24
/
164229
Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây
ong-putin-nga-khong-chap-nhan-toi-hau-thu-tu-ukraine-va-phuong-tay
news

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Thứ 7, 18/05/2024 | 07:05:00
2,196 lượt xem

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại giao.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Trả lời phỏng vấn báo giới ngày 17-5 khi đang trong chuyến thăm đến Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Nga chưa từng từ chối đàm phán với Ukraine, nhưng hiện nay Matxcơva cần phải biết bên nào họ có thể cùng đàm phán và tin tưởng.

Nhắc đến việc lực lượng Nga từng rút lui khi đến gần thủ đô Kiev của Ukraine, ông Putin khẳng định Nga "không bao giờ từ chối đàm phán", và các chính trị gia Ukraine mới là bên "rút khỏi quá trình đàm phán", Hãng thông tấn Tass đưa tin.

"Khi đó chúng tôi bị lừa một lần nữa... Bây giờ chúng tôi phải biết mình nên đàm phán với ai và như thế nào, tin tưởng ai và ở mức độ nào. Và tất nhiên, chúng tôi đang phân tích mọi thứ theo hướng này", ông Putin nói.

Cùng với đó, ông Putin cũng tuyên bố Nga sẽ không nhượng bộ trước tối hậu thư từ Ukraine và các đồng minh phương Tây, khi các nước này về mặt ngoại giao, nỗ lực đạt được mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự.

Nhắc đến hội nghị hòa bình quốc tế cho Ukraine được Thụy Sĩ tổ chức vào tháng 6 tới nhưng không có Nga, Tổng thống Nga nói Matxcơva xem đây là "mưu mẹo" của Kiev và phương Tây.

"Họ muốn tập hợp càng nhiều quốc gia càng tốt, thuyết phục mọi người rằng các đề xuất tốt nhất là các điều khoản từ phía Ukraine, sau đó gửi cho chúng tôi dưới dạng tối hậu thư", Đài RT dẫn lời ông Putin.

"Đây có phải là cách đàm phán nghiêm túc? Chắc chắn là không", tổng thống Nga nhấn mạnh.

Theo Đài RT, ông Putin nói Nga và Ukraine đã đạt được một thỏa thuận hòa bình sơ bộ vào năm 2022, với các lợi ích cho cả hai bên. Nhưng sau khi các điều khoản chung được đàm phán, Kiev rút lui và tuyên bố họ sẽ theo đuổi một chiến thắng quân sự.

Ông Putin đặt dấu hỏi cho thẩm quyền tổng thống Ukraine

Cùng ngày, khi được hỏi về tính hợp pháp chính trị của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khi Ukraine không có kế hoạch tổ chức bầu cử tổng thống trong lúc chiến sự, ông Putin cho rằng đây là vấn đề do tòa án hiến pháp và hệ thống chính trị của Ukraine quyết định.

Tuy nhiên, ông Putin nói thêm đây là vấn đề quan trọng với Nga, nếu khi giữa Nga và Ukraine cần ký thỏa thuận trong tương lai liên quan đến cuộc chiến, Nga muốn chắc chắn họ ký với đúng người.

"Khi nói đến việc ký kết các văn bản, chúng ta nên ký những văn bản quan trọng đó với chính quyền có thẩm quyền", Đài RT dẫn lời ông Putin.

Theo Nghi Vũ/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ong-putin-nga-khong-chap-nhan-toi-hau-thu-tu-ukraine-va-phuong-tay-20240517215915875.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc sẽ lắp camera giám sát để ngăn bạo lực học đường

Bên cạnh các ý kiến đồng tình, cũng có những lo ngại về quyền riêng tư và cho rằng việc tăng cường giám sát sẽ chỉ khiến tình trạng bạo lực học đường tại...
14:49 - 01/06/2024
350 lượt xem

Luật an ninh lương thực đầu tiên của Trung Quốc có hiệu lực từ 1-6

Ngày 1-6, Luật an ninh lương thực đầu tiên của Trung Quốc nhằm đạt được "sự tự cung tự cấp tuyệt đối" về lương thực chính thức có hiệu lực.
10:17 - 01/06/2024
463 lượt xem

Tổng thống Biden bật đèn xanh cho Ukraine tấn công đất Nga ?

Truyền thông Mỹ ngày 30.5 dẫn các nguồn thạo tin cho hay Tổng thống Mỹ Joe Biden đã âm thầm cho phép Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ tấn công hạn chế vào lãnh...
07:27 - 01/06/2024
554 lượt xem

Mỹ lên kế hoạch đưa người di cư ở Nam Mỹ sang châu Âu

Những người di cư đến Mỹ từ các quốc gia Mỹ Latin có thể sẽ được chuyển sang châu Âu trong khi Ý và Hy Lạp dự kiến sẽ đồng ý.
17:24 - 31/05/2024
899 lượt xem

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ - Trung gặp nhau, Đối thoại Shangri-La nóng lên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Dong Jun (Đổng Quân) gặp nhau trực tiếp lần đầu tiên tại Đối thoại Shangri-La ở...
14:30 - 31/05/2024
941 lượt xem