213
/
161989
Chinh phục thế giới ở tuổi 20
chinh-phuc-the-gioi-o-tuoi-20
news

Chinh phục thế giới ở tuổi 20

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:30:00
2,042 lượt xem

Giành ngôi vô địch ở giải đấu của những hacker hàng đầu thế giới ở tuổi 20, nghiên cứu công nghệ 5G từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường…

Đội thi Công ty An ninh mạng Viettel (VCS) là một trong mười tập thể được vinh danh Viettel's Stars 2023

Thế hệ trẻ Việt Nam đang có những bước đi đáng tự hào, khẳng định trí tuệ Việt có thể tạo nên những kỳ tích ở tầm thế giới trong môi trường đủ sự thách thức và sáng tạo.

"Thách thức vì chúng ta phải giải những bài toán lớn của ngành, của đất nước, của xã hội với yêu cầu về chất lượng và độ chính xác rất cao. Là công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam, chúng ta sẽ thường xuyên nhận được những yêu cầu khó khăn như thế", ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel), chia sẻ tại Lễ tôn vinh điển hình xuất sắc Viettel's Stars 2023 về những thách thức tạo ra áp lực để Viettel có thể tạo nên những kỳ tích.

Hai trong số 10 tập thể xuất sắc nhận danh hiệu Viettel's Stars 2023 minh chứng cho khát vọng trẻ ở Viettel.

Ghi danh trên bản đồ bảo mật thế giới

Thời khắc Ban tổ chức cuộc thi Pwn2Own 2023 phát thông báo chính thức: Ngôi vô địch đã thuộc về "Team Viettel" lúc 1 giờ ngày 27-10-2023, cả văn phòng Công ty An ninh mạng Viettel (VCS) ôm chầm lấy nhau, reo hò vui sướng, nghẹn ngào.

Những người mang vinh quang về cho Viettel và cho đất nước Việt Nam là những chàng trai có tuổi đời còn rất trẻ. Thành viên lớn tuổi nhất là 34, còn người nhỏ tuổi nhất mới chỉ 20, vẫn còn ngồi trên ghế giảng đường đại học.

Đội thi Công ty An ninh mạng Viettel (VCS) đã giành ngôi vô địch tại Pwn2Own - cuộc thi tấn công mạng uy tín và lớn nhất thế giới

Với Đỗ Anh Dũng, thành viên trẻ nhất đội, đây là khoảnh khắc đáng nhớ nhất. Chàng trai sinh năm 2003 vẫn đang là sinh viên Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: "Đây là năm đầu tiên tham gia cuộc thi nên muốn chọn mục tiêu mới không ai làm để tìm sự khác biệt. Do lần đầu tham gia nên cứ chơi hết mình, có lỗi thì cũng không sao, nhưng may mắn cả đội đã giành ngôi vô địch".

Ngô Anh Huy - Trưởng nhóm và cũng là thành viên đã bốn lần tham gia cuộc thi này, chia sẻ: "Rút kinh nghiệm năm trước team đánh rơi chức vô địch rất đáng tiếc về tay DevCore (Đài Loan, Trung Quốc) do bị trừ điểm vì có một lỗ hổng trùng với đội khác. Năm nay, team lựa chọn chiến thuật: mỗi thiết bị phải tìm ra hai, ba lỗ hổng, nếu trùng lỗ hổng nào thì sẵn sàng có lựa chọn khác thay thế.

Chia sẻ về trận đấu lịch sử, Nguyễn Xuân Hoàng, thành viên đội thi Pwn2Own cho biết đối thủ đều là những đội thi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực an ninh mạng. Các mục tiêu chinh phục là những thiết bị, phần mềm nổi tiếng trên thế giới của các tập đoàn công nghệ hàng đầu như: Microsoft, Apple, Google, Canon…

Pwn2Own là cuộc thi tấn công mạng uy tín và lớn nhất thế giới được Zero Day Initiative tổ chức thường niên, được xem là World Cup của giới bảo mật toàn cầu. Năm 2020, VCS lần đầu có chiến thắng tại "sân chơi" này với hạng mục SmartTV. Năm 2021 VCS lọt Top 5, năm 2022 là Top 2 và 2023 là ngôi vị vô địch.

Với số điểm tuyệt đối 30 điểm tại 7/7 hạng mục, Team Viettel xác lập ngôi vô địch trước nhiều đối thủ khét tiếng như Sea Security (Singapore), Synaptiv (Pháp) và Devcore của Đài Loan (Trung Quốc) - đội vô địch năm 2022.

"Chiến thắng Pwn2Own không phải của riêng nhóm 14 người tham gia. Đó là kết quả của sự kế thừa và thế hệ đi sau phải hiểu không ngẫu nhiên họ "sinh ra đã đứng cao" - Giám đốc VCS Nguyễn Sơn Hải nhấn mạnh. Kết quả họ đạt được vừa qua đã được bồi đắp lên từ chính những thất bại trước đó.

Tự hào đưa 5G "Make in Vietnam" song hành với thế giới

Với thành tựu làm chủ công nghệ, sản xuất thành công các sản phẩm 5G, Trung tâm Nghiên cứu thiết bị Vô tuyến băng rộng (VTBR) thuộc TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT) vinh dự nhận danh hiệu Viettel's Star 2023.

Năm 2023, Viettel chính thức nghiên cứu, chế tạo thành công các sản phẩm trong hệ sinh thái 5G, trở thành hãng công nghệ thứ 6 trên thế giới có thể chế tạo hoàn toàn các thiết bị 5G, đưa Việt Nam trở thành quốc gia đi cùng với thế giới ở công nghệ viễn thông.

