24
/
163023
Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa
iran-canh-bao-khien-israel-phai-hoi-han-neu-tra-dua
news

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:49:14
2,178 lượt xem

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian (Ảnh: Tass).

"Những gì xảy ra đêm qua không phải là một cuộc tấn công. Chúng giống đồ chơi mà con cái chúng tôi chơi hơn, không phải máy bay không người lái", Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian cho biết trong một cuộc phỏng vấn với NBC News ở New York, nơi ông đang tham dự phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, hôm 19/4.

"Chừng nào Israel không còn chủ nghĩa phiêu lưu mới chống lại lợi ích của chúng tôi, chúng tôi sẽ không có bất kỳ phản ứng mới nào", ông Amirabdollahian nói.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Amirabdollahian cảnh báo nếu Israel tấn công Iran, Tehran sẽ phản ứng nhanh chóng và quyết liệt.

"Nếu Israel thực hiện hành động quyết đoán chống lại đất nước của chúng tôi và điều này đã được chứng minh cho chúng tôi thấy, chúng tôi sẽ phản ứng ngay lập tức và ở mức tối đa và sẽ khiến họ phải hối hận", nhà ngoại giao Iran nói thêm.

Căng thẳng gần đây giữa Israel và Iran bắt đầu vào ngày 1/4 khi Iran cáo buộc Israel ném bom tòa nhà lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria, khiến 2 tướng lĩnh và 5 sĩ quan trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng.

Iran đã có động thái đáp trả 12 ngày sau đó, tiến hành một cuộc tấn công quân sự trực tiếp, chưa từng có vào Israel với hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái. Tuy nhiên, vụ tấn công không gây ra thiệt hại đáng kể. Gần như tất cả tên lửa và máy bay không người lái đều bị Israel, Mỹ và các lực lượng đồng minh khác đánh chặn.

Ngoại trưởng Amirabdollahian cho biết cuộc tấn công nhằm mục đích "cảnh báo". "Chúng tôi có thể tấn công Haifa và Tel Aviv. Chúng tôi cũng có thể nhắm mục tiêu vào tất cả các cảng kinh tế của Israel", ông nói.

"Tuy nhiên, lằn ranh đỏ của chúng tôi là dân thường. Chúng tôi chỉ nhắm vào mục tiêu quân sự", ông Amirabdollahian nói thêm.

Mặc dù Israel đã bị mắc kẹt trong cuộc "xung đột bóng tối" với Israel trong nhiều thập niên, với việc Iran được cho là trang bị vũ khí và huấn luyện cho các lực lượng ủy nhiệm đối đầu với Israel ở Li Băng, Syria, Yemen và Dải Gaza, nhưng cuộc không kích mới đây của Iran đánh dấu lần đầu tiên Tehran tiến hành một cuộc tấn công quân sự công khai vào Israel.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Israel kiềm chế và không tiến hành một cuộc tấn công trả đũa vì lo ngại nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến toàn diện giữa hai đối thủ lâu năm.

Truyền thông phương Tây đưa tin, Israel dường như đã đáp trả cuộc không kích của Iran khi tập kích một sân bay quân sự gần thành phố Isfahan ở miền trung Iran vào tối 18/4. Theo truyền thông nhà nước Iran, các cơ sở hạt nhân trong khu vực không bị hư hại và không có báo cáo về thương vong.

Hầu hết các quan chức Israel đều im lặng về vụ tập kích vào Iran. Các chuyên gia cho biết phạm vi hạn chế của cuộc tập kích và việc các bên không đưa ra tuyên bố công khai sau đó dường như cho thấy rằng cả hai bên đều đang tìm cách giảm bớt căng thẳng.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/iran-canh-bao-khien-israel-phai-hoi-han-neu-tra-dua-20240420071646639.htm

  • Từ khóa

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
51 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
107 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
180 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
195 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
272 lượt xem