24
/
153634
Ấn Độ trả đũa Canada, tình hình thêm căng thẳng
an-do-tra-dua-canada-tinh-hinh-them-cang-thang
news

Ấn Độ trả đũa Canada, tình hình thêm căng thẳng

Thứ 3, 19/09/2023 | 19:15:38
1,918 lượt xem

Ấn Độ ngày 19-9 đã trục xuất một nhà ngoại giao cấp cao của Canada và cáo buộc Canada can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết quyết định trục xuất một nhà ngoại giao Canada là động thái đáp trả hành động tương tự mà chính quyền Ottawa thực hiện trước đó một ngày.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ thông báo: "Nhà ngoại giao Canada đã được yêu cầu rời Ấn Độ trong vòng 5 ngày. Quyết định này phản ánh sự quan ngại ngày càng gia tăng của chính phủ Ấn Độ về sự can thiệp từ các nhà ngoại giao Canada vào những vấn đề nội bộ của chúng tôi".

Trước đó, vào ngày 18-9, Canada tiến hành trục xuất một nhà ngoại giao Ấn Độ, người được Bộ trưởng Ngoại giao Canada Mélanie Joly mô tả là "lãnh đạo cơ quan tình báo Ấn Độ ở Canada".

Việc Canada và Ấn Độ trục xuất nhà ngoại giao của nhau khiến căng thẳng leo thang do liên quan đến vụ sát hại một nhà hoạt động theo đạo Sikh ở Canada.

Ấn Độ trả đũa Canada, tình hình thêm căng thẳng - Ảnh 1.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu hôm 18-9. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Canada vào ngày 18-9, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết các cơ quan an ninh Ottawa đang điều tra "những cáo buộc đáng tin cậy về mối liên hệ giữa Ấn Độ và vụ sát hại công dân Canada Hardeep Singh Nijjar".

Theo ông Trudeau, "bất kỳ mối liên quan nào của chính phủ nước ngoài vào việc sát hại công dân Canada trên lãnh thổ Canada đều là sự vi phạm không thể chấp nhận tới chủ quyền của chúng tôi. Với những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể, tôi tiếp tục kêu gọi chính quyền Ấn Độ hợp tác với Canada để giải quyết vấn đề này".

Ấn Độ đã lên tiếng bác bỏ những nghi ngờ "vô lý" của Canada liên quan cái chết của ông Hardeep Singh Nijjar.

Theo hãng tin AP, ông Gurpatwant Singh Pannun, luật sư và người phát ngôn của tổ chức Sikhs For Justice, cho biết ông Nijjar đã được các quan chức tình báo Canada cảnh báo về việc trở thành mục tiêu ám sát của "lính đánh thuê" trước khi bị bắn.

Hardeep Singh Nijjar, một người Sikh theo chủ nghĩa ly khai bị Ấn Độ coi là kẻ khủng bố đang bị truy nã, bị bắn chết gần TP Vancouver hồi tháng 6. Ông Nijjar được cho là đang tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức ở Ấn Độ để thành lập một quốc gia theo đạo Sikh độc lập vào thời điểm bị bắn chết.

Canada là một trong những nước có cộng đồng người gốc Ấn ở nước ngoài lớn nhất, với số lượng khoảng 1,4 triệu trong tổng dân số 40 triệu người của Canada. Trong cuộc điều tra dân số năm 2021 ở Canada, hơn 770.000 người theo đạo Sikh, chiếm khoảng 2% tổng dân số.

Theo Huệ Bình/NLĐO

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/an-do-tra-dua-canada-tinh-hinh-them-cang-thang-20230919163344686.htm

  • Từ khóa

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
115 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
151 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
580 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
764 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
1,125 lượt xem