24
/
162457
Thủ tướng Israel: Không ngừng bắn nếu Hamas không thả hết con tin
thu-tuong-israel-khong-ngung-ban-neu-hamas-khong-tha-het-con-tin
news

Thủ tướng Israel: Không ngừng bắn nếu Hamas không thả hết con tin

Thứ 2, 08/04/2024 | 08:59:00
2,091 lượt xem

Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel "chỉ còn một bước đến chiến thắng" tại Gaza và thề không có lệnh ngừng bắn cho đến khi Hamas thả tất cả con tin.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: REUTERS

Ông Netanyahu đưa ra tuyên bố mới nhất trong cuộc họp nội các đánh dấu 6 tháng nổ ra chiến tranh, kể từ khi cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas vào Israel hồi tháng 10-2023.

"Chỉ còn một bước nữa là đến chiến thắng. Nhưng cái giá chúng ta phải trả thật đau đớn và đau lòng", ông Netanyahu nói.

Phát biểu khi các cuộc đàm phán ngừng bắn dự kiến tiếp tục ở Cairo, thủ tướng Israel khẳng định: "Sẽ không có lệnh ngừng bắn nếu không có trao trả con tin. Điều đó sẽ không xảy ra".

Theo Hãng tin AFP, ông Netanyahu cũng nhấn mạnh "Israel sẵn sàng cho một thỏa thuận, nhưng chưa sẵn sàng đầu hàng".

"Thay vì nhắm vào Israel, điều chỉ khiến Hamas củng cố lập trường của mình, áp lực cộng đồng quốc tế nên nhắm vào Hamas. Điều này sẽ thúc đẩy việc thả con tin", Thủ tướng Netanyahu nói.

Israel hiện đối mặt với làn sóng phẫn nộ của cộng đồng quốc tế sau vụ 7 nhân viên cứu trợ của tổ chức từ thiện thực phẩm Mỹ World Central Kitchen thiệt mạng trong một cuộc không kích ở Gaza hôm 1-4.

Trong cuộc điện đàm với ông Netanyahu ngày 4-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu "ngừng bắn ngay lập tức", đồng thời ám chỉ việc Mỹ hỗ trợ Israel sẽ đi kèm điều kiện hạn chế dân thường thiệt mạng và cải thiện các vấn đề nhân đạo.

Trong khi đó, ông Netanyahu cáo buộc Iran đứng sau một số cuộc tấn công chống lại Israel "thông qua các lực lượng ủy nhiệm của nước này".

"Bất cứ ai làm tổn thương hoặc có kế hoạch làm tổn thương chúng tôi, chúng tôi sẽ làm tổn thương họ. Chúng tôi luôn áp dụng nguyên tắc này vào thực tế và trong những ngày gần đây", ông Netanyahu nói thêm.

Những lo ngại cuộc chiến ở Dải Gaza có thể lan rộng đã gia tăng sau khi Iran tuyên bố sẽ đáp trả cái chết của 7 vệ binh cách mạng trong cuộc không kích vào khu phụ lãnh sự của đại sứ quán nước này ở Damascus hôm 1-4.

Ngày 7-4, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết quân đội Israel đã rút khỏi Gaza để chuẩn bị cho các hoạt động trong tương lai, bao gồm cả thành phố Rafah ở phía nam khu vực này.

"Các lực lượng đang rút lui và chuẩn bị cho các nhiệm vụ tiếp theo, chúng ta đã thấy ví dụ về những nhiệm vụ như vậy trong chiến dịch Shifa, cũng như nhiệm vụ sắp tới của họ ở khu vực Rafah", ông Gallant nói trong một cuộc họp với các quan chức quân sự, theo một tuyên bố từ văn phòng của ông.

Theo Nguyên Hạnh/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/thu-tuong-israel-khong-ngung-ban-neu-hamas-khong-tha-het-con-tin-20240407233722693.htm

  • Từ khóa

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
252 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
362 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
527 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
525 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
563 lượt xem