24
/
163172
Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine
hungary-doa-chan-vien-tro-cua-eu-cho-ukraine
news

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:37:22
1,885 lượt xem

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine - 1

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto (Ảnh: Hungary News).

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto ngày 22/4 cáo buộc Kiev đang thực hiện "cuộc săn phù thủy" chống lại các doanh nghiệp Hungary hoạt động tại Ukraine. Ông cảnh báo sẽ chặn viện trợ của EU cho Ukraine trừ khi các chính sách của Kiev thay đổi.

Cơ quan Phòng chống Tham nhũng Quốc gia Ukraine trước đây đã đưa Ngân hàng OTP của Hungary là "nhà tài trợ quốc tế cho chiến tranh". Động thái này đã khiến Hungary phản đối và dọa sẽ chặn viện trợ cho Ukraine. Sau đó, Ukraine đã loại tên ngân hàng OTP khỏi danh sách.

Hungary tiếp tục yêu cầu nhận được sự đảm bảo rằng OTP và các doanh nghiệp Hungary khác không bị thêm vào danh sách đen hoặc bị xử phạt.

Lời cảnh báo mới nhất của ông Szijjarto liên quan đến thông tin rằng Ukraine được cho có kế hoạch thu hồi một số giấy phép phân phối thuốc từ công ty dược phẩm Richter của Hungary.

"Lập trường của Hungary vẫn không thay đổi và rõ ràng. Cho đến khi chúng tôi nhận được sự đảm bảo từ phía Ukraine rằng họ sẽ chấm dứt và không bắt đầu lại cuộc săn lùng phù thủy chống lại các công ty Hungary hoạt động ở Ukraine, chúng tôi không thể đóng góp vào (các quyết định viện trợ tiếp theo của EU cho Kiev)", ông Szijjarto nói.

Hungary đã chặn khoản viện trợ 500 triệu euro (532 triệu USD) cho Ukraine từ Cơ sở Hòa bình Châu Âu. Ông Szijjarto cảnh báo Hungary cũng sẽ chặn khoản viện trợ trị giá 1,5 tỷ euro (1,6 tỷ USD) của EU cho Ukraine. Khoản này có thời hạn 4 năm đã được tất cả 27 nhà lãnh đạo EU, bao gồm Thủ tướng Viktor Orban, thông qua vào tháng 2.

Hiện chưa rõ Hungary sẽ làm cách nào để chặn khoản viện trợ cho Ukraine từ cơ chế nói trên, vì EU đã nhất trí phân bổ ngân sách trong giai đoạn 4 năm. Yêu cầu trước đó của Hungary nhằm xem xét lại khoản viện trợ này hàng năm cũng không được thông qua.

Ngoài ra, bất đồng giữa 2 nước còn liên quan tới chính sách của Kiev với cộng đồng thiểu số Hungary ở Ukraine. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hồi đầu tháng này cho biết Kiev đang hợp tác với Hungary để giải quyết các vấn đề. Hai bên đã thành lập một ủy ban đặc biệt để tháo gỡ những vướng mắc.

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn Kyiv Independent)

https://dantri.com.vn/the-gioi/hungary-doa-chan-vien-tro-cua-eu-cho-ukraine-20240423142112327.htm

  • Từ khóa

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
155 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
225 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
296 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
304 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
379 lượt xem