213
/
157094
Lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi, người dùng phải làm gì?
lua-dao-qua-mang-ngay-cang-tinh-vi-nguoi-dung-phai-lam-gi
news

Lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi, người dùng phải làm gì?

Thứ 5, 30/11/2023 | 16:31:00
1,915 lượt xem

Tại diễn đàn "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số" với chủ đề "An toàn thông tin trên không gian mạng", các chuyên gia đã hướng dẫn người dùng mạng xã hội cách phòng chống lừa đảo.

Ngày 30.11, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cùng đơn vị đồng hành Google tổ chức diễn đàn "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số" với chủ đề "An toàn thông tin trên không gian mạng" cho thanh niên và người cao tuổi. Diễn đàn với sự tham gia của 500 đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành ở T.Ư; hội viên, thanh niên, sinh viên, người cao tuổi.

Xu hướng lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi, người dùng phải làm gì? - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Minh Dũng chia sẻ tại diễn đàn XUÂN TÙNG

 Nguy cơ mất an toàn thông tin rất lớn

Tại diễn đàn, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia chia sẻ về vai trò của chuyển đổi số; tư vấn về cách thức bảo mật thông tin trên không gian mạng; vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên, sinh viên trong chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng…

Theo các chuyên gia, để tránh nguy cơ mất an toàn thông tin và bị lừa đảo, người dùng mạng xã hội cần bảo vệ thông tin cá nhân. Anh Nguyễn Minh Dũng, chuyên viên Phòng An toàn hệ thống, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT), cho rằng nguy cơ mất an toàn thông tin là rất lớn. Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, năm 2023, xu hướng này càng tăng, với cuộc gọi giả mạo ngày càng tinh vi, dụ dỗ người cả tin, chiếm đoạt tài sản.

"Đoàn viên, thanh niên cần nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần chuyển đổi số, quan tâm đến việc bảo vệ thông tin trong đó có thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân…", anh Dũng khuyến cáo.

Xu hướng lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi, người dùng phải làm gì? - Ảnh 2.

Anh Nguyễn Hữu Tú phát biểu tại diễn đàn XUÂN TÙNG

Anh Nguyễn Hữu Tú, Phó chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, cho biết Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã thực hiện chương trình "An toàn thông tin trên không gian mạng" nhằm trang bị cho giới trẻ Việt Nam kiến thức về an toàn trực tuyến, qua đó giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng trên mạng.

Cấp 500 học bổng an ninh mạng cho thanh niên

Tại chương trình, đã diễn ra các hoạt động trải nghiệm tương tác với các công cụ bảo vệ an toàn trên không gian mạng do Google cung cấp. Tại đây, các chuyên gia trẻ đã hướng dẫn người dùng thực hành kỹ năng kiểm tra bảo mật, nhận diện lừa đảo và duyệt web an toàn.

Tại chương trình, Google đã trao tặng 500 suất học bổng an ninh mạng cho thanh niên Việt Nam. Tham gia khóa đào tạo này, các bạn thanh niên sẽ được cung cấp những nội dung do chuyên gia an ninh mạng của Google phát triển.

Xu hướng lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi, người dùng phải làm gì? - Ảnh 3.

Các bạn trẻ trải nghiệm phòng chống lừa đảo qua mạng tại chương trình VŨ THƠ

Qua học tập, các học viên sẽ xác định những rủi ro tiềm ẩn và lỗ hổng bảo mật, đồng thời trải nghiệm thực tế với Linux, Python để tự động hóa các tác vụ an ninh mạng và các công cụ bảo mật nâng cao khác. Người học cũng sẽ được chuẩn bị cho kỳ thi CompTIA Security+, một chứng chỉ hàng đầu trong ngành về an ninh mạng.

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam của Google châu Á - Thái Bình Dương, cho biết mọi người cần có nhận thức về những nguy cơ trên mạng, ví dụ như lừa đảo trực tuyến và biết cách tự bảo vệ bản thân.

Xu hướng lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi, người dùng phải làm gì? - Ảnh 4.

Đại diện Google, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và các đại biểu đến tham dự chương trình VŨ THƠ

"Việt Nam có đông đảo người trẻ am hiểu công nghệ. Chúng tôi đồng hành cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam triển khai các nội dung đào tạo cho thanh niên về an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, đồng thời trao quyền cho các nhà lãnh đạo thanh niên, giúp họ có kiến thức để chống lại các mối đe dọa trên mạng và trở thành những thủ lĩnh về an toàn trực tuyến trong cộng đồng", ông Marc Woo nói.

Được triển khai từ tháng 8.2023, qua 3 tháng triển khai, chương trình đã tập huấn cho hơn 9.000 thanh niên trên toàn quốc về an toàn trực tuyến. Trong đó, thanh niên ở 10 tỉnh thành đã đảm nhận vai trò tập huấn lại cho hơn 6.700 người cao tuổi về kiến thức an toàn trên môi trường mạng, thông qua các hoạt động cộng đồng tại địa phương. Chương trình có sự đồng hành của Google với cuốn "Cẩm nang An toàn trực tuyến" được sử dụng làm tài liệu đào tạo. 

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/lua-dao-qua-mang-ngay-cang-tinh-vi-nguoi-dung-phai-lam-gi-185231130120013001.htm 

  • Từ khóa

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
172 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,418 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
1,401 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
1,552 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
1,901 lượt xem