213
/
162825
Vị thế quan trọng của Việt Nam đối với Apple
vi-the-quan-trong-cua-viet-nam-doi-voi-apple
news

Vị thế quan trọng của Việt Nam đối với Apple

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:26:00
1,968 lượt xem

Vài năm gần đây, Việt Nam nổi lên như một trung tâm sản xuất công nghệ quan trọng đối với Apple. Công ty liên tục xây dựng các nhà máy lắp ráp AirPods, MacBook, Apple Watch và iPad tại Việt Nam.

Vị thế quan trọng của Việt Nam đối với Apple

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đã đến Việt Nam. Chuyến thăm này nằm trong chuỗi hoạt động nhằm tăng cường cam kết đầu tư bền vững vào Việt Nam của công ty công nghệ Mỹ.

Vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng Apple

Những năm qua, Apple đang nỗ lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất các dòng sản phẩm của công ty bên ngoài Trung Quốc. Theo đó, Việt Nam và Ấn Độ là hai quốc gia được ông lớn công nghệ này hướng đến để xây dựng các cơ sở lắp ráp mới.

Tháng 8/2022, Foxconn, một trong những đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, đã ký biên bản ghi nhớ trị giá 300 triệu USD để mở rộng hoạt động sản xuất ở miền Bắc Việt Nam. Nhà máy mới của tập đoàn này nằm trên một khu đất rộng 50,5 ha ở tỉnh Bắc Giang, đồng thời tạo ra khoảng 30.000 việc làm tại địa phương.

Vị thế quan trọng của Việt Nam đối với Apple - 1

Apple đang tích cực mở rộng hoạt động sản xuất tại Việt Nam (Ảnh: SCMP).

Tháng 6/2023, Compal Electronics, đối tác sản xuất chính các dòng sản phẩm iPad và Apple Watch, tiết lộ công ty đã đạt được thỏa thuận thuê đất để phục vụ cho việc xây dựng một nhà máy mới "nhằm mở rộng năng lực sản xuất" tại Việt Nam. Được biết, nhà máy này nằm trong khu công nghiệp Liên Hà Thái, tỉnh Thái Bình. 

Trước đó, Compal Electronics cũng đã sản xuất một số sản phẩm của Apple tại nhà máy ở Vĩnh Phúc. Theo báo cáo từ JPMorgan, các nhà máy tại Việt Nam sẽ sản xuất khoảng 20% tổng số iPad và Apple Watch vào năm 2025. Trong khi đó, sản lượng dự kiến của MacBook là 5% và AirPods đạt 65%.

Đến tháng 12/2023, trang Nikkei Asia cho biết Apple đã hợp tác với nhà sản xuất BYD, một đối tác lắp ráp iPad quan trọng, để chuyển giao quy trình phát triển sản phẩm mới (New Product Introduction - NPI) sang Việt Nam. 

Nguồn tin từ chuỗi cung ứng tiết lộ quá trình sản xuất thử nghiệm mẫu iPad mới bắt đầu vào giữa tháng 2/2024, trong khi sản phẩm cuối cùng dự kiến sẽ ra mắt vào nửa cuối năm nay. Động thái này được đánh giá là một bước tiến quan trọng nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam như một trung tâm sản xuất thay thế bên ngoài Trung Quốc.

Trang PhoneArena nhận định Việt Nam có vị trí chiến lược đối với hoạt động vận chuyển toàn cầu. Vị trí địa lý của Việt Nam gần với các trụ sở trong chuỗi cung ứng hiện có của Apple như Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nước khác.

Trong những năm gần đây, Apple đã liên tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất tại Việt Nam. Apple bắt đầu lắp ráp AirPods tại Việt Nam vào tháng 3/2020. Sau đó, hàng loạt sản phẩm khác như AirPods Pro, iPad, MacBook và Apple Watch cũng lần lượt được sản xuất tại Việt Nam.

