213
/
155164
Việt Nam thử nghiệm thành công trợ lý ảo pháp luật
viet-nam-thu-nghiem-thanh-cong-tro-ly-ao-phap-luat
news

Việt Nam thử nghiệm thành công trợ lý ảo pháp luật

Thứ 6, 20/10/2023 | 11:12:02
2,175 lượt xem

Không chỉ giúp giảm 30% khối lượng công việc so với thao tác truyền thống, trợ lý ảo pháp luật phục vụ ngành tòa án còn có thể giúp tiết kiệm hàng chục tỉ đồng.

Sau hơn 1 năm thử nghiệm, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) thành công phát triển sản phẩm trợ lý ảo pháp luật phục vụ tòa án. Đây là trợ lý ảo duy nhất tại Việt Nam sở hữu hệ thống tri thức pháp luật lớn và đáng tin cậy.

Việt Nam thử nghiệm thành công trợ lý ảo pháp luật - Ảnh 1.

Thẩm phán Lê Thị Khanh (TAND Q.Cầu Giấy, Hà Nội) xử lý công việc hiệu quả hơn nhờ trợ lý ảo pháp luật.
THU HẰNG

Số hóa dữ liệu ngành tòa án

Trước đây, mỗi khi phải tra cứu các văn bản pháp luật, thẩm phán Lê Thị Khanh (TAND Q.Cầu Giấy, Hà Nội) phải lật giở hàng chồng tài liệu để nghiên cứu, tìm kiếm thông tin mất rất nhiều thời gian. Từ khi cài đặt trợ lý ảo trên máy tính, công việc trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Bà Khanh chia sẻ: "Ban đầu khi tiếp nhận trợ lý ảo, chúng tôi khá bỡ bỡ, nhưng khi quen rồi các thao tác rất đơn giản. Các thẩm phán thường phải mã hóa thông tin trong bản án bằng cách thủ công. Có trợ lý ảo, bản án mã hóa rất nhanh, chỉ trong một buổi có thể đăng 10 bản án. Bên cạnh đó, trợ lý ảo còn hỗ trợ chúng tôi trao đổi nghiệp vụ với các thẩm phán trong cả nước".

Ông Trần Minh Quân, Giám đốc Khối Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Trung tâm Không gian mạng Viettel), cho biết số lượng văn bản pháp luật của ngành tòa án rất nhiều và thường xuyên được sửa đổi, bổ sung để đáp ứng xu thế phát triển của xã hội.

Hiện có hơn 160.000 văn bản pháp luật, 63 án lệ và hơn 1,2 triệu bản án. Trong đó, hơn 1.200 quyết định giám đốc thẩm và hơn 80.000 bản án phúc thẩm do TAND tối cao cung cấp. "Năm 2020, các tòa án đã thụ lý hơn 600.000 vụ việc. Số lượng vụ việc cần xử lý lớn và có xu thế tăng hàng năm. Việc thử nghiệm thành công trợ lý ảo giúp cán bộ công chức tiếp cận với phương thức làm việc hiện đại để nâng cao hiệu quả giải quyết công việc", ông Quân chia sẻ.

Nhờ được tích hợp từ các mô hình học sâu (deep learning) cũng như các thuật toán tìm kiếm nội dung theo ngữ nghĩa (semantic search), công cụ này cho phép người dùng dễ dàng tra cứu nhanh và chính xác các văn bản pháp luật bằng khẩu lệnh hoặc tra cứu thông tin.

Tính năng nổi trội của trợ lý ảo pháp luật này có thể hỗ trợ hỏi đáp các văn bản pháp luật chính xác đến từng điều, khoản của văn bản pháp quy và thời điểm có hiệu lực, phù hợp với thời gian xảy ra vụ việc hay giới thiệu các tình huống pháp lý tương tự dựa trên kho dữ liệu được lưu trữ.

Ứng dụng cũng có thể hỗ trợ lập kế hoạch giải quyết án, tạo lập và quản lý hồ sơ án điện tử, thậm chí chỉ dẫn chi tiết các bước, biểu mẫu thực hiện theo đúng quy định về tố tụng như một sổ tay điện tử cho từng vụ án.

Công cụ này còn hỗ trợ thẩm phán quản lý công việc, hướng dẫn sổ tay xử lý án theo đúng quy trình tố tụng, tự động điền biểu mẫu như giấy triệu tập, quyết định tạm giam, hỗ trợ viết một phần nội dung bản án, tiếp nhận đơn, chuẩn bị trước, trong và sau phiên tòa...

Theo Thu Hằng/Thanh niên

https://thanhnien.vn/viet-nam-thu-nghiem-thanh-cong-tro-ly-ao-phap-luat-18523101918175496.htm

  • Từ khóa

Mở mạng là gặp 'bẫy lừa': Cảnh giác những khóa học trải nghiệm

Nhiều đơn vị đã và đang cảnh báo việc những kẻ giăng "bẫy lừa" mạo danh tổ chức các khóa học trải nghiệm hè, kỹ năng cho học sinh.
08:31 - 05/05/2024
89 lượt xem

Lấy khoa học-công nghệ làm động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, Thành phố Hồ Chí Minh định hướng chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng dựa vào khoa học-công nghệ và đổi mới sáng...
16:30 - 03/05/2024
1,047 lượt xem

Vì sao Apple không hỗ trợ sạc siêu nhanh cho iPhone?

Vấn đề sạc nhanh chậm của Apple tiếp tục trở thành chủ đề nóng khi các quyết định của công ty về công nghệ pin và sạc đều dựa trên sự cân nhắc toàn diện ở...
14:46 - 03/05/2024
1,054 lượt xem

Chất liệu tương lai của ngành thời trang

Các nhà khoa học đang nghiên cứu dùng các loại nấm để chế tác thành mũ, túi xách, đồ trang sức và đồ trang trí.
11:42 - 03/05/2024
1,132 lượt xem

Loạt ông lớn công nghệ tìm đến Đông Nam Á, vì sao?

Chỉ trong 5 tháng (từ tháng 12-2023 đến đầu tháng 5-2024), Đông Nam Á đã đón tiếp CEO của 3 'gã khổng lồ' công nghệ Microsoft, Nvidia và CEO Apple.
09:48 - 03/05/2024
1,188 lượt xem