24
/
116469
Ngoại trưởng Israel ra kế hoạch chấm dứt ‘vòng xoáy bạo lực bất tận’ với Hamas
ngoai-truong-israel-ra-ke-hoach-cham-dut-vong-xoay-bao-luc-bat-tan-voi-hamas
news

Ngoại trưởng Israel ra kế hoạch chấm dứt ‘vòng xoáy bạo lực bất tận’ với Hamas

Thứ 2, 13/09/2021 | 17:09:58
633 lượt xem

Ngoại trưởng Israel Yair Lapid, người sẽ giữ chức thủ tướng từ tháng 8.2023, công bố kế hoạch quy mô lớn nhằm chấm dứt bạo lực với Gaza.

Israel không kích tại Dải Gaza vào ngày 13.9 /// AFP

Israel không kích tại Dải Gaza vào ngày 13.9

Hãng AFP ngày 13.9 đưa tin Ngoại trưởng Israel Yair Lapid đề xuất cải thiện điều kiện sống ở Dải Gaza nhằm đổi lại sự yên ổn từ các lãnh đạo Phong trào Hồi giáo Hamas.

Đề xuất nhằm giải quyết “vòng xoáy bạo lực bất tận” trong khu vực, sau khi 2 bên tiếp tục dùng hỏa lực nhiều lần trong thời gian gần đây. 

Theo ông Lapid, kế hoạch sẽ đem lại lợi ích về hạ tầng và việc làm nhằm thể hiện với người Palestine ở Dải Gaza rằng chiến dịch bạo lực của Hamas chống Israel là “nguyên nhân vì sao họ sống trong điều kiện nghèo, thiếu thốn, bạo lực, thất nghiệp cao mà không có hy vọng”.

Ngoại trưởng Israel nhấn mạnh rằng ông không kêu gọi đàm phán với Hamas vì “Israel không đối thoại với các tổ chức khủng bố muốn hủy diệt chúng tôi”.

Ông Lapid dự kiến sẽ trở thành thủ tướng trong 2 năm tới theo thỏa thuận trong chính phủ liên minh 8 đảng. Ông cho biết kế hoạch trên chưa phải là chính sách chính thức của Israel, nhưng đã được đương kim Thủ tướng Naftali Bennett ủng hộ.

Hai giai đoạn

Theo giai đoạn 1 của kế hoạch, hạ tầng của Gaza sẽ được nâng cấp. “Hệ thống điện sẽ được sửa chữa, gas sẽ được kết nối, sẽ có các nhà máy lọc nước mặn, hệ thống y tế được cải thiện đáng kể, nhà cửa và hạ tầng giao thông sẽ được xây dựng lại”, ông phát biểu tại Đại học Reichman ở thành phố Herzliya (Israel) hôm 12.9.

“Đổi lại, Hamas sẽ cam kết yên ả lâu dài”, ông nêu rõ và cho biết cộng đồng quốc tế sẽ góp phần trong kế hoạch, bao gồm Ai Cập nằm ở phía nam Gaza.

“Kế hoạch sẽ không triển khai được nếu thiếu sự tham gia và ủng hộ từ đối tác Ai Cập và khả năng của họ trong việc đối thoại với tất cả các bên liên quan. Bất cứ vi phạm nào của Hamas sẽ khiến quá trình đó dừng lại hoặc đảo ngược”, ông cảnh báo.

Theo kế hoạch, nếu giai đoạn 1 suôn sẻ, Gaza sẽ chứng kiến việc xây dựng một đảo nhân tạo ngoài khơi với 1 cảng và sẽ có đường giao thông liên kết Gaza và Bờ Tây.

Ngoại trưởng Lapid cho hay ông đã gửi kế hoạch đến “các đối tác của thế giới Ả Rập” cũng như đến Mỹ, Nga và Liên minh châu Âu. 

Chỉ vài giờ sau phát biểu của ông Lapid, bạo lực lại tái diễn trong khu vực. Quân đội Israel cho hay đã ngăn chặn một quả rốc két từ Gaza phóng đến phía nam Israel.

Vào tối 12.9, Israel đáp trả khi điều các tiêm kích tấn công 4 khu vực quân sự của Hamas và một đường hầm ở Gaza. Chưa có thông tin về thương vong. 

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/the-gioi/ngoai-truong-israel-ra-ke-hoach-cham-dut-vong-xoay-bao-luc-bat-tan-voi-hamas-1448937.html

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
174 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
395 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
674 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
755 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
771 lượt xem