Vị thế quan trọng của Việt Nam đối với Apple - 2

Việt Nam được đánh giá là có vai trò chiến lược trong chuỗi cung ứng của Apple (Ảnh: SCMP).

Gã khổng lồ Cupertino thực hiện những mục tiêu này thông qua các đối tác sản xuất như Foxconn, Pegatron hay Wistron. Theo SCMP, có 27 nhà máy của các đối tác Apple đang sản xuất sản phẩm tại Việt Nam.

"Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng và chiến lược, có khả năng trở thành một trong những trung tâm sản xuất toàn cầu tiếp theo. Bản đồ chuỗi cung ứng gần đây của Apple đã chứng minh khả năng của các cơ sở sản xuất tại Việt Nam trong việc lắp ráp iPad và mở rộng quy mô sản xuất", Ivan Lam, chuyên gia phân tích tại Counterpoint Research, nhận định.

Apple tích cực đẩy mạnh sự hiện diện tại Việt Nam

Mới đây, Apple đưa ra thông báo sẽ tăng cường khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam, cùng với tiến triển mới trong sáng kiến hỗ trợ nước sạch cho các trường học địa phương. Công ty đã chi gần 400.000 tỷ đồng kể từ năm 2019 thông qua chuỗi cung ứng địa phương và đã tăng hơn gấp đôi mức chi hàng năm cho Việt Nam trong cùng kỳ.

Apple bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ hơn một thập kỷ trước và đang hỗ trợ hơn 200.000 việc làm trên cả nước thông qua hình thức việc làm trực tiếp, chuỗi cung ứng và nền kinh tế ứng dụng iOS.

Nền kinh tế ứng dụng của Việt Nam tiếp tục là động lực tăng trưởng với số lượng việc làm tăng gần gấp ba lần kể từ năm 2017. Hiện nay, Việt Nam nằm trong số 5 quốc gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực sản xuất trò chơi cho dành cho điện thoại.

Vị thế quan trọng của Việt Nam đối với Apple - 3

CEO Apple Tim Cook đã đến thăm Việt Nam vào ngày 15/4 (Ảnh: Bloomberg).

"Không có nơi nào như Việt Nam, một đất nước sôi động và xinh đẹp. Tôi vô cùng hào hứng khi được tới đây kết nối với các sinh viên, nhà sáng tạo và khách hàng, hiểu hơn về sự đa dạng trong cách họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi để làm nên những điều phi thường.

Tại Apple, chúng tôi luôn nỗ lực để xây dựng những mối liên kết sâu sắc và mang đến nhiều lợi ích hơn cho người dân ở nơi chúng tôi hoạt động. Từ việc hợp tác với các nhà cung cấp địa phương, đến hỗ trợ các dự án cung cấp nước sạch và các cơ hội giáo dục, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục tăng cường các kết nối tại Việt Nam",  Tim Cook, Tổng Giám Đốc của Apple, chia sẻ. 

Là một phần trong cam kết bảo vệ môi trường, Apple đã hợp tác với tổ chức nước sạch toàn cầu Gravity Water để lắp đặt hệ thống trữ nước mưa tiên tiến tại các trường học ở tỉnh Hòa Bình, thuộc miền Bắc Việt Nam.

Với sự hỗ trợ của Apple, tổ chức này đang trên đà đạt được mục tiêu tiếp cận 131 trường học vào cuối tháng 4, cung cấp nguồn nước an toàn, ổn định quanh năm cho hơn 42.000 học sinh cũng như giáo viên và gia đình.

Ngoài nước sạch, Apple còn nỗ lực đưa năng lượng sạch đến các trường học ở vùng nông thôn Việt Nam thông qua sáng kiến Power for Impact. Được triển khai trên toàn cầu vào năm 2019 với niềm tin rằng việc tiếp cận năng lượng sạch sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn, sáng kiến Power for Impact tài trợ cho các dự án năng lượng sạch quy mô nhỏ nhằm giúp cộng đồng và tổ chức địa phương được tiếp cận nguồn năng lượng đáng tin cậy, tiết kiệm chi phí. 

