Chỉ trong 5 tháng (từ tháng 12-2023 đến đầu tháng 5-2024), Đông Nam Á đã đón tiếp CEO của 3 'gã khổng lồ' công nghệ Microsoft, Nvidia và CEO Apple.
09:48 - 03/05/2024
1,025 lượt xem

Samsung hủy kế hoạch trang bị pin lớn hơn trên Galaxy S25 Ultra

Samsung được cho là vẫn sẽ giữ lại pin 5.000 mAh và tốc độ sạc nhanh 45W của Galaxy S24 Ultra để áp dụng cho bản kế nhiệm Galaxy S25 Ultra ra mắt vào đầu...
07:26 - 03/05/2024
1,075 lượt xem