24
/
116260
Singapore đối mặt nhiều thách thức khi "sống chung với Covid-19"
singapore-doi-mat-nhieu-thach-thuc-khi-song-chung-voi-covid-19
news

Singapore đối mặt nhiều thách thức khi "sống chung với Covid-19"

Thứ 5, 09/09/2021 | 15:13:20
592 lượt xem

Với 88% dân số tiêm vắc xin đầy đủ, Singapore từ ngày 8/9 đã bắt đầu thực hiện chiến lược "sống chung với đại dịch". Tuy nhiên, số ca mắc vẫn tăng khiến quốc đảo này phải thận trọng với việc mở cửa.

Người dân tại một trung tâm tiêm chủng ở Singapore (Ảnh: AFP).

Du lịch không cách ly và nới lỏng giãn cách xã hội là những ưu đãi mà chính quyền Singapore đã cam kết với người dân trong nỗ lực duy trì tỷ lệ tiêm vắc xin ở mức cao.

Theo đó, những người dân đã tiêm đầy đủ sẽ được phép đến Đức và Brunei và trở về mà không cần phải cách ly. Singapore cũng sẽ chấp nhận những du khách đã được tiêm vắc xin đầy đủ đến từ Đức và Brunei, cho phép họ tự do đi lại sau khi có xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Lawrence Wong thông báo Singapore đang chuyển sang giai đoạn "sống chung với Covid-19", theo đó nỗ lực ngăn làn sóng lây nhiễm mà không thắt chặt các hạn chế. Tuy nhiên, ông cho biết cũng không loại trừ việc quay trở lại trạng thái "cảnh giác cao độ" liên quan đến việc cấm tụ tập ăn uống hoặc có thể thắt chặt hơn nữa.

Mở cửa nhưng vẫn rất thận trọng

Việc số ca nhiễm tăng liên tục gần đây do biến chủng Detla đã gây ra nhiều lo lắng và tình trạng không chắc chắn về chiến lược "sống chung với Covid-19" để dần mở cửa trở lại.

Sau khi ghi nhận 1.325 ca nhiễm trong nước vào tuần qua, tăng so với 723 ca của tuần trước đó, Singapore ngày 6/9 đã ra lệnh cấm tập trung tại nơi làm việc từ ngày 8/9 và chính phủ sẽ có biện pháp cứng rắn hơn đối với công ty để xảy ra ca mắc Covid-19. Trong 2 tuần tới, người dân cũng được khuyến khích giảm tối đa các hoạt động xã hội không thiết yếu, hạn chế giao lưu xã hội.

Chính phủ Singapore sẽ triển khai xét nghiệm diện rộng, nhanh và dễ dàng hơn. Chi phí xét nghiệm sẽ được chính phủ trợ cấp đến hết năm nay. Ngoài ra, chính phủ Singapore cũng đang nghiên cứu khả năng triển khai tiêm mũi tăng cường cho người trẻ.

Sự thận trọng của chính phủ Singapore một lần nữa cho thấy những khó khăn mà quốc đảo này đang phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi sang sống chung với Covid-19, nhất là trong bối cảnh biến chủng Delta lây lan nhanh và nguy hiểm hơn rất nhiều.

Chủ tịch Hiệp hội Vi sinh Lâm sàng và Nhiễm trùng Châu Á Thái Bình Dương Paul Tambya, cho biết các nước láng giềng ở châu Á đang theo dõi chặt chẽ kế hoạch mở cửa trở lại của Singapore.

Vào tháng 5, chính quyền quốc đảo đã thừa nhận Covid-19 có thể không bao giờ biến mất hoàn toàn, đồng thời tuyên bố lên kế hoạch "sống chung" với nó, một chiến lược mà các nước "không Covid" khác như Australia và New Zealand chỉ mới bắt đầu thực hiện gần đây. Mặc dù số ca nhiễm của Singapore vẫn còn thấp nhưng gần đây đã liên tục ghi nhận khoảng 200 ca mới mỗi ngày.

Hôm 3/9, Giám đốc dịch vụ y tế của Bộ Y tế Singapore Kenneth Mak cho biết làn sóng lây nhiễm này không có gì bất ngờ và hệ thống y tế của nước này vẫn ổn định. Nhưng Bộ trưởng tài chính Wong nói rằng thật sự không thoải mái khi số ca nhiễm tăng ở mức 3 con số vì "nếu chúng ta tiếp tục quỹ đạo lây nhiễm này, điều đó có nghĩa là chúng ta có thể sẽ phải chứng kiến 1.000 ca nhiễm trong 2 tuần, hoặc có thể là 2.000 ca mỗi tháng".

Giới chức Singapore càng thận trọng hơn nữa khi bà Leo Yee Sin, Giám đốc điều hành của Trung tâm Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm, hôm 7/9 cảnh báo rằng với chủng Delta tiêm vắc xin là không đủ. "Singapore vẫn cần phải thận trọng", bà Leo Yee Sin nói, và nhấn mạnh "Covid-19 không thể được coi là bệnh cúm thông thường".

Theo tiến sĩ Dale Fisher, người đứng đầu Mạng lưới Ứng phó và Cảnh báo Dịch bệnh Toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Singapore cần có chiến lược rút lui "thận trọng và từng bước một cách thích hợp". Ông nói thêm rằng, chính làn sóng hoành hành của chủng Delta gần đây, vốn khiến số ca bệnh cần nhập viện tăng cao, buộc các nhà chức trách phải có các biện pháp mới để làm chậm tốc độ lây nhiễm.

Trong khi đó, theo tiến sĩ David Allen, chuyên gia tư vấn cao cấp về các bệnh truyền nhiễm tại Trường Y khoa Yong Loo Lin, chính phủ cần chuyển tải thông điệp rõ ràng và nhất quán hơn đến với người dân. Bởi theo ông, vì quá mệt mỏi về đại dịch, nhiều khả năng người dân sẽ cảm thấy khó chịu với các hạn chế mới.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại cho rằng, Singapore nên mạnh dạn mở cửa trở lại. "Tình hình dịch bệnh của Singapore vẫn rất thuận lợi", ông Alex Cook, Phó trưởng khoa của Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cho biết khi trích dẫn báo cáo chỉ ra rằng cho tới nay Singapore mới ghi nhận 55 ca tử vong và 6 ca phải nằm phòng ICU, tính đến ngày 6/9.

Theo ông Cook, mặc dù số ca nhiễm sẽ tăng lên trong những ngày tới, vấn đề là số ca nhiễm nặng chủ yếu là những người chưa tiêm vắc xin.

Theo Thanh Thành/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/singapore-doi-mat-nhieu-thach-thuc-khi-song-chung-voi-covid19-20210909112223093.htm

  • Từ khóa

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
262 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
443 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
805 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
1,025 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
1,317 lượt xem