24
/
144534
Giới chức Mỹ chuẩn bị cho kịch bản ông Trump bị bắt
gioi-chuc-my-chuan-bi-cho-kich-ban-ong-trump-bi-bat
news

Giới chức Mỹ chuẩn bị cho kịch bản ông Trump bị bắt

Thứ 3, 21/03/2023 | 11:14:17
2,112 lượt xem

Các cơ quan an ninh của Mỹ chuẩn bị sẵn cho tình huống cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố và bị tạm giữ sau khi ông kêu gọi người ủng hộ biểu tình "giành lại đất nước".

Giới chức Mỹ chuẩn bị cho kịch bản ông Trump bị bắt - 1

Cảnh sát New York dựng rào chắn bên ngoài tòa án Manhattan hôm 20/3 (Ảnh: Reuters).

Trang ABC News dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Cơ quan Mật vụ Mỹ và Sở cảnh sát New York (NYPD) ngày 20/3 đã cuộc trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến đảm bảo an ninh trong trường hợp cựu Tổng thống Donald Trump bị tạm giữ và bị truy tố.

Hôm qua, lực lượng an ninh New York bắt đầu dựng các rào chắn bằng thép xung quanh tòa án Manhattan.

"Chúng tôi sẽ theo dõi tình hình và sử dụng tất cả nguồn lực sẵn có khi cần thiết", NYPD tuyên bố.

Cùng ngày, Thị trưởng New York Eric Adams cho biết, ông tin rằng thành phố đã sẵn sàng đối phó nếu xảy ra bất cứ cuộc biểu tình nào liên quan đến việc ông Trump có thể bị truy tố. "Chúng tôi đang theo dõi các bình luận trên mạng xã hội, trong khi NYPD thực hiện vai trò của họ để đảm bảo không có những hành động gây bất ổn trong thành phố", ông nói.

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo các sở cảnh sát địa phương và cảnh sát liên bang về những quan ngại xung quanh kịch bản ông Trump bị bắt. "FBI tiếp theo dõi sát nguy cơ cựu Tổng thống bị truy tố. Tuy nhiên, hiện tại, không có thông tin nào cho thấy điều này hay các cuộc biểu tình bạo loạn sẽ nổ ra", FBI cho hay.

Cảnh sát Điện Capitol cũng đưa ra đánh giá nội bộ về nguy cơ bất ổn, trong đó nói rằng họ chưa thấy dấu hiệu về các mối đe dọa nhằm vào quốc hội hay các nghị sĩ.

Một số bài viết trên mạng xã hội nói rằng, nhiều khả năng sẽ xảy ra các cuộc biểu tình quy mô nhỏ.

Giới chức Mỹ chuẩn bị cho kịch bản ông Trump bị bắt - 2

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Dư luận Mỹ những ngày qua xôn xao sau khi cựu Tổng thống Trump nói ông có thể bị bắt giữ vào ngày 21/3 tới. "Những thông tin rò rỉ trái phép từ Văn phòng Công tố Manhattan cho thấy, dù không tội nào được chứng minh, ứng viên dẫn đầu của đảng Cộng hòa và cựu tổng thống Mỹ (Donald Trump) sẽ bị bắt vào thứ ba tuần tới. Hãy biểu tình giành lại quốc gia của chúng ta", ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social hôm 18/3.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông địa phương cho biết, NYPD, Cơ quan Mật vụ Mỹ, Lực lượng chống khủng bố của FBI và Văn phòng Công tố Manhattan đã chuẩn bị phương án bảo đảm an ninh.

Công tố viên Manhattan Alvin Bragg đang điều tra cáo buộc ông Trump vi phạm pháp luật với việc dùng 130.000 USD để buộc nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels giữ im lặng về quan hệ tình ái của họ. Vụ việc được cho là xảy ra năm 2016 khi ông Trump đang tranh cử tổng thống. Đến nay, ông Trump vẫn bác bỏ cáo buộc.

Nếu bị buộc tội, ông Trump sẽ là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố hình sự. Theo các chuyên gia, quá trình xét xử khi đó sẽ kéo dài khoảng một năm và trùng thời điểm quan trọng trong chiến dịch tái tranh cử của ông vào năm 2024.

Do đó, ông Trump có thể phải hầu tòa vào thời điểm giữa của chiến dịch tranh cử Tổng thống 2024 hoặc thậm chí là sau ngày bầu cử. Việc xét xử một tổng thống đắc cử hay tổng thống đã tuyên thệ là chưa có tiền tệ. Nếu đắc cử, ông Trump cũng không có quyền để ân xá cho mình.

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn ABC News)

https://dantri.com.vn/the-gioi/gioi-chuc-my-chuan-bi-cho-kich-ban-ong-trump-bi-bat-20230321094411375.htm

  • Từ khóa

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
397 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
589 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
952 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
1,182 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
1,448 lượt xem