240
/
145099
Ảnh hưởng El Nino, dự báo mùa hè miền Bắc nắng nóng gay gắt
anh-huong-el-nino-du-bao-mua-he-mien-bac-nang-nong-gay-gat
news

Ảnh hưởng El Nino, dự báo mùa hè miền Bắc nắng nóng gay gắt

Chủ nhật, 02/04/2023 | 09:56:00
2,171 lượt xem

Khả năng tháng 5 miền Bắc mới chính thức vào hè. Dự báo trong mùa hè này, nắng nóng có thể sẽ gay gắt hơn mọi năm do chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.

Trong tháng 4, thời tiết vẫn là giai đoạn chuyển giao, đan xen có những đợt nóng và đợt lạnh nhưng số đợt nắng nóng sẽ nhiều lên.

Dự báo là mưa mù khả năng còn tiếp diễn hết ngày 2/4, sau đó, nhiệt độ có xu hướng tăng dần lên và có thể xuất hiện nắng nóng cục bộ vào giữa tuần sau. Các đợt nắng nóng đang xuất hiện ngày một nhiều hơn.

Nếu như trong tháng 3, miền Bắc và miền Trung mới chỉ xảy ra một đợt nắng nóng thì sang tháng 4, số đợt nắng nóng sẽ tăng lên từ 2-3 đợt. Phạm vi nắng nóng có thể bao trùm khắp miền Bắc và từ Thanh Hóa đến Phú Yên. Nhiệt độ cao nhất dự báo từ 35-38 độ, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt 39-40 độ. Thời gian xảy ra tập trung vào khoảng nửa cuối tháng.

Khả năng tháng 5 miền Bắc mới chính thức vào hè. Dự báo trong mùa hè này, nắng nóng có thể sẽ gay gắt hơn mọi năm do chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino (Ảnh minh họa: Hữu Nghị).

Trong tuần tới, khoảng ngày 3-5/4, dự báo nắng nóng sẽ xảy ra cục bộ ở Bắc Bộ và diện rộng ở Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Dự báo xa hơn trong mùa hè này, nắng nóng có thể sẽ gay gắt hơn mọi năm do chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.

Nhiệt độ mặt nước biển khu vực trung tâm Thái Bình Dương tiếp tục tăng dần và hiện tượng ENSO có khả năng chuyển dần sang trạng thái El Nino từ tháng 7-9/2023.

Do đó, trên phạm vi toàn quốc nhiệt độ phổ biến ở mức cao hơn khoảng 0,5-1 độ so với trung bình nhiều năm.

Từ tháng 7 đến tháng 8, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, cường độ nắng nóng có khả năng gay gắt hơn so với cùng thời kỳ năm 2022. Nhiệt độ có thể lên tới trên 40 độ ở khu vực Sơn La, Hòa Bình, một số nơi ở vùng đồng bằng Bắc Bộ và vùng núi Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế. Không loại trừ khả năng xuất hiện các giá trị nhiệt độ cao vượt lịch sử.

Dự báo thời tiết các khu vực ngày và đêm nay, 2/4:

Hà Nội: Nhiều mây, sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù; sau có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời lạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ; nhiệt độ cao nhất: 24-27 độ, có nơi trên 27 độ.

Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; riêng Lào Cai - Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Sáng sớm và đêm trời lạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 19-22 độ, có nơi dưới 19 độ; nhiệt độ cao nhất: 26-29 độ, riêng khu vực Tây Bắc 30-33 độ, có nơi trên 35 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, sau có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng; riêng vùng núi phía Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Sáng sớm và đêm trời lạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 20-23 độ, vùng núi có nơi dưới 20 độ; Nhiệt độ cao nhất: 24-27 độ, có nơi trên 27 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Có mây, ngày nắng, vùng núi phía Tây có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; riêng phía Bắc ngày nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ; Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ, riêng vùng núi phía Tây có nơi trên 35 độ.

Đà Nẵng Đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; riêng vùng núi phía Tây chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ; nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Tây Nguyên: Có mây, ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 19-22 độ; nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Nam Bộ: Có mây, ngày nắng, riêng miền Đông Nam Bộ có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ; nhiệt độ cao nhất: 31-34 độ, miền Đông có nơi trên 35 độ.

El Nino là một trong những hiện tượng thời tiết bất thường gây ra mưa bão, lụt lội,  khô hanh... Khi xuất hiện, hiện tượng thời tiết này thường phá vỡ các chu kỳ thời tiết bình thường và tác động mạnh tới khí hậu của nhiều vùng trên thế giới.  

El Nino thường xuất hiện với chu kỳ 4-5 năm và tồn tại với chu kỳ 3-10 năm. Sự xuất hiện của El Nino thường gắn liền với những biến động thời tiết trên toàn cầu, đặc biệt ở khu vực Mỹ Latin, châu Đại Dương và Đông Á. Thông thường, El Nino xảy ra khi có dòng nước ấm ở phía Đông Thái Bình Dương di chuyển dọc theo các nước Chile, Peru..., đẩy vào không khí một lượng hơi nước rất lớn.

ENSO là chữ viết tắt của các từ ghép El Nino Southern Oscillation (El Nino - Dao động Nam) để chỉ cả hai hiện tượng El Nino và La Nina và có liên quan với dao động của khí áp giữa hai bờ phía Đông Thái Bình Dương với phía Tây Thái Bình Dương - Đông Ấn Độ Dương (được gọi là Dao động Nam, để phân biệt với dao động khí áp ở Bắc Đại Tây Dương).

Theo Nguyễn Dương/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/anh-huong-el-nino-du-bao-mua-he-mien-bac-nang-nong-gay-gat-20230402080732326.htm

  • Từ khóa

Tháng 5 cả nước nắng nóng nhiều hơn, có nơi đặc biệt gay gắt

Dự báo trong tháng 5, áp thấp nóng phía Tây tiếp tục hoạt động mạnh nên ở khu vực Bắc Bộ; các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên xuất hiện nhiều ngày nắng nóng...
08:54 - 02/05/2024
32 lượt xem

Nước cạn đáy, 200 tấn cá chết trắng hồ Sông Mây ở Đồng Nai

Khoảng 200 tấn cá chết nổi trắng hồ Sông Mây (tỉnh Đồng Nai) do nắng nóng kéo dài cùng với việc cải tạo hồ, khiến lòng hồ cạn trơ đáy. Cá chết bốc mùi hôi...
07:34 - 02/05/2024
63 lượt xem

Chính sách BHXH, BHYT thay đổi ra sao khi cải cách tiền lương?

Từ 1/7, khi thực hiện cải cách toàn diện tiền lương, lương cơ sở sẽ bị bãi bỏ nên nhiều chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) căn cứ vào mức...
18:07 - 01/05/2024
387 lượt xem

Tìm ra nguyên nhân ban đầu vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai khiến 6 người chết

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai xác định nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật.
17:56 - 01/05/2024
391 lượt xem

Chiều tối và đêm nay miền Bắc mưa rào và dông, đề phòng mưa đá, dông lốc

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió nên chiều tối và đêm nay (1-5), ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có...
17:48 - 01/05/2024
379 lượt xem