24
/
162309
Động đất mạnh tàn phá Đài Loan
dong-dat-manh-tan-pha-dai-loan
news

Động đất mạnh tàn phá Đài Loan

Thứ 5, 04/04/2024 | 09:13:11
2,327 lượt xem

TP Hoa Liên - Đài Loan (Trung Quốc) là nơi ghi nhận thiệt hại nặng nề nhất khi nhiều tòa nhà bị sập một phần, buộc hàng trăm người dân phải sơ tán

Các trận động đất với cường độ lớn và dư chấn đã gây nhiều thiệt hại tại Đài Loan (Trung Quốc) hôm 3-4.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), 2 trận động đất mạnh 7,4 và 6,4 độ (thang Moment của Mỹ) đã xảy ra cách nhau chỉ 13 phút vào sáng 3-4 (giờ địa phương). 

Tâm chấn ngoài khơi lần lượt cách TP Hoa Liên, phía Đông Đài Loan (Trung Quốc) 18 km và 11 km, độ sâu lần lượt là 35 km và 11,8 km. Hàng chục dư chấn trên dưới 5 độ tiếp tục được ghi nhận nhiều giờ sau đó.

Cơ quan cứu hỏa của Đài Loan cho biết ít nhất 9 người thiệt mạng, hơn 900 người bị thương và 50 người mất tích trong thảm họa nói trên. Ngoài ra, động đất kép và các dư chấn dẫn đến 24 vụ lở đất, làm hư hại 35 tuyến đường, cầu, đường hầm. 

Một em bé được cứu khỏi một tòa nhà bị sập một phần ở TP Hoa Liên hôm 3-4Ảnh: AP

Một em bé được cứu khỏi một tòa nhà bị sập một phần ở TP Hoa Liên hôm 3-4Ảnh: AP

Giao thông dọc bờ biển phía Đông hầu như bị đình trệ, đất đá rơi xuống các đường hầm và đường cao tốc tại vùng núi. Dịch vụ đường sắt cũng tạm ngưng hoạt động khắp hòn đảo 23 triệu dân này. Trong khi đó, hệ thống tàu điện ngầm ở TP Đài Bắc chỉ tạm gián đoạn một chút vào buổi sáng.

TP Hoa Liên là nơi ghi nhận thiệt hại nặng nề nhất khi nhiều tòa nhà bị sập một phần, buộc hàng trăm người dân phải sơ tán. Cũng tại địa phương này, động đất khiến một tòa nhà 5 tầng bị nghiêng 45 độ. Hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy cảnh nhân viên cứu hộ đưa người dân qua cửa sổ và xuống đường từ tòa nhà này.

Còn tại thủ phủ Đài Bắc của hòn đảo, theo AP, gạch ngói rơi xuống từ các tòa nhà cũ trong khi các trường học nhanh chóng sơ tán học sinh đến các sân tập thể thao, trang bị cho các em mũ bảo hộ màu vàng. Các phóng viên của Tân Hoa Xã tại đó cũng mô tả nhiều tòa nhà rung lắc mạnh trong hơn 1 phút. 

"Tôi bị đánh thức bởi trận động đất. Tôi chưa bao giờ cảm thấy rung lắc dữ dội như vậy trước đây" - Hsien-hsuen Keng, cư dân sống ở một căn hộ tầng 5 tại TP Đài Bắc cho biết, đồng thời giải thích động đất là hiện tượng thường gặp ở Đài Loan nhưng đa số chỉ là những chấn động nhẹ.

Tìm kiếm nạn nhân trận động đất ở Hoa Liên tối 3-4. Ảnh: Reuters

Tìm kiếm nạn nhân trận động đất ở Hoa Liên tối 3-4. Ảnh: Reuters

Động đất cũng dẫn đến cảnh báo sóng thần ở Nhật Bản và Philippines. Tại Nhật Bản, lệnh sơ tán đã được ban bố cho cư dân tỉnh Okinawa ở phía Nam. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), một cơn sóng thần cao 30 cm được ghi nhận trên bờ biển đảo Yonaguni khoảng 15 phút sau động đất. Nhà chức trách lo ngại nguy cơ xảy ra sóng thần cao đến 3 m nhưng rất may là điều đó đã không xảy ra. 

Cảnh báo sóng thần ở Nhật được dỡ bỏ trước buổi trưa cùng ngày. Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã gửi lời chia buồn, đồng thời khẳng định Tokyo sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho Đài Loan.

Còn tại Trung Quốc đại lục, sự rung lắc cũng được cảm nhận ở TP Thượng Hải và một số tỉnh như Phúc Kiến, Quảng Đông, Giang Tô và Chiết Giang. Trung tâm cảnh báo của Bộ Tài nguyên thiên nhiên Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo đỏ về sóng thần ngay sau động đất, sau đó hạ xuống mức màu cam trước khi dỡ bỏ. 

Bà Zhu Fenglian, người phát ngôn của Văn phòng Sự vụ Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh rất quan ngại về tình hình và sẵn sàng hỗ trợ cứu trợ thiên tai. 

Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Theo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, sáng 3-4 đã xảy ra các trận động đất với cường độ lớn và dư chấn gây ảnh hưởng nghiêm trọng hầu hết các khu vực của Đài Loan (Trung Quốc).

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc nhanh chóng liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại và đầu mối cộng đồng người Việt Nam nắm bắt thông tin, kịp thời ứng phó tình hình. Đến nay, chưa có thông tin về thương vong của người Việt trong trận động đất này.

Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản và Philippines sẵn sàng chuẩn bị các phương án bảo hộ công dân sau khi chính quyền các nước này đã phát cảnh báo sóng thần.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, giữ liên lạc chặt chẽ với các đầu mối cộng đồng người Việt Nam, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Công dân Việt Nam cần giúp đỡ có thể liên hệ với Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc theo số điện thoại +886 933262836 hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao tại số điện thoại +84 981 84 84 84.

D.Ngọc

Theo Anh Thư/NLĐO

https://nld.com.vn/dong-dat-manh-tan-pha-dai-loan-trung-quoc-196240403210544563.htm

  • Từ khóa

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
204 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
259 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
292 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
289 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
354 lượt xem