24
/
163389
Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân
thu-tuong-campuchia-noi-kenh-dao-phu-nam-techo-loi-cho-toan-dan
news

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05:00
1,955 lượt xem

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo sẽ phục vụ lợi ích toàn dân chứ không chỉ riêng ai - Ảnh: Khmer Times

Phát biểu tại Phnom Penh ngày 28-4, ông Hun Manet khẳng định cam kết thúc đẩy tầm nhìn của cha mình, cựu Thủ tướng Hun Sen, nhằm hiện thực hóa kênh đào Phù Nam Techo.

"Samdech Techo Hun Sen tuyên bố rằng dự án kênh đào Phù Nam Techo không chỉ vì lợi ích của gia đình Hun mà còn nhằm mục đích nâng cao phúc lợi của tất cả người dân Campuchia. Gia đình Hun chỉ đơn giản là một trong những người góp phần tạo nên thành công cho tầm nhìn này", tờ Khmer Times dẫn lời ông Hun Manet.

Thủ tướng Campuchia tuyên bố không gì có thể ngăn cản việc xây dựng dự án kênh đào Phù Nam Techo đã được Campuchia nghiên cứu kỹ lưỡng trong khoảng 26 tháng.

Nhắc đến những chỉ trích của thủ lĩnh phe đối lập Sam Rainsy, ông Hun Manet đặt câu hỏi về động cơ phản đối và kêu gọi ông Rainsy ưu tiên lợi ích quốc gia.

Ngoài ra, ông Hun Manet thông báo Chính phủ Campuchia sẽ không tổ chức bất cứ hoạt động gây quỹ nào cho dự án kênh đào Phù Nam Techo nên sẽ không có ai có cơ hội lấy tiền của người dân.

Theo nhà lãnh đạo Campuchia, chính phủ nước này không cần tiền từ người dân, cũng không có nguồn vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài và sẽ dành ngân sách để xây dựng kênh đào Phù Nam Techo.

Dự án kênh đào Phù Nam Techo trị giá 1,7 tỉ USD nhằm tạo ra tuyến đường thủy có chiều dài 180km, kết nối thủ đô Phnom Penh và các tỉnh Kandal, Takeo, Kampot, Kep với biển. 

Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc (CRBC) đã được trao quyền xây dựng kênh đào, dự kiến sẽ động thổ xây dựng vào cuối năm 2024.

Ông Vương Nghị thăm Campuchia

Ngày 28-4, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có mặt tại Campuchia trong chuyến thăm chính thức 3 ngày.

Ông Vương dự kiến sẽ có các cuộc gặp riêng với Thủ tướng Hun Manet và ông Hun Sen (hiện giữ chức chủ tịch Thượng viện Campuchia). Nhà ngoại giao Trung Quốc cũng sẽ tiếp kiến Vua Norodom Sihamoni.

Trong cuộc gặp gần đây với ông Vương, ông Hun Sen cho biết Trung Quốc là bạn thân, đối tác chiến lược của Campuchia và Campuchia vẫn quyết tâm theo đuổi chính sách thân thiện với Trung Quốc cũng như thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc, theo Tân Hoa Xã.

Giới quan sát đánh giá Bắc Kinh có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế Campuchia, thể hiện qua những dự án do Trung Quốc tài trợ, đặc biệt là cơ sở hạ tầng bao gồm sân bay và đường sá, cũng như các dự án tư nhân như khách sạn, sòng bạc... Hơn 40% trong số nợ nước ngoài trị giá 10 tỉ USD của Campuchia là nợ Trung Quốc.


Theo Trần Phương/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/thu-tuong-campuchia-noi-kenh-dao-phu-nam-techo-loi-cho-toan-dan-20240429125454192.htm


  • Từ khóa

Ông Hoàng Tuần Tài nhậm chức Thủ tướng Singapore

Reuters đưa tin Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài đã tuyên thệ nhậm chức vào tối nay (15.5) tại dinh Istana, thay thế người tiền nhiệm Lý Hiển Long.
19:36 - 15/05/2024
250 lượt xem

WHO cảnh báo loại bệnh làm chết 10.000 người/ngày ở châu Âu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm nay 15.5 cảnh báo bệnh tim mạch là nguyên nhân gây ra 40% số ca tử vong ở châu Âu, kêu gọi người châu Âu giảm lượng muối...
16:09 - 15/05/2024
322 lượt xem

Nga ủng hộ Việt Nam tham gia khối BRICS theo hình thức phù hợp

Ngày 15-5, Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko khẳng định Nga ủng hộ Việt Nam tham gia BRICS, với một hình thức phù hợp theo lựa chọn của Việt...
16:00 - 15/05/2024
336 lượt xem

Xe điện Trung Quốc chỉ chiếm 1% thị phần Mỹ, vì sao ông Biden áp thuế hơn 100%?

Trong quý đầu tiên năm 2024, chỉ có một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xuất khẩu xe điện sang Mỹ và hãng này chiếm chưa đến 1% thị phần. Vậy tại sao ông...
15:19 - 15/05/2024
356 lượt xem

Chuyên gia nói Tổng thống Putin muốn 3 thứ trong chuyến thăm Trung Quốc

Ông Max Hess, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu chính sách đối ngoại ở Mỹ, cho biết trong hai năm qua, Tổng thống Putin muốn 3 thứ từ Trung Quốc.
15:35 - 15/05/2024
325 lượt xem