Điểm đặc biệt ở Trung tâm VTBR là đội ngũ nghiên cứu khoa học hầu hết đều rất trẻ, chủ yếu thuộc lứa tuổi 9x, không ít người tham gia nghiên cứu từ khi vẫn đang là sinh viên. Nếu nói về tương quan lực lượng, toàn bộ Trung tâm VTBR có 150 người, quá nhỏ so với lực lượng 5.000 - 10.000 nhân sự cho các bộ phận có chức năng tương đương ở các hãng nghiên cứu - chế tạo 5G. Để đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu, các nhóm nhỏ được tổ chức và giao quyền chủ động toàn trình.

Trung tâm Nghiên cứu thiết bị Vô tuyến băng rộng (thuộc VHT) là 1 trong 10 Ngôi sao Viettel 2023

Trần Xuân Mạnh, kỹ sư xử lý tín hiệu cao tần, không giấu được niềm tự hào khi được tham gia nghiên cứu 5G từ khi anh còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Mạnh được tham gia trực tiếp vào dự án, với công việc chính là xử lý tín hiệu cao tần, lập trình đặc tả phần cứng. Chàng sinh viên Khoa Kỹ thuật Điện tử, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, coi đây là cơ hội hiếm có để tiếp cận công nghệ mới, thỏa sức nghiên cứu, sáng tạo với 5G.

Chàng kỹ sư sinh năm 1998 kể lại: Viettel khởi động dự án 5G vào năm 2016 - sau khi đã làm chủ hoàn toàn 4G. Thời điểm đó, 5G là công nghệ của tương lai, mới chỉ có một số phác thảo sơ khai. Người Viettel không chỉ "đi cùng" mà là một cuộc đua với các hãng công nghệ hàng đầu thế giới để nghiên cứu và phát triển. Đến thời điểm hiện tại (2024), thế giới cũng chỉ có năm, sáu công ty phát triển đầy đủ hệ thống 5G như Viettel, họ cũng rất ít chia sẻ.

"Mọi thứ đều thách thức, nhưng mục tiêu rất rõ ràng. Anh em chỉ còn một con đường quyết tiến lên làm bằng được thôi, không thể thất bại". Đó là yêu cầu của lãnh đạo Trung tâm cũng như một "mệnh lệnh" từ trái tim để những "chiến binh" quyết chiến chinh phục 5G.

Và "bí quyết" quan trọng để đi đến thành công của dự án là lãnh đạo Trung tâm cũng như tổng công ty VHT đã xây dựng môi trường, cơ chế làm việc, nghiên cứu có sự chủ động, linh hoạt sáng tạo phát triển.

Từ đó, các kỹ sư trẻ có cơ hội để phát huy hết tính sáng tạo trong từng module mà mình phụ trách, coi đó như là sản phẩm con đẻ của mình nằm trong tổng thể của một sản phẩm lớn. Dự án lớn, vô vàn công việc để ai cũng "có phần" thi triển hết tài năng.

Phần lớn đội ngũ kỹ sư nghiên cứu khoa học của trung tâm là những người rất trẻ, chủ yếu thuộc lứa 9x

Ông Hoàng Đinh Hải Truyền, Giám đốc Trung tâm VTBR, cho biết, ở dự án 5G, điều ông đắc nhất chính là con người. Ông luôn xác định đây chính là tài sản lớn nhất của dự án. Hầu hết đội ngũ kỹ sư đều rất trẻ, giàu nhiệt huyết và khát vọng chiến đấu cho một công việc có ý nghĩa. Đặc biệt anh chị em đều rất sáng tạo - gồm cả các anh chị đi trước hay thế hệ hiện tại.

Đặc biệt, Viettel tạo nên một ngôi nhà thứ hai cho những người trẻ tài năng được ươm mầm và tỏa sáng. Từ cái nôi Viettel, những người trẻ tuổi ấy được trao cơ hội để khẳng định bản thân, vươn tầm quốc tế, làm rạng danh cho Tổ quốc.

Tôn vinh điển hình xuất sắc Viettel's Stars

Viettel's Stars là chương trình tôn vinh những điển hình xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh tại Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) hàng năm.

Trong số 70.000 CBNV đang làm việc tại 10 quốc gia trên thế giới, chỉ có 10 cá nhân và 10 tập thể được nhận danh hiệu này mỗi năm. Cá nhân, tập thể được vinh danh bên cạnh thành tích đột phá trong thực hiện nhiệm vụ, còn thể hiện tinh thần hy sinh, sẵn sàng dấn thân vào nơi khó khăn, nguy hiểm để hoàn thành nhiệm vụ, cũng như làm xuất sắc nhất những việc lặp lại hàng ngày.

Ngoài số tiền thưởng lớn, cá nhân được vinh danh còn được nhận một chuyến công tác, học tập tại nước ngoài. Gia đình, người thân của các cá nhân điển hình xuất sắc Viettel được mời tham dự sự kiện tôn vinh.

Theo V.T - Thanh Hà/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/chinh-phuc-the-gioi-o-tuoi-20-20240327154517354.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
702 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
706 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
846 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
1,215 lượt xem

Hàn Quốc phát triển pin natri-ion đột phá có tốc độ sạc chỉ vài giây

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã phát triển loại pin natri-ion có thể sạc đầy chỉ trong vài giây.
16:00 - 25/04/2024
1,263 lượt xem