24
/
157972
Lãnh đạo Triều Tiên đe dọa tấn công bằng vũ khí hạt nhân nếu bị khiêu khích
lanh-dao-trieu-tien-de-doa-tan-cong-bang-vu-khi-hat-nhan-neu-bi-khieu-khich
news

Lãnh đạo Triều Tiên đe dọa tấn công bằng vũ khí hạt nhân nếu bị khiêu khích

Thứ 5, 21/12/2023 | 09:49:34
2,188 lượt xem

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng sẽ không chần chừ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân nếu kẻ thù khiêu khích bằng vũ khí hạt nhân, theo truyền thông nhà nước.

Ông Kim Jong-un phát biểu trong sự kiện được tổ chức hôm 20.12 nhằm tuyên dương Công ty Hồng kỳ số 2 trực thuộc Tổng cục Tên lửa của quân đội Triều Tiên, vì vụ phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-18 gần đây, theo tường thuật của hãng tin KCNA ngày 21.12.

Ông Kim cho biết vụ phóng ICBM, diễn ra hôm 18.12, là "sự giải thích rõ ràng về chế độ phản ứng mang tính tấn công cũng như sự phát triển của chiến lược và học thuyết hạt nhân của Triều Tiên, (rằng Triều Tiên) không ngần ngại tấn công hạt nhân khi kẻ thù khiêu khích bằng vũ khí hạt nhân", theo KCNA.

Ông Kim Jong-un theo dõi vụ phóng ICBM hôm 18.12. REUTERS

Bình Nhưỡng hôm 19.12 cho biết họ đã thử nghiệm ICBM mới nhất của mình một ngày trước đó để đánh giá mức độ sẵn sàng tham chiến của lực lượng hạt nhân trước những động thái thù địch ngày càng gia tăng của Mỹ, khiến Washington và các đồng minh lên án.

Ông Kim cho biết vụ phóng thể hiện khả năng cơ động cao và tấn công nhanh của quân đội Triều Tiên, đồng thời kêu gọi nỗ lực tăng cường hiệu quả chiến đấu của các binh chủng, KCNA đưa tin.

Trong một tuyên bố riêng, em gái của ông Kim, bà Kim Yo-jong, đã lên án Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vì tổ chức cuộc họp về vụ phóng ICBM của Triều Tiên, cho rằng đây là hoạt động thực hiện quyền tự vệ của đất nước.

"Hội đồng Bảo an phải bắt Mỹ và Hàn Quốc chịu trách nhiệm lớn vì hành vi và hành động vô trách nhiệm của mình, vốn đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên thông qua đủ mọi trò khiêu khích quân sự quanh năm suốt tháng", bà nói.

Ngoại trưởng của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản hôm 20.12 đã lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia vào "đối thoại thực chất mà không cần điều kiện tiên quyết".

"Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cùng nhau phản đối việc Triều Tiên tiếp tục phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) và các chương trình tên lửa đạn đạo bất hợp pháp", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cho biết cho biết trong một tuyên bố chung, theo Reuters.

Theo Lam Vũ/Thanh niên

https://thanhnien.vn/lanh-dao-trieu-tien-de-doa-tan-cong-bang-vu-khi-hat-nhan-neu-bi-khieu-khich-185231221075913361.htm

  • Từ khóa

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
22 lượt xem

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Các thí sinh dự thi Tú tài quốc tế (IB) lo ngại trước nguy cơ phải thi lại sau khi đề thi bị cho là rò rỉ trên mạng.
10:06 - 06/05/2024
35 lượt xem

'BRICS nên sẵn sàng cho sự sụp đổ của đồng USD'

Theo giám đốc điều hành Nga tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), BRICS có thể cung cấp loại tiền tệ thay thế nếu đồng USD và hệ thống tiền tệ quốc tế sụp...
08:28 - 06/05/2024
77 lượt xem

Vũ khí AI từ cuộc chiến ở Ukraine, đã tự hành chưa từng có trên drone

Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ vũ khí AI thông minh đến mức vượt ngoài tầm kiểm soát của con người và có thể 'lạnh lùng' lên danh sách giết chóc.
07:21 - 06/05/2024
114 lượt xem

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
505 lượt xem