213
/
151022
Lý do không nên mua robot hút bụi hàng nội địa Trung Quốc giá rẻ
ly-do-khong-nen-mua-robot-hut-bui-hang-noi-dia-trung-quoc-gia-re
news

Lý do không nên mua robot hút bụi hàng nội địa Trung Quốc giá rẻ

Thứ 5, 27/07/2023 | 07:39:00
2,182 lượt xem

Việc chọn mua robot hút bụi nội địa Trung Quốc có thể khiến người dùng phải đối mặt với nhiều rủi ro như bị thay thế linh kiện giả hay phần mềm hoạt động thiếu ổn định.

"Đầu năm nay, tôi có mua một chiếc robot hút bụi Ecovacs Deebot T10 Omni hàng nội địa Trung Quốc. Thời gian đầu, thiết bị hoạt động tương đối ổn định, nhưng hiện tại hầu như không thể dùng được", anh Hoàng Thanh, một nhân viên văn phòng tại quận 3, TPHCM, chia sẻ.

Lý do không nên mua robot hút bụi hàng nội địa Trung Quốc giá rẻ - 1

Từ đầu tháng 7, Ecovacs đã chặn hoàn toàn việc kết nối ứng dụng với robot hút bụi phiên bản nội địa (Ảnh: Ecovacs).

Anh Thanh cho biết phiên bản nội địa mà anh mua có giá 10 triệu đồng, thấp hơn tới 7 triệu đồng so với sản phẩm chính hãng cùng loại.

"Khi mua, cửa hàng cho biết chỉ cần cài đặt một số phần mềm phụ là có thể kết nối với robot như phiên bản chính hãng. Họ cũng khẳng định sẽ hỗ trợ miễn phí khi có vấn đề xảy ra nên tôi đã chọn hàng nội địa để tiết kiệm", anh Thanh nói thêm.

Đầu tháng 7, phần mềm trên đã bị chặn và không thể sử dụng được. Khi liên hệ với cửa hàng để tìm kiếm sự hỗ trợ, anh Thanh chỉ nhận được câu trả lời là do máy chủ gặp vấn đề và cần chờ đợi một vài ngày. Tuy nhiên, đã hơn 2 tuần trôi qua và tình trạng này vẫn không được khắc phục. 

Anh Thanh không phải là trường hợp duy nhất gặp vấn đề khi chọn mua robot hút bụi hàng nội địa Trung Quốc. Trên các hội nhóm, nhiều người dùng thậm chí còn phải đăng bán lại thiết bị với giá rẻ vì gặp quá nhiều bất tiện khi sử dụng.

Từ tháng 12/2022, Ecovacs đã thông báo ngừng hỗ trợ kết nối ứng dụng với phiên bản nội địa tại Việt Nam. Điều này đồng nghĩa người dùng sẽ không thể kết nối và thiết lập bất cứ thao tác nào đối với sản phẩm nội địa thông qua ứng dụng.

Trước đó, các phiên bản nội địa cũng đã yêu cầu người dùng phải sử dụng và kích hoạt bằng số điện thoại Trung Quốc. Tuy vậy, một số nhà bán hàng đã sử dụng phần mềm lậu để lách việc chặn ứng dụng của Ecovacs.

Lý do không nên mua robot hút bụi hàng nội địa Trung Quốc giá rẻ - 2

Bên cạnh Ecovacs, hàng loạt thương hiệu khác như Xiaomi, Roborock cũng đã có biện pháp mạnh tay loại bỏ hàng nội địa Trung Quốc (Ảnh: Xiaomi).

Đến nay, phương pháp này đã bị nhà sản xuất chặn hoàn toàn. Đây là lý do những người như anh Thanh không thể tiếp tục sử dụng ứng dụng để điều khiển robot nội địa Trung Quốc. 

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Ecovacs xác nhận công ty đã ngừng hỗ trợ việc dùng ứng dụng cho sản phẩm nội địa Trung Quốc với các thị trường quốc tế từ tháng 12/2022. Đồng thời, hãng đã chặn hoàn toàn ứng dụng lậu từ tháng 7.

"Các sản phẩm gắn mác nội địa, nhập khẩu không chính ngạch không đảm bảo chất lượng, bị hạn chế ứng dụng và không được bảo hành đúng quy trình. Điều này có thể ảnh hưởng uy tín của hãng tại Việt Nam", ông Chris Ma, Giám đốc khu vực Đông Nam Á và Nam Á của Ecovacs, cho biết.

Những mẫu robot hút bụi nội địa Trung Quốc thường có giá bán rẻ hơn do không phải chịu các loại thuế, chi phí kiểm định như hàng chính hãng. Tuy vậy, người dùng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro như bị thay thế linh kiện giả hay phần mềm hoạt động thiếu ổn định.

Trên thực tế, Ecovacs không phải là hãng duy nhất thực hiện điều này. Trước đó, các thương hiệu như Xiaomi, Roborock đều đã có biện pháp mạnh tay tương tự để loại bỏ hoàn toàn hàng nội địa tại các thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Theo Thế Anh/ Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/ly-do-khong-nen-mua-robot-hut-bui-hang-noi-dia-trung-quoc-gia-re-20230725235034334.htm

  • Từ khóa

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
21 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,251 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
1,250 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
1,392 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
1,767 lượt xem