213
/
161910
Công nghệ AI mới 'có thể dự đoán bất cứ điều gì', kể cả cái chết
cong-nghe-ai-moi-co-the-du-doan-bat-cu-dieu-gi-ke-ca-cai-chet
news

Công nghệ AI mới 'có thể dự đoán bất cứ điều gì', kể cả cái chết

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:44:00
2,168 lượt xem

Một công nghệ trí tuệ nhân tạo mới đang được các nhà nghiên cứu khai thác, giúp mỗi người dự đoán các giai đoạn của cuộc đời, bao gồm cả cái chết hoặc mức độ thành công của họ.

Chương trình trí tuệ nhân tạo này đang nhận dữ liệu từ hàng triệu người để giúp dự đoán - Ảnh: Institutional Investor

Các nhà nghiên cứu ở Đan Mạch muốn nêu bật sức mạnh và mối nguy hiểm của công nghệ. Vì vậy họ đã tạo ra life2vec.

Công nghệ mới "có thể dự đoán bất cứ điều gì"

Life2vec giúp khám phá các mô hình mà các chương trình học sâu có thể phát hiện ra, từ đó dự đoán một loạt tình trạng của các "sự kiện đời sống" xã hội. Chương trình trí tuệ nhân tạo này đang nhận dữ liệu từ hàng triệu người để giúp dự đoán.

Sune Lehmann, giáo sư tại Đại học Kỹ thuật Đan Mạch và là một trong những tác giả của nghiên cứu, nói với AFP: "Cần một mô hình rất chung chung để đưa ra dự đoán về cuộc sống con người. Mô hình này có thể dự đoán bất cứ điều gì miễn là bạn có dữ liệu để huấn luyện nó".

Thuật toán sử dụng quy trình tương tự như ChatGPT, nhưng thay vào đó phân tích các biến số ảnh hưởng đến cuộc sống như sinh đẻ, giáo dục và lợi ích xã hội.

Lehmann tin rằng chương trình trí tuệ nhân tạo này có khả năng vô tận. "Nó có thể dự đoán kết quả sức khỏe như khả năng sinh sản hoặc béo phì. Bạn cũng có thể dự đoán ai đó hoặc bản thân sẽ mắc bệnh ung thư hay không. Công nghệ này sẽ kiếm được rất nhiều tiền", ông nói.

Mặc dù rất ấn tượng nhưng công nghệ mới này lại dẫn đến những rủi ro lừa đảo, đặc biệt là trong lĩnh vực dự báo tuổi thọ. Có thể sẽ có những trang web giả mạo và lừa đảo quảng cáo dịch vụ "dự báo cái chết" để đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng phần mềm này là riêng tư và hiện không có sẵn cho cộng đồng rộng lớn hơn. "Hiện tại đây là một dự án nghiên cứu mà chúng tôi đang khám phá những gì có thể và những gì không thể", nhà nghiên cứu Lehmann nói.

Các dự đoán đúng trên 73%

Chương trình phân tích trình tự các sự kiện bằng cách thu thập dữ liệu ẩn danh của khoảng 6 triệu người Đan Mạch, do cơ quan thống kê chính thức của Đan Mạch thu thập.

Kết quả thuật toán đúng trong 78% trường hợp dự đoán cái chết. Khi dự đoán liệu một người có chuyển đến thành phố hoặc quốc gia khác hay không, kết quả đúng trong 73% trường hợp.

Lehmann cho biết: "Chúng tôi xem xét tỉ lệ tử vong sớm. Vì vậy chúng tôi chọn một nhóm rất trẻ từ 35 đến 65 tuổi. Sau đó chúng tôi cố gắng dự đoán, dựa trên khoảng thời gian 8 năm từ 2008 đến 2016, đặt giả thuyết nếu một người chết trong 4 năm sau đó".

"Mô hình này có thể thực hiện dự báo điều này, tốt hơn bất kỳ thuật toán nào khác mà chúng tôi có thể tìm thấy", ông nói thêm. 

Theo các nhà nghiên cứu, việc tập trung vào độ tuổi mà tỉ lệ tử vong không xảy ra thường xuyên sẽ cho phép họ xác minh độ tin cậy của thuật toán.

Theo Bình Minh/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/cong-nghe-ai-moi-co-the-du-doan-bat-cu-dieu-gi-ke-ca-cai-chet-20240326114517855.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
822 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
821 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
961 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
1,329 lượt xem

Hàn Quốc phát triển pin natri-ion đột phá có tốc độ sạc chỉ vài giây

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã phát triển loại pin natri-ion có thể sạc đầy chỉ trong vài giây.
16:00 - 25/04/2024
1,382 lượt xem