Apple đang hợp tác với TRE Foundation để lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tại 20 trường học ở vùng nông thôn Việt Nam, đồng thời hỗ trợ chương trình giảng dạy cho trẻ em về phát triển bền vững và STEM.

Trong chuỗi cung ứng của mình, Apple đang tạo cơ hội học hỏi và phát triển, quản lý sức khỏe cũng như phát triển các kỹ năng lãnh đạo mới cho cộng đồng trong nước. Kể từ năm 2019, hơn 38.000 người tại Việt Nam đã tham gia chương trình giáo dục về sức khỏe cho nhân viên của nhà cung cấp của Apple. 

Vị thế quan trọng của Việt Nam đối với Apple - 4

Apple liên tục đẩy mạnh sự hiện diện tại Việt Nam (Ảnh: CNN).

Năm nay, công ty sẽ mở rộng chương trình Đào Tạo Nghề cho Người Khuyết Tật để thúc đẩy sự hòa nhập và mang đến cơ hội lớn hơn cho người khuyết tật trong chuỗi cung ứng.

Apple sẽ tiếp tục mở rộng các chương trình trong Quỹ Phát Triển Nhân Viên Của Nhà Cung Cấp trị giá 50 triệu USD, bao gồm chương trình giáo dục xây dựng kỹ năng cho công việc ở hiện tại và trong tương lai, khi công ty tăng cường khoản đầu tư cho các nhà cung cấp Việt Nam.

Apple hỗ trợ học sinh và giáo viên trên cả nước trong phương pháp giáo dục STEM bằng các tài nguyên lập trình và phát triển ứng dụng bằng Tiếng Việt, bao gồm ứng dụng Swift Playgrounds của Apple và dự án Ai Cũng Có Thể Lập Trình. Qua đó, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh thiết kế và xây dựng những ứng dụng đầu tiên.

Vào giữa tháng 5/2023, công ty cũng đã mở cửa hàng trực tuyến cho thị trường Việt Nam. Apple Store trực tuyến có một đội ngũ chuyên gia để chia sẻ kiến thức chuyên môn bằng tiếng Việt và hỗ trợ khách hàng khi cần thiết.

Gần đây nhất, trong một thông báo chính thức được đưa ra vào đầu tháng 3, Apple cho biết công ty đang tìm những kỹ sư nói tiếng Việt, có kỹ năng công nghệ phần mềm vững vàng, khả năng ngoại ngữ tốt và am hiểu văn hóa bản địa.

Vị trí tuyển dụng sẽ tham gia nhóm làm việc ở Singapore, chuyên thiết kế Siri và các dịch vụ dựa trên đám mây khác. Nhóm này có nhiệm vụ chính là biến Siri trở thành trợ lý thông minh tốt nhất trên thế giới. Điều này cũng mở ra tương lai trợ lý ảo Siri sẽ hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt.

Theo Thế Anh/ Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/vi-the-quan-trong-cua-viet-nam-doi-voi-apple-20240415123634037.htm

  • Từ khóa

Bàn phím ảo gõ tiếng Trung Quốc tồn tại lỗ hổng nguy hiểm

Lỗ hổng mã hóa trong ứng dụng bàn phím gõ tiếng Trung đe dọa hàng tỉ người dùng.
20:11 - 29/04/2024
121 lượt xem

Giá iPhone 11 giảm sâu

iPhone 11 đang được chào bán với mức giá 8,9 triệu đồng cho phiên bản 64GB, thấp hơn 1 triệu đồng so với tháng trước. Đây cũng là mức giá thấp nhất của...
17:30 - 29/04/2024
186 lượt xem

Ransomware tấn công mạnh vào các doanh nghiệp ở Đông Nam Á

Trong năm 2023, ước tính Kaspersky đã ngăn chặn gần 300.000 cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) nhắm vào các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực...
09:49 - 29/04/2024
343 lượt xem

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
748 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,971 lượt xem