240
/
111673
Chuyện nghề trong tâm dịch
chuyen-nghe-trong-tam-dich
news

Chuyện nghề trong tâm dịch

Thứ 2, 21/06/2021 | 09:11:13
590 lượt xem

Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có người làm báo. Dù gặp khó khăn khi liên hệ công tác, trong điều kiện phải cách ly... song nhiều phóng viên Báo Bắc Giang vẫn nỗ lực khắc phục, thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, phòng dịch cho bản thân, cộng đồng và hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền.

Phóng viên Đinh Hữu Trình (Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính):

Biến khó khăn thành lợi thế

Ngày 18/5, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cách ly xã hội huyện Việt Yên. Như các địa phương khác, xã Tăng Tiến- nơi gia đình tôi sinh sống, nhà nhà cửa đóng then cài. Người dân chấp hành nghiêm quy định phòng dịch nhưng với tôi lại gặp nhiều khó khăn khi tác nghiệp. Tuy nhiên, trong khó khăn đó lại là lợi thế để tôi nắm chắc thông tin, đều đặn có tác phẩm gửi về tòa soạn.

Phóng viên Báo Bắc Giang tác nghiệp  tại Công ty cổ phần May xuất khẩu       Hà Bắc - Chi nhánh Minh Đức (Việt Yên).

Phóng viên Báo Bắc Giang tác nghiệp tại Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc - Chi nhánh Minh Đức (Việt Yên).

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại tâm dịch vô cùng đặc biệt. Vì ở tâm dịch, thực hiện giãn cách, phóng viên ở ngoài sẽ không thể chứng kiến các tổ bầu cử dùng xe đạp chở hòm phiếu tỏa đi các ngõ, đến từng nhà hộ dân. Nắm bắt cơ hội, tôi đã theo sát diễn biến, ghi lại những hình ảnh chân thực, thể hiện nỗ lực của các thành viên tổ bầu cử. Rồi hình ảnh thể hiện tinh thần đoàn kết của nhân dân khi chia sẻ từng cân gạo, mớ rau cho công nhân ở trọ; những chiến sĩ công an, quân đội, y, bác sĩ không quản mưa nắng, ngày đêm làm nhiệm vụ. Tác nghiệp trong tâm dịch cho tôi những kinh nghiệm quý và là kỷ niệm không thể nào quên.

Phóng viên Đào Văn Vĩnh (Phòng Kinh tế):

Ra chòi canh tự cách ly

Hôm đó, tôi và một đồng nghiệp được phân công dự, đưa tin hội nghị triển khai công tác bầu cử tại Hội trường UBND huyện Sơn Động. Đang lấy thông tin, chụp ảnh, tôi nhận được thông tin tại xã Yên Định có ca nhiễm Covid-19.

Ngay khi xác minh rõ thông tin, chúng tôi báo cáo về cơ quan sau đó chủ động tự cách ly tại nhà. Có 2 con nhỏ, vì không biết bản thân có tiếp xúc gần với người nguy cơ nhiễm Covid-19 hay không nên tôi quyết định về thẳng chòi canh hồ cá của gia đình ở xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) tự cách ly 14 ngày. Trước đó, trên đường về, tôi đã gọi điện cho người thân dọn dẹp, chuẩn bị quần áo để sẵn ở chòi canh. Thời gian tự cách ly, đều đặn hằng ngày người thân đưa thức ăn, nước uống đến đặt ở cửa chòi để tránh tiếp xúc. 14 ngày thật dài song đây cũng là thời gian tôi yên tĩnh làm việc, chuẩn bị cho tuần tiếp theo khi hết thời gian cách ly.

Phóng viên Đặng Hoài Thu (Phòng Văn hóa - Xã hội):

Kịp thời kết nối cộng tác viên

Chiều 9/5, tổ dân phố Phú Mỹ, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang)- nơi gia đình tôi cư trú có quyết định cách ly y tế do ghi nhận ca nhiễm Covid-19. Tôi và các thành viên trong gia đình trở thành F2 và phải cách ly tại nhà.

