240
/
111556
Hướng dẫn tạm thời khi phát hiện ca bệnh F0 trong khu cách ly tập trung
huong-dan-tam-thoi-khi-phat-hien-ca-benh-f0-trong-khu-cach-ly-tap-trung
news

BẮC GIANG: Hướng dẫn tạm thời khi phát hiện ca bệnh F0 trong khu cách ly tập trung

Thứ 6, 18/06/2021 | 08:16:36
2,198 lượt xem

BGTV- Từ hoạt động thực tiễn trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bắc Giang hướng dẫn tạm thời việc xử lý khi phát hiện có ca bệnh (F0) trong khu cách ly tập trung. Cụ thể:

Một khu cách ly tập trung của huyện Lục Nam

Trường hợp xuất hiện 01 ca F0 trong Khu cách ly 

- Lập tức tách F0, đưa F0 đi cách ly, điều trị tại cơ sở y tế theo quy định. 

- Tách toàn bộ những người chung phòng cách ly với ca F0 (là F1) ra mỗi người một phòng cách ly đảm bảo yêu cầu giãn cách, sau đó cứ 2-3 ngày lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm lại một lần. Quản lý chặt chẽ các trường hợp này. Thời gian cách ly đối với các F1 này được tính lại là 21 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối với ca bệnh F0. 

- Thực hiện khử trùng và xử lý môi trường theo đúng quy định. 

- Thần tốc điều tra, truy vết F1: 

Truy vết F1 trong khu cách ly: Đánh giá dịch tễ đối với khu vực cách ly có ca F0 (cơ sở hạ tầng, mật độ người cách ly, số người sử dụng chung nhà vệ sinh với F0…), qua đó điều tra truy vết những người có tiếp xúc không ở cùng phòng với bệnh nhân (tiếp xúc ở hành lang, cầu thang, nhà tắm, nhà vệ sinh, nơi bỏ rác thải, nơi phơi quần áo….) và xử lý những người này như những người ở cùng phòng. Quản lý chặt chẽ các trường hợp này và tách ra nhỏ nhất nhất có thể. Thời gian cách ly đối với các F1 này được tính lại là 21 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối với ca bệnh F0. 

Nếu ca F0 được xác định dương tính ở lần xét nghiệm đầu tiên (sau khi vào khu cách ly tập trung) thì phải thần tốc truy vết ngay F1 tại nơi sinh sống và làm việc của bệnh nhân. Các bước xử trí tiếp theo thực hiện giống như xử lý 01 ca bệnh được phát hiện tại cộng đồng. 

- Siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong khu cách ly để đảm bảo việc thực hiện cách ly đúng quy định. 

- Tăng cường truyền thông trong khu cách ly, yêu cầu mọi người chấp hành nghiêm quy định cách ly, tuyên truyền mức xử phạt, thực hiện xử phạt nếu vi phạm qui định.

 - Tiếp tục phân khu nhỏ nhất có thể trong khu vực có ca F0, 2-3 ngày lấy mẫu xét nghiệm lại 1 lần. Nếu tiếp tục có thêm các ca F0 xuất hiện, cần xem xét ngay việc dừng khu cách ly chuyển sang khu mới (tiếp tục chia nhỏ nếu có thể). 

- Hàng ngày cán bộ y tế đi kiểm tra thân nhiệt, sàng lọc và theo dõi sức khỏe trong khu cách ly, nếu thấy người nào có biểu hiện triệu chứng lâm sàng (ốm, đau người, mệt mỏi, sốt, ho, đau họng, mất khứu giác, hội chứng cúm, viêm đường hô hấp, viêm phổi…) thì phải đưa ngay xuống phòng đệm trong khu cách ly để lấy mẫu xét nghiệm (mỗi khu cách ly phải bố trí ít nhất 02 phòng đệm trở lên, đảm bảo có nhà vệ sinh riêng). 

Nguyên tắc vận chuyển người từ khu cách ly cũ ra khu cách ly mới 

Vận chuyển theo phòng, các phòng ở xa khu vực có F0 vận chuyển trước, 1 phòng tiếp tục chia thành 2 phòng cách ly (nếu có điều kiện). 

Yêu cầu sát khuẩn tay và đeo khẩu trang trước khi lên xe. 

Tốt nhất mỗi chuyến xe vận chuyển 1 phòng; trường hợp xe rộng (có nhiều chỗ ngồi) bố trí tối đa 50% công suất của xe theo nguyên tắc phân khu theo từng phòng trên xe (phòng lên trước sẽ ngồi cuối xe và xuống sau, phòng lên sau sẽ xuống xe trước); mở toàn bộ cửa xe, không bật điều hòa. 

Tất cả mọi người khi lên xuống xe hạn chế việc chạm tay vào thành ghế, thành xe (nếu có chạm thì TUYỆT ĐỐI không được đưa tay lên mắt, mũi, miệng và phải tiến hành sát khuẩn tay ngay). 

- Sau mỗi lần vận chuyển phải tiến hành khử khuẩn toàn bộ phương tiện./.

BGTV


  • Từ khóa

Cảnh báo 4 hình thức lừa đảo trực tuyến mới tuần qua

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) điểm lại một số hình thức lừa đảo trực tuyến trong tuần qua để người dân chủ động phòng tránh.
14:32 - 05/05/2024
62 lượt xem

Thấy con đọc truyện, xem phim nhạy cảm: Sốc, rồi làm sao nữa?

Khi bắt gặp con còn vị thành niên (dưới 18 tuổi) đang đọc truyện, xem phim có yếu tố nhạy cảm, phim 18+, cha mẹ có thể sốc, hoặc không thể chấp nhận thậm...
10:24 - 05/05/2024
204 lượt xem

Bộ Nội vụ: Cải cách tiền lương với công chức, mức thấp nhất không dưới 5 triệu

Trả lời tại họp báo Chính phủ chiều tối 4-5, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ 1-7 tới đây.
19:52 - 04/05/2024
526 lượt xem

Vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Đồng Nai: Lên đến hơn 500 ca

Tính đến 6 giờ ngày 4.5, tổng số ca bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở TP. Long Khánh lên đến 529 người. Theo nhận định của Đoàn công tác Bộ Y tế, khả năng...
09:18 - 04/05/2024
836 lượt xem

Từ ngày 1-7 chỉ sử dụng một tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là...
15:52 - 03/05/2024
1,229 lượt xem