24
/
153624
KCNA: Quan hệ Triều Tiên - Nga bước vào 'chương mới'
kcna-quan-he-trieu-tien-nga-buoc-vao-chuong-moi
news

KCNA: Quan hệ Triều Tiên - Nga bước vào 'chương mới'

Thứ 3, 19/09/2023 | 15:52:00
1,951 lượt xem

Truyền thông Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã "hoàn tất chuyến thăm thiện chí chính thức" tới Nga và trở về nước, cho rằng chuyến thăm này "mở ra chương mới" trong quan hệ song phương.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫy tay chào trước khi lên đoàn tàu bọc thép tại nhà ga Artyom ở vùng Primorsky, Nga hôm 17-9 - Ảnh: AFP

Sáng 19-9, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã "hoàn tất chuyến thăm thiện chí chính thức tới Liên bang Nga và đã đi qua ga biên giới Tumangan sáng 18-9".

Ông Kim "đã gửi lời chào nồng nhiệt tới người dân Triều Tiên yêu quý" khi ông trở về nước.

Trong chuyến thăm kéo dài hơn 1 tuần, ông Kim "đã làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đồng chí và hữu nghị với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời mở ra một chương mới trong sự phát triển quan hệ Triều Tiên - Nga", theo KCNA.

Chuyến công du của ông Kim tới vùng Viễn Đông của Nga bắt đầu hôm 12-9. Ông Kim đã có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Putin, tham quan sân bay vũ trụ của Nga cùng nhiều cơ sở khác nhau trong các lĩnh vực quân sự, kinh tế, khoa học, giáo dục và văn hóa.

Chuyến đi của ông Kim đã khiến Mỹ và đồng minh lo ngại. Giới chức Mỹ và Hàn Quốc cho rằng ông Kim có thể sẽ cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga trong lúc xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn. Tuy nhiên, Matxcơva và Bình Nhưỡng đã bác bỏ thông tin này.

Mỹ cảnh báo họ sẽ áp thêm lệnh trừng phạt nếu Triều Tiên chuyển vũ khí cho Nga hoặc Nga chuyển vũ khí cho Triều Tiên. Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nói rằng bất kỳ hình thức hợp tác của bất kỳ quốc gia nào với Triều Tiên đều phải tôn trọng lệnh trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã áp lên Bình Nhưỡng.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết ngày 19-9, các quan chức Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã thảo luận về Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Triều và bày tỏ quan ngại rằng mối quan hệ sâu sắc hơn giữa Matxcơva - Bình Nhưỡng có thể tác động tiêu cực tới sự ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, theo Hãng tin Reuters.

Họ cũng đồng ý tiếp tục theo dõi tình hình. Hiện Nga và Triều Tiên chưa lên tiếng.

Theo Bình An/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/kcna-quan-he-trieu-tien-nga-buoc-vao-chuong-moi-20230919111728418.htm

  • Từ khóa

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
9 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
431 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
624 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
981 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
1,218 lượt xem