Phóng viên Báo Bắc Giang tác nghiệp tại tâm dịch thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên). Ảnh: Kim Hiếu 

Phóng viên Báo Bắc Giang tác nghiệp tại tâm dịch thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên). Ảnh: Kim Hiếu 

Thời gian cách ly cũng là thời điểm công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp bước vào giai đoạn nước rút, dịch Covid-19 ở huyện Việt Yên diễn biến phức tạp. Xác định khó đâu gỡ ở đó, tôi đã vận dụng các mối quan hệ ở cơ sở từ cán bộ xã, thôn, các đoàn thể để xây dựng mạng lưới cộng tác viên. Khi cần tìm hiểu thông tin, tôi kết nối qua điện thoại, zalo để nhận thông tin, hình ảnh. Ngược lại, khi ở cơ sở phát sinh vấn đề gì mới, cộng tác viên thông tin ngược lại để phối hợp xử lý thông tin.

Một khó khăn với tôi là ông xã cũng ở tuyến đầu chống dịch, hơn một tháng không về nhà. Để tập trung làm việc và phòng dịch, tôi quyết định gửi hai con nhỏ cho ông bà chăm sóc. Trong khó khăn, các cộng tác viên đã thực sự đồng hành, là cách tay nối dài của người làm báo, giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phóng viên Đinh Công Doanh (Phòng Văn hóa - Xã hội):

Ngại gặp nhà báo vì sợ… Covid

Dịch Covid-19 bùng phát, việc tác nghiệp của phóng viên gặp nhiều khó khăn. Lý do là đặc thù nghề nghiệp, phóng viên đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người nên mỗi lần gọi điện liên hệ với cơ sở họ đều rất vì lo bị nhiễm… Covid từ nhà báo.

Khắc phục khó khăn đó, tôi cố gắng thuyết phục để mọi người hiểu, phóng viên đi cơ sở đều thực hiện nghiêm quy định phòng dịch, có bảo hộ, khẩu trang, bảo đảm khoảng cách khi tiếp xúc. Dù vậy, không phải ai cũng thông cảm, tạo điều kiện. Đặc biệt, trong bối cảnh cả hệ thống chính trị dồn sức chống dịch, rất nhiều cuộc điện thoại phóng viên liên hệ với cơ sở đều nhận được câu trả lời rất bận, trong khi đó tin, bài đã ấn định thời gian xuất bản. 

Những lúc đó tôi phải tranh thủ từng phút để gặp gỡ, thậm trí trong giờ ăn, vào buổi tối... Mặt khác, việc di chuyển khi đi cơ sở cũng không đơn giản, nhất là khi nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Đi qua các chốt, ngoài giấy của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch tỉnh, chúng tôi đều phải khai báo đầy đủ thông tin, địa chỉ thường trú, đo thân nhiệt… Khó khăn là thế song chúng tôi luôn tự nhủ phải luôn cố gắng khắc phục, đưa thông tin nhanh, chính xác nhất đến bạn đọc.

Theo Nhóm PV/Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/xa-hoi/362657/chuyen-nghe-trong-tam-dich.html

  • Từ khóa

Cảnh báo 4 hình thức lừa đảo trực tuyến mới tuần qua

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) điểm lại một số hình thức lừa đảo trực tuyến trong tuần qua để người dân chủ động phòng tránh.
14:32 - 05/05/2024
356 lượt xem

Thấy con đọc truyện, xem phim nhạy cảm: Sốc, rồi làm sao nữa?

Khi bắt gặp con còn vị thành niên (dưới 18 tuổi) đang đọc truyện, xem phim có yếu tố nhạy cảm, phim 18+, cha mẹ có thể sốc, hoặc không thể chấp nhận thậm...
10:24 - 05/05/2024
387 lượt xem

Bộ Nội vụ: Cải cách tiền lương với công chức, mức thấp nhất không dưới 5 triệu

Trả lời tại họp báo Chính phủ chiều tối 4-5, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ 1-7 tới đây.
19:52 - 04/05/2024
702 lượt xem

Vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Đồng Nai: Lên đến hơn 500 ca

Tính đến 6 giờ ngày 4.5, tổng số ca bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở TP. Long Khánh lên đến 529 người. Theo nhận định của Đoàn công tác Bộ Y tế, khả năng...
09:18 - 04/05/2024
1,026 lượt xem

Từ ngày 1-7 chỉ sử dụng một tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là...
15:52 - 03/05/2024
1,404 lượt xem